30 นักเรียน โรงเรียนวัดไผ่ล้อม บรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติ ถวายในหลวง

พ่อ แม่ปลื้ม 30 หนูน้อย ร่วมบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติ
ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เปิดโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครอง นำบุตรหลานที่พร้อมใจสมัครเข้าร่วมโครงการ 30 คนจากโรงเรียนวัดไผ่ล้อม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งมีการอบรมทางธรรมที่เหมาะสมหรับเยาวชน

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 67 ที่ผ่านมาภายในวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำใน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นประธานเปิดโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อม คณะกรรมการมูลนิธิหลวงพ่อพูลวัดไผ่ล้อม นางอำไพ ลิ้มประสาท ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไผ่ล้อม คณะครูอาจารย์โรงเรียนวัดไผ่ล้อม ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดไผ่ล้อม และนักเรียนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 คน เข้าร่วมโครงการโดยพร้อมเพรียง

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยว่า การจัดโครงการดังกล่าว วัดไผ่ล้อมได้ร่วมกับโรงเรียนวัดไผ่ล้อม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพเยาวชนที่มีความสำคัญต่อครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ซึ่งเด็กในวันนี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า ขณะเดียวกันปัจจุบันมีสื่อและสิ่งเร้าที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่ประชาชนห่างจากศีลธรรม วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ปัญหายาเสพติด ปัญหาความรุนแรง ซึ่งจะเป็นปัญหาของสังคมในอนาคต การจัดโครงการนี้ จึงเปิดโอกาสให้โรงเรียนวัดไผ่ล้อมได้หารือกับผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนวัดไผ่ล้อม เพื่อที่จะมีการเปิดโครงการบรรพชาสามเณรเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีการ จัดอบรมการปฎิบัติธรรมให้กับเด็กและเยาวชนได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากขึ้น และได้รับศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งตลอด ระยะการดำเนินการ 4 วัน จะมีคอร์สอบรมโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆทางพระพุทธศาสนามาให้ความรู้ ซึ่งจะก่อให้เกิดสติปัญญา ที่จะสามารถนำมาพัฒนาชีวิตของตัวเองและประเทศชาติได้ในอนาคต

หลวงพี่น้ำฝนกล่าวอีกว่า และในเดือนนี้ถือเป็นช่วงของโอกาสมหามงคลซึ่งวัดไผ่ล้อม ได้ตระหนักถึงการให้ความสำคัญของสามสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งมีผู้ปกครองได้หารือกับนักเรียน จำนวน 30 คน เพื่อที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการ สิ่งนี้ถือว่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่จะนำพาให้ ครอบครัวและเยาวชนโรงเรียนและวัด สามารถร่วมกันบูรณาการความคิดและวิธีการดำเนินชีวิต ด้วยหลักบวร คือ บ้าน วัด โรงเรียน ในการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่ และเป็นที่น่าชื่นชมว่ากลุ่มของผู้เข้าร่วมโครงการ ได้มีการพูดคุยกันในครอบครัว และให้ เด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดไผ่ล้อมสมัครใจในการเข้าโครงการดังกล่าว

” การบรรพชาสามเณรครั้งนี้ จะมีการอบรมสั่งสอนตามหลักพระพุทธศาสนา และมอบหมายให้สามเณรผู้บัญชาออกบิณฑบาต และมีการจัดกิจกรรมให้มีความคิดและลงมือเป็นกลุ่มในการสร้างความสามัคคี ซึ่งจะมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงคณะสงฆ์ที่มีประสบการณ์จะได้นำความรู้ความสามารถ มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้องน้องเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันหลักของชาติสืบไป” หลวงพี่น้ำฝนกล่าวปิดท้าย

สำหรับการบรรพชาสามเณรดังกล่าวมีบรรยากาศที่เป็นไปอย่างชื่นมื่น เนื่องจากผู้ปกครองได้เห็นบุตรหลานใช้เวลาใน วันหยุดนักขัตฤกษ์ ศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียน ซึ่งการ ได้เห็นลูกหลานได้เป็นสามเณรก็เป็นความประทับใจและเป็นการสืบสานศิลปะวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยเอาไว้ ให้คงอยู่ในรูปแบบของความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันและสร้างความสมานฉันท์สงบเรียบร้อยในชุมชนรอบวัดไผ่ล้อมด้วย