กาญจนบุรี   ภาครัฐ เอกชนประชุมหารือขับเคลื่อนเศรษฐกิจของด่านพรมแดนบ้านพุน้ำร้อน

กาญจนบุรี   ภาครัฐ เอกชนประชุมหารือขับเคลื่อนเศรษฐกิจของด่านพรมแดนบ้านพุน้ำร้อน
วันที่ 2สิงหาคม 2567 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมด่านพรมแดนบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยพันเอกอัษฎาวุธ ปันยารชุน รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ พันเอก สุรเดช เมฆนุวงศ์ รอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พ.ต.อ.กรณ์ สมคะเณย์ ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดดกาญจนบุรี นายบัณฑิต พรหมทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี นายปัญญาพล ลายภูคำ หัวหน้าฝ่ายบริหารศุลกากรที่ 2 นายอิทธิพงษ์ วสุจรัสโรจน์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร นายประสาน สงวนพันธ์ นายก อบต.บ้านเก่า นายอภิรัฐ สงบจิต ผู้ใหญ่บ้านพุน้ำพุร้อน นายเทอดศักดิ์ กิตติวรากูร ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าชายแดนไทย-เมียนมา นายสุรจิต ไสยะหุตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือ

นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ในการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของด่านพรมแดนบ้านพุน้ำร้อน
ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่าเนื่องจากสถานการณ์ชั้นในของฝั่งเมียนมา ยังไม่มีความปลอดภัย และถนนบางส่วนชำรุดเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม จึงเห็นควรส่งเสริมการค้าในรูปแบบ “ตลาดนัดท้องถิ่น” เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ชายแดน ได้ติดต่อทำการค้าในระดับท้องถิ่น มีการแลกเปลี่ยน ซื้อ-ขายสินค้าอุปโภคบริโภค ในเบื้องต้น เห็นว่าควรเปิดตลาด 2 วัน/เดือน ในวันเสาร์-อาทิตย์แรกของเดือน โดยเปิดตลาดฝั่งไทยก่อน เมื่อฝั่งเมียนมามีความพร้อม ก็จะปรับเปลี่ยนเป็น ฝั่งไทย 1 วัน ฝั่งเมียนมา 1 วัน โดยทั้งสองฝ่ายกำหนดหารือรายละเอียดกันอีกครั้งในภายในสองสัปดาห์ เพื่อกำหนดพื้นที่เข้า-ออก ประเภทของสินค้า การควบคุมการเข้า-ออกของบุคคล และการควบคุมความมั่นคงชั้นใน สำหรับการซ่อมถนนของฝั่งเมียนมา คาดว่าจะซ่อมแซมแล้วเสร็จภายในปี 2567
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี