กาญจนบุรี รมว.กระทรวงมหาดไทยมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน

กาญจนบุรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบเหรียญพระราชทานให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดิน ทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ ให้ประชาชน” ที่ จังหวัดกาญจนบุรี
วันที่ 10 สิงหาคม 2567 ที่หอประชุมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 45 อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่มอบเหรียญพระราชทานให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดิน ทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ ให้ประชาชน” ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานการจัดงานในภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สส.กาญจนบุรี เขต 3 นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สส.กาญจนบุรี เขต 4 นายรณภพ เวียงสิมมา นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. อสม. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีฯนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันที่ 10สิงหาคมของทุกปี เป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จัดพิธีมอบรางวัล “กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม” ประจำปี 2567 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ด้วยความตั้งใจ เสียสละ ทุ่มเทความรู้ความสามารถในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน และยังสร้างขวัญกำลังใจ สร้างเสริมทัศนคติในการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้องและดีงาม ให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม ซึ่งปีนี้ถือเป็นวาระพิเศษที่สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ขอพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญพระราชทาน เพื่อมอบให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้งสิ้น 277,000 คนทั่วประเทศ พร้อมเน้นย้ำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม จะต้องทำงานเชิงรุก ใกล้ชิดประชาชนเป็นแบบอย่างที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งเชิงพื้นที่ เพื่อถวายความจงรักภักดี เพราะเหรียญพระราชทานดังกล่าว ถือเป็นเกียรติอันสูงสุดที่มอบให้นักปกครองท้องที่ทั่วประเทศ


จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และคณะ ได้ร่วมมอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยกรมที่ดินได้จัดทำโครงการฯ และได้ดำเนินการเดินสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ชัยภูมิ ขอนแก่น และกาญจนบุรี ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันให้ครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน มีเป้าหมาย จำนวน 6,791 แปลงทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีมอบโฉนดที่ดินให้กับราษฎรตำบลหนองโรง อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี จำนวนกว่า 347 แปลง
หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบใบประกาศ อปพร. ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้ดำเนินการคัดเลือก อปพร. (อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน) ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 14 ราย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่อไป
เกษร เสมจันทร์กาญจนบุรี