สมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย จับมือ ม.เกริก จัดอบรมภาวะผู้นำทางการเมือง และการค้าในโลกยุคใหม่ รุ่น1

.
สมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย จับมือ ม.เกริก จัดโครงการอบรมสัมมนา“ภาวะผู้นำทางการเมือง และการค้าในโลกยุคใหม่ รุ่น1”

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นายอนันตชัย คุณานันทกุล นายกสมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย พร้อมด้วยนพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัดโครงการอบรมสัมมนาภาวะผู้นำทางการเมืองและการค้าในโลกยุคใหม่ รุ่นที่ 1 ซึ่งเปิดรับผู้เข้าอบรมจำนวน 50 คน โดยจะมีการอบรมระหว่างวันที่ 26-28 กันยายนและ วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยเกริก

โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานเปิดโครงการการอบรมสัมมนา และมอบวุฒิบัตรในวันที่ 4 ตุลาคม 2567 โดยจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 6-26 สิงหาคม 2567 เปิดให้สมาชิกรัฐสภา ผู้ทรงคุณวุฒิ นักการเมือง นักธุรกิจชั้นนำ บุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งผู้นำในทุกแวดวง ได้เข้าร่วมเรียนรู้เพื่อเสริมภาวะความเป็นผู้นำ ที่มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถในการนำพาประชาชนและประเทศชาติก้าวพ้นอย่างมั่นคงในยามที่ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม

นายอนันตชัย คุณานันทกุล นายกสมาคมสมาชิกรัฐสภาไทย ระบุถึงการจัดโครงการนี้ว่าสังคมไทยต้องการผู้นำที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถ ผู้นำที่มีคุณภาพ หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างคนยุคใหม่ สร้างการเมืองในโลกยุคใหม่ เพราะมีความสำคัญในการสร้างคนนำพาสังคมไทย บริหารการเมืองไทย ประเทศไทยไปสู่สังคมโลกอย่างทันท่วงที โดยการอบรมเสวนา 4 วัน จะอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ และมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ กว่า 10 คน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจะมาเสนอมุมมองการเมือง เพื่อสะท้อนการเมืองที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริงและที่สำคัญ ไม่ใช่การให้ความรู้แต่เป็นการให้ข้อเท็จจริงกับสังคม ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ตระหนักรู้ รู้จักคิด รู้จักพัฒนาและสร้างตนเองเป็นผู้นำที่ดีในสังคม ซึ่งสิ่งสำคัญการที่จะเป็นผู้นำทางการเมืองจะต้องมีความเข้าใจหลายมิติ โดยมิติหนึ่งคือความมั่นคง เนื่องจากตีความได้มากมาย ดังนั้นหากไม่เข้าใจก็จะมองแค่ด้านการเมือง แต่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจมีความสำคัญในปัจจุบัน ซึ่งสังคมโลกกำลังมองประเทศที่ใหญ่ที่สุดนั่นคือประเทศจีน มีสังคมเศรษฐกิจที่เข้มแข็งจนชาติตะวันตกประเมินว่าจริงจะเข้มแข็งเกินกว่าที่จะเป็น แต่ความเข้มแข็งไม่มีขอบเขต ดังนั้นเราต้องให้การศึกษาความรู้ความเข้าใจทุกด้าน เพื่อนำประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้


นพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิบดีมหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่าความคิดริเริ่มทำหลักสูตรนี้ส่วนตัวต้องการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อรัฐสภาไทยในฐานะที่มีโอกาสผ่านการบ้านการเมือง ในฐานะเป็นสมาชิกรัฐสภา ทั้งทางตรงและทางอ้อม เมื่อมาเป็นอาจารย์ก็เกิดความรู้ความเข้าใจว่าการศึกษาของนักการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งไม่ใช่การศึกษาในห้องเรียนธรรมดาแต่ต้องส่งเสริมให้นักการเมืองมีภาวะผู้นำที่ดี แหลมคม เพราะภาวะผู้นำทางการเมืองมีความสำคัญที่สุดเมื่อเทียบกับภาวะผู้นำด้านต่างๆนั้น ผู้นำทางการเมืองจะนำบ้านเมือง ดังนั้นคนที่จะนำบ้านเมืองจะต้องมีความรอบรู้ คนที่เป็นนักการเมืองมีต้นทุนคือมีความรักประชาชน รักประเทศชาติ ต้องการรับใช้บ้านเมืองและประชาชน แต่ปัญหาคือไม่รู้จะทำอย่างไรว่าจะดำเนินการอย่างไรก่อนหลัง และคิดว่าหากให้ผู้ทรงคุณวุฒิมาพูดคุยกัน และเน้นภาวะผู้นำทางการเมืองให้ตรงประเด็น เติมให้ตรงประเด็น จะเกิดประโยชน์ ผู้นำต้องหมั่นเรียนรู้ เพื่อไม่ให้ภาวะผู้นำหยุดลง ทั้งนี้หลายคนพูดถึงประเทศจีน ซึ่งมีความสำคัญ ตนคิดว่านักการเมืองยุคใหม่ต้องรู้คือนโยบายของประเทศจีน เช่นโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง เพราะนโยบายดังกล่าวเป็นทั้งการเมืองเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี จึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้นักการเมืองยุคใหม่มีความรู้ เพื่อนำไปทำงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่มหาวิทยาลัยเกริกได้จัดตั้งสถาบัน 3 แห่งขึ้นศึกษาเกี่ยวกับโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง ทั้งผลกระทบและประเทศเกี่ยวข้อง โดยจะนำมาให้ความรู้กับผู้ที่จะเข้าร่วมหลักสูตรนี้ด้วย ย้ำว่าหากไม่ส่งเสริมให้ผู้นำให้ความสนใจกับคำว่าผู้นำโลกก็จะเตรียมการไม่ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน


สำหรับรายชื่อวิทยากรที่จะมาให้มุมมองความรู้ทั้งด้านการเมือง การต่างประเทศ การเมืองระหว่างประเทศ การขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ EEC เช่น นายวันโมฮัมหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาจะบรรยายหัวข้อการรวมการปกครองยุคใหม่ ,นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ อธิบดีมหาวิทยาลัยเกริก และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะบรรยายพิเศษ ,นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะบรรยายหัวข้อการเมืองระหว่างประเทศ ,พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก บรรยายหัวข้อภาวะผู้นำกับความมั่นคง ,นายชัชชาติสิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะบรรยายในเรื่องการบริหารภัยพิบัติ,นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน)จะบรรยายหัวข้อการขับเคลื่อนและแผนพัฒนาเศรษฐกิจ EEC และนายวิบูลย์ ตั้งกิตติภาภรณ์ อดีตเลขาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI บรรยายหัวข้ออิทธิพลปรัชญาตะวันออกเราจะได้กับภาวะผู้นำทางการเมือง
ทั้งนี้โครงการอบรมสัมมนา “ภาวะผู้นำทางการเมือง และการค้าในโลกยุคใหม่ รุ่น1″ จะเปิดรับจำนวนผู้เข้าร่วมการสัมมนา 50 คน โดยมีกำหนดการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 6–26 สิงหาคม 2567 และเริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 26–28 กันยายน 2567 ณ มหาวิทยาลัยเกริก หลังจากนั้นวันที่ 4 ตุลาคม 2567 จะเปิดบรรยายพิเศษ พร้อมมอบวุฒิบัตร ผู้ที่สนใจต้องการสมัครเข้ารับการอบรมสัมมนา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักเลขาธิการสมาคมรัฐสภาไทย โทรศัพท์ 02-3851094-7 ต่อ 102 สามารถสมัครทั้งทางออนไลน์และที่มหาวิทยาลัยเกริก