ผู้ช่วย ผบ. ตร. เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ผู้ช่วย ผบ. ตร. เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว
……………..
พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ณ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ถ.สุวรรณภูมิ 4 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ
โดยมี พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว คณะผู้บังคับบัญชากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบก.ทท.) อดีตผู้บังคับบัญชา แขกผู้มีเกียรติ ทั้งหน่วยงานราชการ เอกชน และผู้แทนสถานทูตจาก 20 ประเทศ ร่วมพิธี ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 7ภายหลังได้รับการยกฐานะจากกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ขึ้นเป็นกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว…
สำหรับกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งตรงกับวันที่ 1 กันยายน 2567 ณ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ถนนสุวรรณภูมิ 4 อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นับเป็นปีที่ 7 ของการก่อตั้งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวภายหลังได้รับการยกฐานะจากกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวขึ้นเป็นกองบัญชาการ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2560 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงการก่อตั้งหน่วยและเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล
โดยในเวลา 09.09 น. มีพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พระพุทธนรนาถศาสดาและร่วมประกอบพิธีสงฆ์ พิธีมอบโล่รางวัลประกวดการฝึกดีเด่น และรางวัลสถานีตำรวจท่องเที่ยวดีเด่น มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแด่ผู้มีอุปการคุณของบช.ทท.ประกอบด้วย ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตจีน และที่ปรึกษาของบช.ทท.
พล.ต.ท.อัคราเดช ฯ ได้กล่าวให้โอวาทพร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติหน้าที่และเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว” บช.ทท. ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา โดยมีการดำเนินการดังนี้..
1.การพัฒนาแอปพลิเคชั่นช่วยเหลือนักท่องเที่ยว Thailand Tourist Police Application โดยเชื่อมต่อกับระบบรับแจ้งเหตุตำรวจท่องเที่ยว 1155 และ มีระบบปุ่ม SOS ,GPS สามารถรับการช่วยเหลือจากตำรวจท่องเที่ยวได้อย่างทันท่วงที
2.การดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง (Strong Tourism Community S.T.C.)เพื่อยกระดับการรักษา ความปลอดภัย โดยร่วมบูรณาการกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคเอกชนและภาคประชาชนในการร่วมกันดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ แหล่งท่องเที่ยวมีการจัดอบรมเพิ่มจำนวนอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงการเชื่อมต่อกล้องCCTV กับข้อมูลหมายจับ บช.ก.ที่มีระบบ AI วิเคราะห์ข้อมูลการค้นหาบุคคลจากตำหนิรูปพรรณเพื่อนำไปสู่การจับกุมบุคคลตามหมายจับ.
3.การร่วมบูรณาการกับ ป.ป.ส. จัดทำโครงการและปฏิบัติการเชิงรุกด้านยาเสพติดมีการสุ่มตรวจสารเสพติดพนักงานขับเรือ,รถโดยสารสาธารณะและคนในวงจรการท่องเที่ยวเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยว

4.การพัฒนาระบบบริการรับแจ้งเหตุสายด่วน 1155 โดยจะมีการเพิ่มล่ามแปลอีก 3 ภาษา ได้แก่ ฮินดี เยอรมัน และ ฝรั่งเศส

5.การทำหน้าที่เป็นฝ่ายประสานงานให้กับหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อให้บริการช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ.