5หน่วยงานบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการการจัดการความรู้

5หน่วยงานบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการการจัดการความรู้ การใช้ผลการวิจัย : การจัดสิ่งแวดล้อมสถานบริการสุขภาพสำหรับคนสูงวัย

วันที่1สิงหาคม2567 ที่ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล อาคารบริการ ชั้น 4 โรงพยาบาลสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม

แพทย์หญิงอัญชนา มณีงาม  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน   ผู้แทนนายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน พร้อมด้วย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธชาติ แผนสมบุญ  หัวหน้าโครงการจัดการความรู้ “การจัดสิ่งแวดล้อมสถานบริการสุขภาพสำหรับคนสูงวัย”  ดร.โกศล จึงเสถียรทรัพย์ หัวหน้าโครงการวิจัย “การออกแบบ สภาพแวดล้อมสถานพยาบาลให้เอื้อต่อการเยียวยา”  นายแพทย์วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม  นายพัชรวัฒน์  พัชรเกียรติกนก สาธารณสุขอำเภอสามพราน   บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกัน  ระหว่าง 5หน่วยงาน  โดยมี นางพัชรี เกษรบุญนาค รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  และ เจ้าหน้าที่เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน เข้าร่วมโครงการฯ   ได้แก่  1.โครงการจัดการความรู้การจัดสิ่งแวดล้อมสถานบริการสุขภาพสำหรับคนสูงวัย   2.โครงการวิจัย การออกแบบสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยาในสถานพยาบาล   3.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม   4.สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน  5.โรงพยาบาลสามพราน ซึ่งต่อไปในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้จะเรียกว่า “หน่วยงานทั้ง5”

โดยที่หน่วยงานทั้ง 5 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดสิ่งแวดล้อมสถานบริการสุขภาพ สำหรับคนสูงวัย จึงได้ตกลงเพื่อให้เกิดความร่วมมือด้านต่าง ๆ ที่เกื้อกูลและสนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ด้วยความเสมอภาคตามอำนาจหน้าที่และความสมัครใจของแต่ละฝ่าย โดยมีขอบเขตความร่วมมือในด้าน ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัดสิ่งแวดล้อมสถานบริการสุขภาพสำหรับคนสูงวัย ดังนี้ 1. วิชาการและการวิจัย 2. การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร 3. การผลักดันเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายของสถานบริการสุขภาพ 4. กิจกรรมอื่น ๆ ตามที่หน่วยงานทั้ง 5 เห็นสมควร บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ มีผลตั้งแต่วันลงนามร่วมกันเป็นต้นไป โดยมีระยะเวลาความร่วมมือ 5 (ห้า) ปีหากหน่วยงานทั้ง 5 ประสงค์จะให้มีการทบทวนเพื่อปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกบันทึก ข้อตกลงความร่วมมือให้หน่วยงานที่มีความประสงค์มีหนังสือแจ้งให้หน่วยงานอีก 4 หน่วยงานทราบ ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 60 วัน (หกสิบวัน) เพื่อร่วมพิจารณาทบทวนและแก้ไข อนึ่ง การยกเลิกความร่วมมือ ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ไม่มีผลให้ต้องยกเลิกกิจกรรมที่ได้ดำเนินไปแล้ว หรือ อยู่ระหว่างการดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือนี้ 2 บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ จัดทำขึ้นเป็น 5 ฉบับ มีข้อความถูกต้องตรงกัน หน่วยงานทั้ง 5 หน่วยได้อ่านและเข้าใจข้อความโดยละเอียดแล้ว เห็นว่าตรงตามเจตนารมณ์ทุกประการ จึงลงลายมือชื่อไว้ เป็นหลักฐาน และต่างฝ่ายต่างถือไว้ฝ่ายละฉบับ

สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ ประเทศไทย ได้เข้าสู่สังคมสูงอายุตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548โดยมีประชากร ผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 10ของประชากรทั้งประเทศ และกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ใน ปี พ.ศ. 2564 คิดเป็น ร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ และในปี พ.ศ. 2578ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคม สูงอายุระดับสุดยอด โดยจะมีประชากรผู้สูงอายุร้อยละ30 ของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า สถานการณ์ประชากรสูงอายุ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นความจำเป็นต่อครอบครัว ชุมชน ธุรกิจการให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน ในชุมชน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากปริมาณของความ ต้องการดูแลผู้สูงอายุ แต่ในปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานแนวทางการให้บริการสถานดูแลผู้สูงอายุที่บ้านในชุมชน ส่งผล ให้การบริการและการดูแลผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้สูงอายุที่รับบริการได้    การจัดทำมาตรฐานแนวทางการให้บริการสถานดูแลผู้สูงอายุที่บ้านในชุมชนขึ้น เพื่อเป็นแนวทาง ในการจัดบริการที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ประกอบการและผู้สนใจสามารถนำไปศึกษา พัฒนาธุรกิจการให้บริการที่บ้านที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และเป็นบริการธุรกิจที่สร้างความเชื่อมั่น ต่อผู้รับบริการต่อไป