สุพรรณบุรี เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรีขนสินค้าดีเมืองเหน่อขายห้างดัง

สุพรรณบุรี   เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรีขนสินค้าดีเมืองเหน่อขายห้างดัง
สำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรีจัดคาราวานขนสินค้าดีมีคุณภาพเมืองเหน่อขายห้างดัง ในงาน“เสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ ครั้งที่ 2” ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2567 ณ ห้างโลตัส พระราม 4 กรุงเทพมหานคร
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 25 ก.ค.2567 นายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรีเปิดเผยว่า จังหวัดสุพรรณบุรีร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมจัดงาน “เสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ” เป็นกิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนและของดีจังหวัดสุพรรณบุรี ของสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าแบรนด์ของจังหวัดสุพรรณบุรี จากงบประมาณแผนบูรณาการส่งเสริมการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าวิสาหกิจชุมชน และของดีจังหวัดสุพรรณบุรี เพิ่มช่องทางการตลาด ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี รวมถึงเพื่อให้เกษตรกร/สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ รวมทั้งผู้ประกอบการ มีรายได้เพิ่มจากการผลิตและจำหน่ายสินค้า


การจัดงาน “เสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ” ครั้งที่ 2 เป็นการนำสินค้าทางการเกษตรที่ ผลิตและแปรรูปโดยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพ และปลอดภัยของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร Smart Farmer/Young SmartFarmer และผู้ประกอบการ ของทั้ง 10 อำเภอ รวมทั้งสินค้าดีสินค้าเด่นในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยนำมาจัดแสดงและจำหน่าย แสดงถึงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของชาวสุพรรณบุรี จำนวน 34 บูธ ประกอบด้วย ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าหัตถกรรมและสิ่งทอ และภายในงานยังมีกิจกรรมนาทีทองให้ผู้บริโภค ได้ซื้อสินค้าราคาพิเศษ รวมถึงการแสดงดนตรีโฟล์คซอง ซึ่งจัดงานระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2567 ณ ห้างสรรพสินค้าโลตัส พระราม 4 กรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจัดงาน “เสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ” ครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 18 – 22 กรกฎาคม 2567 ณ ห้างสรรพสินค้าซีคอน บางแค กรุงเทพมหานคร ถึงแม้นว่าจะเป็นครั้งแรกแต่ก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคจำนวนมากให้ความสนใจไปจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก
ภายในงานได้นำสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่าย ซึ่งเป็นสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่มุ่งเน้นความปลอดภัยและได้มาตรฐาน เป็นสินค้าอัตลักษณ์ รวมทั้งเป็นสินค้าดี สินค้าเด่นตามวิถีคนเมืองเหน่อของจังหวัดสุพรรณบุรี เช่นแห้ว หรือ สมหวัง เป็นพืชเศรษฐกิจท้องถิ่นที่สำคัญของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพืชที่ปลูกได้ผลผลิตดี มีคุณภาพแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปลูกในพื้นที่อำเภอเมืองสุพรรณบุรี และอำเภอศรีประจันต์ รวมกว่า 1,600 ไร่ แห้วสุพรรณได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ตั้งแต่ปี 2560 เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจังหวัดสุพรรณบุรี ข้าว เป็นอีกหนึ่งสินค้าหลักของจังหวัดสุพรรณบุรี มีมาตรฐานตั้งแต่ GAP ไปจนถึง Organic Thailand มีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น กข 43 ไรซ์เบอร์รี่ หอมมะลิ และหอมปทุม รวมทั้งยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเพื่อสุขภาพ เช่น ข้าวพองไรซ์เบอร์รี่ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ทอดกรอบ ทองม้วนข้าวไรซ์เบอร์รี่ คุกกี้สิงคโปร์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ปลาสลิดดอนกำยาน มีรสชาติที่หอมอร่อย และไม่มีกลิ่นคาว มีทั้งแบบแดดเดียว ปลาสลิดทอดกรอบ น้ำพริกปลาสลิดกรอบ ข้าวเกรียบปลาสลิด และเชียงปลาสลิด ผ้าทอพื้นเมือง ซึ่งเป็นผ้าขาวม้าทอมือย้อมสีธรรมชาติ มีการทอลายที่เป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวมอญ มีการปักผ้าที่เป็นลายของชุมชนและของจังหวัดสุพรรณบุรี


ผลิตภัณฑ์จักสานจากผักตบชวา งานฝีมือของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรผลิตภัณฑ์ผักตบชวาบ้านห้วยหวาย ตำบลโคกช้าง อำเภอเดิมบางนางบวช มีรูปแบบน่ารัก ใช้งานได้สารพัด ขนมสาลี่สุพรรณบุรี รสชาติอร่อยไม่น้อยหน้าใคร นมเหน่อ นมดีเพื่อคนอารมณ์ดี ผลิตจากนมโคแท้ 100% ของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นนมโคที่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ สุรากลั่น ในชุมชน ซึ่งมีทั้งที่ผลิตจากข้าว และผลิตจากอ้อย โดยเฉพาะ “สังเวียน” ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมี ซีอิ๊วกวางดาวทอง ซีอิ๊วตำนานความกลมกล่อมยืนหนึ่ง จากเมืองสุพรรณ ผลิตจากถั่วเหลืองเต็มเมล็ดและแป้งสาลี ไม่ใช้กระบวนการเร่งหมัก ไร้การปรุงแต่ง หมักบ่มด้วยวิธีทางธรรมชาติยาวนานกว่า 3 เดือน ถึง 1 ปี นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีก เช่น ไข่เค็มซีอิ๊ว กวางดาวทอง เต้าเจี้ยวตรากวางดาวทอง แล้วยังมี เมล่อนที่ได้รับมาตรฐาน GAP เพาะปลูกโดยวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อำเภอด่านช้าง และอำเภอสามชุก ด้วยระบบโรงเรือนปิด เพื่อควบคุมแมลงและวัชพืช ดังนั้นจึงปลอดภัยจากสารเคมี มีทั้งเมล่อนผลสด เมล่อนปลอกพร้อมทาน เมล่อนปั่น และสุรากลั่นจากเมล่อน
นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรอื่น ๆ ทั้งอินทผลัม ผักสลัด ผักพื้นบ้าน สินค้าประมงก็มี (ปูนา)
สินค้าแปรรูปและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ทองม้วนแก้วเจ้าจอม น้ำพริกเจ้นิจ ขนมไทย หมี่กรอบผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วย สบู่โปรตีนไหม และงานถัก เชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน มาชม ช้อป ชิม สินค้าดีสินค้าเด่นของจังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.30 น. ณ ห้างโลตัส พระราม 4 ชั้น 2 กรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรผู้จำหน่ายสินค้า
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี