สุพรรณบุรี   เร่งกำจัดวัชพืชในคลองเตรียมรับน้ำเหนือ

สุพรรณบุรี   เร่งกำจัดวัชพืชในคลองเตรียมรับน้ำเหนือ
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 28 ส.ค.2567นายวีระ หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามการกำจัดวัชพืช ในคลองระบายน้ำ คลอง ร.2 ซ้าย สองพี่น้อง หรือคลองสะแกย่างหมู หรือคลองบ้านตะลุ่ม ระยะทาง 9,500 เมตร ซึ่งมีวัชพืชประเภทผักตบชวา และต้นลำเจียก ขึ้นอยู่เต็มคลองและแน่นตลอดสาย
นายวีระ หวลบุดตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้ม กล่าวว่าคลอง ร.2 ซ้าย สองพี่น้อง หรือคลองสะแกย่างหมู หรือคลองบ้านตะลุ่ม ระยะทาง เขตของตำบลมะขามล้ม 9,500 เมตร ตอนนี้มีวัชพืชขึ้นอยู่แน่นเต็มคลอง เราได้ใช้เรือตัดผักเข้าทำการกำจัดเพื่อให้โล่งเพื่อเตรียมรับน้ำเหนือที่กำลังมา เพราะเวลาน้ำเหนือมา คลองเส้นนี้จะถูกปล่อยน้ำระบายเข้ามามากทำให้น้ำท่วมพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ดังนั้นก่อนที่น้ำจะมาถึงเราจึงเร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชในลำคลองเพื่อช่วยพร่องน้ำระบายน้ำได้เร็วขึ้น จะช่วยลดความเดือดร้อนของชาวบ้านได้


คลองสายนี้ต้นคลองมาจากบึงบ้านโพธิ์ ผ่านตำบลดอนกำยาน พื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เข้ามะขามล้ม ไปตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า แล้วไปลงคลองสองพี่น้อง ที่ผ่านมาบริเวณนี้รับน้ำเยอะนอกจากคลองเส้นนี้แล้ว พื้นที่ตำบลมะขามล้มยังมีอีกหลายเส้นที่จะต้องดำเนินการกำจัดวัชพืช เช่นคลองควาย คลองชลประทาน ซึ่งต้องให้ชลประทานดูแล และคลองธรรมชาติระหว่างมะขามล้ม-วังน้ำเย็น สำหรับคลองเส้นนี้ถือเป็นคลองหลักในการระบายน้ำ จากอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ไปลงคลองสองพี่น้อง ในช่วงที่น้ำท่วม


อย่างไรก็ตามอยากถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่สองฝั่งคลอง ให้ช่วยกันดูแลลำคลอง บ้านที่อยู่ติดคลองก็ช่วยดูแลเรื่องผักตบ ซึ่งทาง อบต.เราก็ดูแลอย่างเต็มที่แต่บางทีก็ดูแลให้ไม่ทันดั่งใจ เพราะผักตบโตเร็วมาก สำหรับคลองเส้นนี้ระยะทาง 9,500 เมตรเราทำการกำจัดวัชพืชมา เดือนครึ่งแล้วเพิ่งจะได้ประมาณ 2 กิโลเมตรเพราะความหนาแน่นของผัก ประกอบกับเรือกำจัดวัชพืชก็มีลำเดียว อีกอย่างวัชพืชก็โตเร็วมาก
นอกจากนี้ยังมีคลองระบายน้ำอีกหลายเส้นที่ยังมีวัชพืช ขึ้นอยู่เต็มลำคลอง หน่วยงานที่รับผิดชอบก็กำลังเร่งดำเนินการกำจัดเพื่อเป็นการเปิดทางระบายน้ำเตรียมพร้อมรับมวลน้ำเหนือที่กำลังระบายลงมาคาดว่าอีกไม่กี่วันคงมาถึงสุพรรณบุรี
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี