สมุทรปราการ   เด็กไทยเก่งแข่งขันคณิตศาสตร์และคณิตคิดเร็วนานาชาติประจำปี 2024 ที่ฮ่องกงคว้า 148รางวัล

สมุทรปราการ   เด็กไทยเก่งแข่งขันคณิตศาสตร์และคณิตคิดเร็วนานาชาติประจำปี 2024 ที่ฮ่องกงคว้า 148รางวัล
*****เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 6 ส.ค.2567 ที่อาคารผู้โดยสาร ขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิ ดร. จิตรา พีชะพัฒน์ นายกสมาคมลูกคิดและคณิตศาสตร์ นานาชาติ (ประเทศไทย) พร้อมด้วย นายธีรธัช เจียระผกานนท์ หัวหน้าโครงการการแข่งขันนานาชาติ พร้อมคณะนักเรียนเดินทางกลับถึงประเทศไทย เที่ยวบิน ที่ TG 639 เครื่องลง เวลา 21.10 น. จากการเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์และคณิตคิดเร็วนานาชาติประจำปี 2024 ที่ เขตเศรษฐกิจฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2567 สามารถคว้ารางวัลได้ทั้งสิ้น 148 รางวัล โดยมีจำนวนผู้เข้าแข่งขันรวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน จากประเทศไทย ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย ฮ่องกง และกัมพูชา ณ .Fungkai Secondary School, Funling, Hongkong


*****ดร. จิตรา พีชะพัฒน์ นายกสมาคมลูกคิดและคณิตศาสตร์ นานาชาติ (ประเทศไทย) กล่าว่า เราก็มีเครือข่ายนานาชาติอยู่ทั่วโลกที่จัดแข่งขันทางด้านคณิตศาสตร์แล้วก็คณิตคิดเร็วเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ประเทศฮ่องกงเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยมีประเทศที่เข้าร่วมกว่า 10 ประเทศ โดยมีเด็กไทยเข้าร่วมทั้งหมด 93 คน แบ่งเป็นประเภท คณิตศาสตร์ คณิตคิดเร็ว คณิตศาสตร์ 66 คน คณิตคิดเร็ว 87 คน รวมทั้งหมดแล้วกับเด็กนานาที่เข้าประมาณ 500 กว่าคน ไปแข่งที่ โรงเรียน Fungkai Secondary School เขตเศรษฐกิจฮ่องกงสาธารณรัฐประชาชนจีน แข่งขันเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยที่เด็กๆครั้งนี้ก็ได้รับรางวัลมาทั้งสิ้นประเภทเดี่ยว และประเภททีมโดยรวมทั้งสิ้น 148 รางวัล สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแล้วก็เป็นที่น่าชื่นชมเด็กๆเราได้รับรางวัลชนะเลิศหลายรางวัล ไม่ว่าจะเป็นรุ่นอนุบาล 2 และแล้วก็รุ่นอนุบาล 3 รุ่นประถมหลายรุ่นเลย โดยกิจกรรมของเราจัดกันเป็นประจำทุกปี โดยที่หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพโดย ประเทศไทยเราเป็นเจ้าภาพเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ฮ่องกงเป็นเจ้าภาพ แล้วก็เด็กๆก็รู้สึกตื่นเต้นได้เข้าร่วมประสบการณ์นานาชาติกับเพื่อนต่างชาติ การแข่งขันก็คือจะแข่งแค่ 3 นาที ข้อสอบคิดเลขเร็วมีทั้งหมด 60 ถึง 100 ข้อ โดยที่เป็นเด็กเล็กจะเป็น 60 ข้อ บาก ลบทั้งหมดให้เวลาแค่ 3 นาที เด็กๆสามารถทำให้หมด แล้วก็เหลือเวลาทบทวน แล้วก็ตัดสินกันด้วยที่ 2 อีก 1 นาทีถ้ากรณีชุดแรกเสมอกัน ส่วนคณิตศาสตร์ จะมีการแข่งขันทั้งหมด 60 ข้อให้เวลาแค่ 20 นาทีเน้นที่ถูกต้องและเร็ว ตอบผิดติดลบ แล้วก็คณิตศาสตร์มีตั้งแต่อนุบาล 2 จนถึงรุ่นมัธยม คณิตคิดเร็วมีตั้งแต่อนุบาล2 ไปจนถึงรุ่นไฮสคูล เด็กๆได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย เป็นที่เชิงประจักรว่าเด้กเราไม่แพ้ชาติใดในโลก


*****โดยผลการแข่งขันแบ่งเป็น 2 ปรเภท ประเภทคณิตคิดเร็ว และประเภทคณิตศาสตร์ ทุกรุ่นตั้งแต่อนุบาล 2 ถึงมัธยมศึกษาตอนต้นมีเด็กไทยได้รับรางวัลดังนี้
*****คณิตคิดเร็ว รุ่นอนุบาล 2 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = 1 รางวัล 2. รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 4 รางวัล 3. รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 1 รางวัล
*****รุ่นอนุบาล 3 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 8 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 3 รางวัล
4. รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 3 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 6 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 3 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 1 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 7 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 7 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 3 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 6 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 4 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 6 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = – รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 5ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 4 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 1 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = – รางวัล
*****รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 3 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 4รางวัล
*****คณิตศาสตร์ รุ่นอนุบาล 2 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 2 รางวัล
*****รุ่นอนุบาล 3 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 4 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 6 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 4 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 3 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 3 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 6 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 7 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 4 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 3 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 4รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 2 รางวัล
*****รุ่นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = – รางวัล
*****รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 2 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = 2 รางวัล
*****รุ่นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 1 = – รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 = 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 3 = – รางวัล
******เด็กหญิง นันท์นภัส ร่มศาลา โรงเรียนนานาชาติ ISB International School Bangkok กล่าวว่ามีความสุข และ สนุกการเรียน มาโดยตลอด 7 ปี เพราะสามารถ คิดเลขได้รวดเร็วมาก และนำไปใช้ใน ชีวิตประจำวันได้


*****เด็กชาย ด.ช.ภาคิณ. อันตรเสน โรงเรียนสาธิตเกษตร บอกว่า ไปแข่งคณิตคดเร็วและคณิตศาสตร์ ได้อันดับ 1 ประเภททีม และอันดับ 2 ประเภทเดี่ยว ไปแข่งคณิตคิดเลขเร็วแล้วก็คณิตศาสตร์สำหรับคณิตศาสตร์ ได้อันดับ 1 ในประเภททีม และได้อันดับ 2 ในเพศเดี่ยว ในการแข่งขันมีความยากง่ายปานกลางปานกลางไม่ได้ยากมากและก็ไม่ได้ง่ายมาก โดยจะฝึกทุกวันตรงไหนที่ไม่เข้าใจก็จะไปเซิร์ชดูในอีนเตอร์เน็ตดู โดนไม่มีครูสอนส่วนตัวและปีหน้าจะเอาแช็มมาอีก
*****เด็กหญิง รินรดา แก้วหนู อายุ6ขวบ โรงเรียนธีราศรมสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับหนึ่งคณิตคิดเร็วรุ่น 6 ปีและคณิตศาสตร์รุ่นอนุบาล 3 เล่าว่า หนูไปแข่งขันคณิตคิดเร็ว คณิตศาสตร์ โดยไปแข่งขันที่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก หนูมีความมั่นใจมากในการแข่งขัน ก่อนแข่งขันหนูซ้อมคิดทุกวัน วันนี้หนูภูมิใจมากที่ได้รางวัลมา เป็นรางวัล รองอันดับหนึ่ง และอันดับหนึ่งคณิตคิดเร็ว
*****เด็กหญิง นันท์นภิญญ์ ร่มศาลา โรงเรียนนานาชาติ ISB International School Bangkok เล่าว่า ตอนนี้เรียนอยู่ ป.3 ไปแข่ง คณิตคิดเร็ว คณิตศาสตร์ คณิตคิดเร็วได้รางวัลที่ 3 ในการแข่งขันมีคู่แข่งเยอะมากแต่หนูไม่กลัว หนูไปแข่งขันได้รางวัลกลับมาทุกครั้ง
*****เด็กหญิงนิชา สุวรรณโชค โรงเรียนสารสาสน์วิเทศรังสิต เล่าว่า หนู่อยู่ชั้น ป.3 หนูไปแข่งจินตคณิตได้ที่ 3 กับคณิตศาสตร์ ได้เหรียญทอง หนูภูมิใจมาก ได้ปแข่งมาแล้ว 3 ครั้ง ได้รางวัลกลับมาทุกครั้ง โดยการฝึกซ้อมอยู่เลื่อยๆ
*************************************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ