สุพรรณบุรี   ชาวบ้านยื่น4ข้อเสนอให้แก้ไขแบบก่อสร้างถนนหมายเลข 3260หวั่นกระทบวิถีชีวิตชุมชน

สุพรรณบุรี   ชาวบ้านยื่น4ข้อเสนอให้แก้ไขแบบก่อสร้างถนนหมายเลข 3260หวั่นกระทบวิถีชีวิตชุมชน
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 21 ส.ค.2567 แขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่2 (อู่ทอง) จัดเวทีประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการก่อสร้างทางหลวง หมายเลข 3260 สาย อ.สองพี่น้อง – สุพรรณบุรี ตอน อ.สองพี่น้อง – บ.มะขามล้ม ระหว่าง กม.12+400.000 กม.31+856.000 ระยะทาง 19.456 กิโลเมตร ณ ศาลารวมใจ บ้านโคกโก  ตำบลมะขามล้ม เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการโดยมีนายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานกล่าวเปิด นายสุเทพ คงประสาท ผอ.แขวงทางหลวงสุพรรณบุรี2(อู่ทอง) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีนายพยูร เทียนทอง นายช่างโครงการ นายสมิทธ์ อักขิโสภา วิศวกรโยธาชำนาญการ พร้อมเจ้าหน้าที่ นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี นายวีระ หวลบุดตา นายก อบต.มะขามล้ม ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ตำบลมะขามล้ม ตำบลวัดโบสถ์ อำเภอบางปลาม้า ตำบลบางพลับ อำเภอสองพี่น้อง เข้าร่วมรับฟัง ให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะ
นายสุเทพ คงประสาท ผอ.แขวงทางหลวงสุพรรณบุรี2(อู่ทอง) กล่าวว่าจากการเจริญเติบโทของเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มีการขยายตัวของชุมชนและการคมนาคมมีปริมาณจราจรที่สูงขึ้นทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการสัญจรเดินทาง กรมทางหลวงจึงได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินโครงการนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัย และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคมของตำบลบางพลับ อำเภอสองพี่น้อง ตำบลวัดโบสถ์ ตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า และการเจริญเติบโตโดยรวม วันนี้เป็นการเปิดเวทีประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดรูปแบบโครงการพร้อมรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากประชาชนที่เข้าร่วมประชุมเพื่อนำข้อสรุปที่ได้มาพิจารณาปรับปรุงโครงการให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีในหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
นายวีระ หวลบุดตา นายก อบต.มะขามล้ม เปิดเผยว่าในการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3260 โดยได้ข้อสรุปและเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม 4 ประเด็น ดังต่อไปนี้ 1 องค์การบริหารส่วนตำบลมะขามล้มและประชาชนต้องการให้ทางกรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3260 คันทางใหม่ฝั่งคลองตะวันออกตั้งแต่บริเวณ กม.ที่ 25+6000  ถึงบริเวณกม.ที่ 31+856
2  บริเวณสี่แยกมะขามล้ม (จุดตัดทางหลวงหมายเลข 3260 กับทางหลวงหมายเลข 3318 ประชาชนในพื้นที่และผู้ใช้เส้นทางต้องการจะใช้สี่แยกมะขามล้มเชื่อมโยงระหว่างสองฝั่งพื้นที่ โดยใช้สัญญาณไฟจราจรเหมือนเดิม เนื่องจากปัจจุบันประชาชนในพื้นที่และผู้ใช้เส้นทางได้ใช้สี่แยกมะขามล้มในการสัญจรในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และเป็นวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ในการใช้เส้นทางดังกล่าว ประกอบกับจุดกลับรถที่กรมทางหลวงจะก่อสร้างขึ้นใหม่มีระยะทางที่ไกลกว่าการใช้สี่แยกมะขามล้ม และไม่มีช่องจราจรสำหรับกลับรถทำให้บริเวณดังกล่าวเป็นจุดเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และอาจเกิดผลกระทบด้านจราจรติดขัด
3 บริเวณสี่แยกมะขามล้ม ซึ่งเป็นจุดตัดของทางหลวงหมายเลข 3260กับ ทางหลวงหมายเลข 3318องค์การบริหารส่วนตำบลมลมะขามล้มและประชาชนมีความเห็นและต้องการให้ทางกรมทางหลวงช่วยปรับปรุงแก้ไขผิวจราจรของทางหลวงหมายเลข 3318 ออกไปจากจุดตัดดังกล่าวเป็นระยะยะทางฝังละ 1 กิโลเมตร เพื่อให้เกิดความสะดวกยิ่งขึ้น
4 บริเวณแยกโคกโก ประชาชนในพื้นที่และผู้ใช้เส้นทางต้องการให้กรมทางหลวงแก้ไขหรือเพิ่มจุดกลับรถที่มีระยะทางใกล้กับแยกโคกโก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทาง และใช้เป็นเส้นทางลัดเชื่อมโยงระหว่างบ้านข่อย กับบ้านโคกโก บ้านรางบัวและบ้านไผ่เดี่ยว
 การประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการก่อนที่จะมีการก่อสร้างหลวง หมายเลข 3260  ตามหลักเกณฑ์วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีในหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งมีสองข้างทางตั้งแต่อำเภอสองพี่น้องถึงบ้านมะขามล้ม ระยะทาง 19.456 กิโลเมตรได้ให้ข้อมูลเสนอแนะปัญหาผลกระทบที่พี่น้องประชาชน จะได้รับ 4-5 ประเด็น ประเด็นใหญ่จะเป็นการบังตับใช้ไฟสัญญาณสี่แยกไฟแดง ประเด็นที่2 เวลาทำถนน4ช่องจราจรแล้วจัไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของชุมชนซึ่งจะแบ่งเป็นสองฝั่งก็จะมีปัญหาเรื่องการกลับรถ ซึ่งจุดกลับรถจะไกล  ปัญหาเรื่องรูปแบบของถนนที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนจาก 2 ฝั่งคลองที่สรุปมาเป็น 4 ช่องจราจรฝั่งเดียว ทางพี่น้องประชาชนต้องการให้เป็นถนน 2 ฝั่งคลองตลอด อันนี้เราได้ข้อมูลแล้ว ทางแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่2(อู่ทอง) ก็จะไปสรุปประเด็นแล้วนำปัญหาเหล่านี้เข้าหารือกับทางส่วนกลาง ฝ่ายออกแบบและฝ่ายก่อสร้างว่าพอที่จะปรับรูปแบบหรือพิจารณาว่าพอที่จะปรับปรุงตามข้อเรียกร้องข้อเสนอแนะเพื่อลดปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้มากน้อยแค่ไหนต่อไป ซึ่งผลการหารือกับส่วนกลางได้ผลอย่างไร นั้นเราจะแจ้งไปทาง สำนักงาน อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต่อไป
ภัทรพล  พรมพัก สุพรรณบุรี