เชียงใหม่ แถลงจับพร้อมยาบ้าสิบเอ็ดล้านเม็ด

แถลงจับพร้อมยาบ้าสิบเอ็ดล้านเม็ด
29 สิงหาคม 2567
ทางพลตำรวจโท ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.ต.วรพัฒน์ บุญมา ผบก.ตชด.ภาค3 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว้าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค3พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ปัณฑรนนทกะ ผกก.ตชด.33พ.ต.ท.ฉมาบดี สุริยะอมร ผบ.ร้อย ตชด.333พ.ต.ต.วุฒิพงศ์ สุภาวรรณ์ ผบ.ร้อย ตชด.335ตำรวจตระเวนชายแดน335 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พันเอก ไมตรี ศรีสันเทียะ เสธนาธิการกองกำลังผาเมือง มาทำการแทน พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงานตามนโยบายรัฐบาลไทยปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดให้หมดสิ้น ทางพลเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ทางเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการชายแดนทำการปราบปรามยาเสพติดเข้มข้นร่วมกับทางกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครอง อส ตำรวจภูธร จัดการเด็ดขาดและให้ปลอดภัย ทางพลตำรวจโท ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สั่งการให้ทางตำรวจ ตชด 3,33,335 หลังทราบข่าวมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้าขั้นในของประเทศและได้ร่วมกับ ทหารกองกำลังผาเมือง ตำรวจภูธรเชียวดาว ฝ่ายปกครองเชียงดาวออกลาดตระเวนเมื่อช่วงค่ำวันที่27สิงหาคม2567 ได้ตรวจยึดและจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ทาง ตชด ภาค3แจ้งให้เจ้าพื้นที่ จากการรายงานสืบสวนสอบสวนของ บก.ดชด.ภาค ๓ ในห้วงที่ผ่านมามีกลุ่มขวบการลักลอบลำเลียงยาเสพติด
ใน อ.เชียงดาว จากช่องทาง ตามช่องทางธรรมชาติหัวน้ำแตง – บ้านแกน้อย หมู่ ๒ – ดอยค้ำฟ้าฟ้า – มายังสวนกะหล่ำซึ่งเป็นพื้นที่วางของ (ยาเสพติด) ประกอบกับแหล่งข่าวแจ้งว่าในห้วงวันที่ ๒๕ – ๒๘ สิงหาคม จะมีการลำเลียงยาเสพติด


อีกครั้ง ซึ่งเป็นพฤติกรรมเดิม จึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบ และได้สั่งการให้ดำเนินการสกัดตามที่ได้รับแจ้งข่าว
ต่อมา เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๗ เวลาประมาณ ๑๕,๐๐๐ น. บก.ตชด.ภาค ๓ ได้ประชุมวางแผนร่วมกับ
นบ.ยส.๓๕, ปส.๓ บช.ปส., ฉก.ไขยานุภาพ, สภ.นาหวาย, ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว, กก.ตชด.๓๓, ร้อย ตชด.๓๓๓
และ ร้อย ตชด.๓๓๕ เพื่อเข้าลาดตระเวนตรวจสอบตามข่าวที่ได้รับ ตามเส้นทางป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านปางกลาง หมู่ที่ ๖ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งเวลาประมาณ ๑๙.๓๐ น. เจ้าหน้าที่พบผู้ต้องสงสัย ๒ คนชับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในบริเวณ มีลักษณะท่าทางพยายามจะหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมตัวไว้และต่อจากนั้นประมาณ ๕ นาที มีรถยนต์กระบะขับเข้ามาและเห็นเจ้าหน้าที่ ที่กำลังแสดงตัวตรวจค้นรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว จึงได้จอครถยนต์กระบะและเปิดประตูหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้แบ่งกำลังพลบางส่วนนำผู้ต้องสงสงสัยตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบ พบกองกระสอบวางอยู่ข้างทางที่ผู้ต้องสงสัยขับรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าไป ซึ่งพบว่าภายใน
บรรจุยาเสพติฟยานัา) จึงให้วางกำลังควบคุมพื้นที่จนถึงเข้าของวันที่ ๒๘ สิงหาคม2567
ต่อมา ในเช้าของวันที่ ๒๘ เวลา ๐๖.๐๐ น. ชุดตรวจยึด จับกุมได้เข้าตรวจสอบวัตถุดังกล่าว พบเป็นกระสอบ
จำนวน ๕๕ กระสอบ ด้านในกระสอบพบเป็นยาเสพติด(ยาบ้า) ประมาณจำนวน ๑๑ ล้านเม็ด, รถยนต์กระบะยี่ฮ่อโตโยต้า
รีโว่ ตอนเดียว สีเทา หมายเลขทะเบียน ยจ ๖๓๔๖ เชียงใหม่ จำนวน ๑ ๑ คัน. รถจักรยานยนต์ฮ้อฮอนด้าเวฟ สีดำ
หมายเลขทะเบียน ๒กฝ ๘๓๐๑ เชียงใหม่ จำนวน ๑ คัน และ โทรศัพท์มือถือยีฮ้อ OPPO Abo จำนวน ๑ เครื่อง
เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด จับกุมจึงได้เข้าตรวจยึด และติดตามหาผู้กระทำผิด และได้นำของกลางทั้งหมดมาตรวจนับได้จำนวนประมาณ 11 ล้านเม็ด และผู้ต้องหาจำนวน 2 คน หลบหนีไปได้อีก 2 คน ยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านพยายามนำยาเสพติดเข้าประเทศไทย ในทุกช่องทางที่คาดว่าปลอดภัย ซึ่งผู้ต้องหาแจ้งทำมารอบที่3แล้ว

นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว