สมุทรปราการ   เปิดศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP แพรกษา

สมุทรปราการ   เปิดศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP แพรกษา

จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับเทศบาลตำบลแพรกษา เปิดศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP         แพรกษา เพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 25 ส.ค.2567 นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP แพรกษา และนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  นายเอกวิทย์ มีเพียร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  และ นายประทีป นทีทวีวัฒน์ กล่างรายงาน พร้อมด้วย ดร.ยงยุทธ สุวรรณบุตร  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา  กล่าวต้อนรับ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลแพรกษา อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ ภายในบริเวณงานมีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวน 60 ราย

รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้ใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในชุมชน ผลิตและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและมีมาตรฐาน ตลอดจนการสนับสนุนการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น

กรมการพัฒนาชุมชน ได้ขับเคลื่อนงานภายใต้วิสัยทัศน์ “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนภารกิจ ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้ โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมไปถึงการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การผลิต การตลาด และการจำหน่าย “มุ่งเน้นการลดรายจ่าย สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ทั้งในระดับครัวเรือนและชุมชน และเพื่อสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลจึงได้อนุมัติให้จังหวัดสมุทรปราการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP แพรกษา งบประมาณ 3,397,000 บาท (สามล้านสามแสนเก้าหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์จากคนในชุมชนที่จะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดสมุทรปราการให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประสบการณ์เรื่องการผลิต และการตลาด เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดต่อไป โดยศูนย์ OTOP แพรกษา จะเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งในจังหวัดและนอกจังหวัด ทั้งในระบบ Offline และ Online ในอนาคต

**************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ