หลวงพี่น้ำฝน นำคณะสงฆ์ ผู้ต้องขังเรือนจำธัญบุรี สวดมนต์ ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร ถวายในหลวง

หลวงพี่น้ำฝน นำคณะสงฆ์ ผู้ต้องขังเรือนจำธัญบุรี สวดมนต์ ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร ถวายในหลวง

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เดินสายขับเคลื่อนโครงการ สวดมนต์ “ธรรมจักกัปปวัตนสูตร” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 67 ณ เรือนจำอำเภอธัญบุรี โดยวางเป้าหมายให้เจ้าหน้าที่ ผู้ต้องขัง น้อมถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระเมตตาต่อผู้ต้องขังและพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า

วันที่ 25 กรกฎาคม 67 พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เปิดเผยว่า คณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมได้จัดโครงการสวดมนต์ “ธรรมจักกัปปวัตนสูตร” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 67 โดยในเดือนนี้ได้มีการดำเนินการในการจัดขึ้น ณ เรือนจำอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายธิตินัย พาติกบุตร ผู้บัญชาการเรือนอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายทศกัณฑ์ เสริมสำราญ เลขานุการส่วนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้ต้องขังชาย หญิง เข้าร่วมในโครงการดังกล่าว

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า ในเดือนนี้ถือเป็นโอกาศมหามงคล เนื่องด้วยเป็นช่วงของโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 67 ซึ่งถึงวาระที่จะมีการจัดพิธีการดังกล่าวในพื้นที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือนจำที่เข้าร่วมโครงการสวดมนต์ “ธรรมจักกัปปวัตนสูตร” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 67 โดยเป็นการจัดกิจกรรมขึ้นทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ให้คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของเรือนจำในสังกัดกรมราชฑัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยผู้ต้องขัง ได้มีการแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ องค์มิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย และที่สำคัญคือการที่ผู้ต้องขังจะได้มีโอกาสเสนอชื่อเข้ารับพระราชทานอภัยโทษเป็นประจำทุกปี ซึ่งการสวดมนต์ทุกวันจะเป็นการฝึกด้านสมาธิ กำหนดจิตในการสมาทานศีลให้เกิดเป็นสงบในจิตใจและเปิดใจรับฟังข้อคิดต่างๆที่ได้มีการบรรยายธรรมในช่วงหลังจากการสวดมนต์ และจะเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ต้องขังในช่วงที่มีการถูกควบคุมเพื่อเตรียมปลดปล่อยไปสู่สังคมอีกครั้ง และส่วนที่ต้องมีการเรียนรู้กระบวนการอยู่ในสถานที่ควบคุมเพื่อให้เกิดความสงบอีกด้วย

ด้าน นายธิตินัย พาติกบุตร ผู้บัญชาการเรือนอำเภอธัญบุรี กล่าวว่า เดิมทีได้มีการประสานงานกับหลวงพี่น้ำฝน ในโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่เคยปฏิบัติหน้าที่ที่เรือนจำกลางนครปฐม และได้นำโครงการนี้มาดำเนินการสานต่อที่เรือนจำทุ่งเบญจา จังหวัดระยอง และนำมาสู่เรือนจำอำเภอธัญบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมผู้ต้องขังได้นำหลักการฝึกมาธิด้วยการสวดมนต์เข้ามาใช้โดยมีผลสัมฤทธิ์ที่น่าพอใจเนื่องจากผู้ต้องขังทั้งชาย หญิง มีความนิ่งและเปิดใจรับฟังในเรื่องของการชี้แนะอบรมในด้านอื่นๆ เพื่อพัฒนาทางด้านร่างกายและจิตใจด้วย การสวดมนต์ “ธรรมจักกัปปวัตนสูตร” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 67 จึงเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีเมตตาต่อผู้ต้องขังและพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าด้วย