สมุทรปราการ    ตร.บางพลีคุมตัวโจรใจบาปงัดตู้บริจาควัดทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

สมุทรปราการ    ตร.บางพลีคุมตัวโจรใจบาปงัดตู้บริจาควัดทำแผนประกอบคำรับสารภาพ
*****เมื่อเวลา 10.30น.วันที่ 28 ส.ค.2567 พ.ต.อ. ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี พ.ต.ท.ภาวัต รัตนาภรณ์ รองผกก.สส.สภ.บางพลฃลี พ.ต.ต.สันตราษฎร์ เงินมั่น สว.สส.สภ.บางพลี พร้อมเจ้าหน้าชุดสืบสวน สภ.บางพลี ควบคุมตัว นายบุญฤทธิ์ หรือ ฤทธิ์ แซ่อุ๋ย อายุ 54 ปี ที่อยู่ 77/25 หมู่ 10 ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ผู้ต้องหา คดีลักทรัพย์ ในสถานที่บูชาสาธารณะ โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคล โยจับกุมตามหมายจับ ของศาลจังหวัดสมุทรปราการ 741/23567 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2567
*****สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567 นายบุญฤทธิ์ หรือ ฤทธิ์ แซ่อุ๋ยได้เข้าไปลักทรัพย์ โดยการงัดตู้บริจาค ภายในวิหารพระนอน และหลบหนีไป


*****จาการสอบถาม นายบุญฤทธิ์ หรือ ฤทธิ์ เล่าว่า มาเที่ยวไปเรื่อยๆ ไม่ได้ตั้งใจมาขโมย เงินที่เอาไปก็นำไปซื้อพระเครื่อง เอาไว้ไปขายต่อ เอาเงินในตู้ไปพันนึงก็เอาไปซื้อพระเครื่องแล้วไปขายต่อ เช่าไปขายไป แล้วก็กลับมาเอาอีก เอาเงินจากตู้ไปทำทุน วันนั้นเดินทางมาจากบางกะปินั่งรถเมบ์ 145 จากบางกระปิ มาลงเทพารักษ์ แล้วก็ขึ้นรถสองแถวต่อมาและนั่งวิน มอร์เตอร์ไซด์ต่อมา ที่วัดนี้ ตั้งใจมาเที่ยว แล้วขึ้นไปเห็นตู้บริจาค ก็เกิดอยากได้ ก็ไปเบนกล้องออกหน่อย แล้วก็เอาไคขวงไปงัด ซึ่งไขควงก็เอาติดกระเป๋ามาด้วย ไม่เคยทำบ่อย แต่เคยทำมาแล้วสองครั้งแต่ไม่ใช่ที่นี้ แต่ผมไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าไหร่ ตอนนั้นได้เงินไปสองร้อยบาท เงินมันแช่น้ำอยู่ในกล่อง ครั้งที่สองที่สระบุรี เป็นเหรียญรัชกาลที่เก้า เป็นของสูงแต่ผมไปพบอยู่ใต้ฐานพระที่มีกองขยะ ใส่ถุงดำถุงอะไร ก็โดนจำคุกไปหนึ่งปีหกเดือน ส่วนครั้งที่สามคือครั้งนี้ก็เอาไปซื้อพระเครื่องมาขาย หลังจากขโมยไปแล้วก็เดินไปแวะกินข้าวแล้วก็นั่งรถวินรับจ้าง ไปลงที่ธานาคาร ซอยวัดหลวงพ่อโต และต่อรถแท็กซี่ไปลง เทพารักษ์ และต่อรถตู้กลับบ้านที่บางกระปิ และอ้างว่า ที่ต่อรถหลายครั้งเนื่องจากต้องการหลบหนีสายตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ


*****พ.ต.อ. ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี กล่าว่า เนื่องจากวันที่ 26 ก.ค. ได้รับแจ้งจากพระครูเจ้าอาวาส มีคนรา้ยชายหนึ่งคน มาลักทรัพย์ตู้บริจาคไป ก็แจ้งให้ตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าการดำเนินการของตำรวจ ไล่หาตัวคนร้ายได้ยากในระดับนึง เพราะสาเหตุที่คนร้ายไม่ได้นำรถมาเองนั่งโดยสารรถสาธารณะมา ในการโดยสารรถกลับก็เปลี่ยนรถหลายครั้ง แสดงว่าคนร้ายก็ปกปิดตัวเองไม่ให้ตำรวจติดตามได้และหลบหนีไอยู่เตกรุงเทพมหานคร แต่การสอบสวนของตำรวจสภ บางพลลี ก็ได้หาข้อมูล หลายๆอย่างก็คือ เราได้ข้อมูลเบื้องต้น ก็มีการตรวจสอบประวัติ ปรากฏว่าเคยมีก่อเหตุลักเงินตู้บริจาควันในฉะเชิงเทรา แล้วก็สระบุรี หลังเราประติดประต่อเรื่อราวได้ เช๊คเรียบร้อยแล้ว คนร้ายเป็นใครพนักงานสอบสวน ก็ส่งรายงานออกหมายจับ และติดตามคนร้ายได้ในที่สุด ส่วนทรัพย์ที่คนร้ายได้ไปก็เป็นเงินสด ประมาณพักว่าบาท พฤติการณ์ของคนร้ายมีประวัติลักทรัพย์ในวัด มาหลายครั้ง ฉะนั้นเมื่อมีประสบการณ์ในการลักทรัพย์และถูกจับ เขาก็จะพัฒนาวิธีการยิ่งขึ้นไม่ให้ตำรวจติดตามจับกุมได้ แต่ก็ไม่พบมือตำรวจสืบสวนสภบางพลี ที่สามารถปิดคดีนี้ได้ อยากฝากไว้สำหรับคนร้ายหรือใครที่ไม่ประสวค์ดี ที่จะมาลักทรัพย์ในเขตวัดบางพลีใหญ่กลาง หรือในเขตวัด สภบางพลี ถ้าลักไปก็ไม่มีประโยชน์ ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีอย่างแน่นอน
************************************************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ