กาญจนบุรี   ฮือฮากำนันหญิงป้ายแดงจากร้านครัวสามผู้ใหญ่ โชว์ลีลาลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว!!

กาญจนบุรี   ฮือฮากำนันหญิงป้ายแดงจากร้านครัวสามผู้ใหญ่ โชว์ลีลาลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว!! มี เจ้าตัวลั่นจัดกิจกรรมกำนันสัญจรทุกหมู่บ้าน ดูแลเข้าถึงชาวบ้าน

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 กำนันหญิงป้ายแดงโชว์ลีลาลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ลั่นมีกิจกรรมกำนันสัญจรทุกหมู่บ้าน ดูแลเข้าถึงชาวบ้าน และวันนี้ได้มีชาวบ้านหลั่งไหลมาแสดงความยินดีมอบมาลัยดอกดาวเรือง มอบดอกกุหลาบยินดีกับกำนันน้องหนู บรรยากาศซาบซึ้งตรึงใจกัน อีกทั้งยังมี นางสาววรรณิศา เชื้อรอด หรือปู ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 19 บ้านทุ่งคูณ ตำบลห้วยกระเจา และ นางสาวทัศนีย์ สืบเรือง หรือเอ๋ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 20 ดอนมะรุม ตำบลดอนแสลบ ซึ่งเป็นที่มาของ ครัวสามผู้ใหญ่โคตรแซ่บ…ร้านครัวสามผู้ใหญ่ เจ้าของร้านได้ตำแหน่งกำนันคนแรกของอำเภอห้วยกระเจา จากสามผู้ใหญ่ หายไปหนึ่ง เหลือแค่ 2 แต่ขอบอกว่ายังคงชื่อเดิมเพื่อไว้เป็นตำนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปยังร้านอาหาร ครัวสามผู้ใหญ่ ริมถนนสายบ่อพลอย – อู่ทอง หมู่ที่ 3 อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งร้านอาหารแห่งนี้มี น.ส. วรรณิศา เชื้อรอด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 19 บ้านทุ่งคูณ ตำบลห้วยกระเจา น.ส.ทัศนีย์ สืบเรือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 20 ดอนมะรุม ตำบลดอนแสลบ อำเภอห้วยกระเจา และ น.ส. พรพิรุณ จงศุภวิลาศกิจ อดีตเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทั้ง 3 ราย ได้รวมกันก่อตั้งเปิดเป็นร้านอาหาร “ชื่อครัวสามผู้ใหญ่” ร่วมกัน มาได้กว่า 1 ปี เศษ มีลูกค้าทั้งในพื้นที่และผู้ผ่านเส้นทางนี้ไปอุดหนุนไม่ขาดสาย

โดยเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา กำนันเด่าไปหมดวาระลงได้มีการคัดเลือกกำนันคนใหม่ ซึ่งทาง น.ส. พรพิรุณ จงศุภวิลาดกิจ ได้รับการผลักดันจากเพื่อนผู้ใหญ่บ้าน ให้ลงสมัครในการแข่งขันเป็นกำนัน แทนคนเก่า โดยการลงแข่งขันในวันนั้นคึกคักเป็นอย่างมาก มีผู้ลงแข่งขัน 2 ราย ทั้ง 2 ฝ่าย ใช้การลงคะแนนแบบลับ โดยใช้หีบลงคะแนน หลังการลงคะแนนเรียบร้อย ได้ทำการขานคะแนน โดยทั้ง 2 ราย คะแนนมาแบบไม่ทิ้งขาดไล่บี้กันมาตลอด เสียงสุดท้าย นางสาว พรพิรุณ จงศุภวิลาดกิจ ได้รับชัยชนะคู่แข่งไป ด้วยมติเอกฉันท์ 11 คะแนน ไว้วางใจให้เป็นกำนันตำบลห้วยกระเจา คนใหม่ และเป็นประวัติศาสตร์กำนันหญิงคนแรกแห่งอำเภอห้วยกระเจา

โดยที่ครัวสามผู้ใหญ่โคตรแซ่บ ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ได้มีชาวบ้านและคนที่รู้จักมักคุ้น เดินทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับ กำนันคนใหม่ป้ายแดง และเป็นกำนันหญิงคนแรก ของอำเภอห้วยกระเจา คือ นางสาว พรพิรุณ จงศุภวิศาลกิจ หรือน้องหนู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลห้วยกระเจา ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 โดยมีผู้ใหญ่บ้านทั้ง 21 หมู่บ้าน มาลงคะแนน ด้วยมติเอกฉันท์ 11 คะแนน ไว้วางใจให้เป็นกำนันตำบลห้วยกระเจา คนใหม่ และวันนี้ได้มีชาวบ้านหลั่งไหลมาแสดงความยินดีมอบมาลัยดอกดาวเรือง มอบดอกกุหลาบยินดีกับกำนันน้องหนู บรรยากาศซาบซึ้งตรึงใจกัน อีกทั้งยังมี นางสาว วรรณิศา เชื้อรอด หรือปู ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 19 บ้านทุ่งคูณ ตำบลห้วยกระเจา และ นางสาว ทัศนีย์ สืบเรือง หรือเอ๋ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 20 ดอนมะรุม ตำบลดอนแสลบ ซึ่งเป็นที่มาของ ครัวสามผู้ใหญ่โคตรแซ่บ..

จากนั้นชาวบ้านที่มาแสดงยินดีได้ร่วมกันทานก๋วยเตี๋ยวเรือฟรีอร่อยไม่อั้น โดยมี กำนันน้องหนู และสองผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันทำก๋วยเตี๋ยว ลวกเส้น เติมเครื่อง พร้อมเสิร์ฟให้ผู้ที่มาทานเลือกอิ่มอร่อย ผู้คนหลั่งไหลมาตลอดทั้งวัน มีซุ้มน้ำให้สั่งทุกแก้วเต็มที่ทุกเมนูอีกด้วย  สำหรับ กำนันน้องหนู ปัจจุบันอายุ 38 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านมาได้ 3 ปีกว่า เจริญรอยตามคุณปู่ คือ กำนันคิม ร่วมสนับสนุนกิจกรรมอำเภอห้วยกระเจา พัฒนาร่วมกับท้องถิ่น ดูแลสารทุกข์สุกดิบชาวบ้าน จนเป็นที่รักใคร่ชื่นชม และมีกำหนดการประดับขีดเครื่องหมายกำนัน ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ที่หอประชุมอำเภอห้วยกระเจา

นางสาวพรพิรุณ จงศุภวิศาลกิจ กำนันตำบลห้วยกระเจา เปิดเผยว่า ก็ขอบคุณนะคะ ขอบคุณเพื่อนผู้ใหญ่บ้าน ขอบคุณทุกคนรอบข้างไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกล โทรมาให้กำลังใจตลอด สิ่งที่สำคัญคือ ลูกบ้านไม่ใช่แค่ห้วยกระเจาอย่างเดียว ลูกบ้านทั้งตำบลให้กำลังใจตลอด ไม่ว่าเราจะแพ้หรือจะชนะเขาก็บอกว่าอยากให้กำลังใจเรา หนูก็อยากได้กำลังใจ และก็ไม่คิดว่าเมื่อวานชาวบ้านมากันเยอะมาก ตอนออกมาตกใจเหมือนกัน น้ำตาไหลมาก เราในยามที่เราต้องการกำลังใจแล้วแบบว่า กำลังใจมาเยอะ เราก็ตื้นตันใจมาก ต้องขอขอบคุณลูกบ้านทุกคนที่มาร่วมเชียร์หนู และให้กำลังใจหนูเมื่อวาน อันนี้ตอบไม่ได้คะ เพราะว่าวันนี้ตั้งใจมาเป็นกำนัน ตั้งใจมาทำงานให้ดีที่สุด ในอนาคตจะเป็นอะไรหนูยังไม่รู้ เมื่อตอนที่ขึ้นไปที่อำเภอ ก็ได้ทราบว่าเป็นกำนันผู้หญิงคนแรกของ อำเภอห้วยกระเจาค่ะ ก็จะมีกิจกรรมกำนันสัญจรทุกอำเภอ เพื่อ พบปะกับชาวบ้านรับรู้ถึงปัญหาเพื่อจะประสาทกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ ส่วนร้านอาหารที่ชื่อว่าครัวสามผู้ใหญ่ ก็ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้านทั้งตำบลดอนแสลบ และตำบลห้วยกระเจา อยากจะทำร้านอาหารกัน แต่ก็เลยร่วมกันทำร้านอาหารใช้ชื่อว่าครัวสามผู้ใหญ่ ตอนนี้เป็นกำนันแล้วก็ทุกอย่างเหมือนเดิม ยังยืนยันว่าจะยังใช้ครัวสามผู้ใหญ่ ให้เป็นตำนานต่อไป ชาวบ้าน 2 ราย ได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้กำนันคนใหม่เป็นหญิง เพราะเป็นกันเอง เป็นคนติดดินมาตั้งแต่เป็นผู้ใหญ่บ้าน สำหรับผู้นำเป็นหญิง หรือ ชาย มีข้อแตกต่างกันก็คือ หญิงจะทำงานได้ละเอียดมากกว่าผู้ชาย ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้นไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะการบริหารงานก็เป็นไปตามกติกาอยู่แล้ว ใครจะเข้าถึงใจชาวบ้านนั้นมากกว่าเป็นผลพิสูจน์ของงาน
เกษร เสมจันทร๋ กาญจนบุรี