สุพรรณบุรี  เริ่มแล้วงานเสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ

สุพรรณบุรี  เริ่มแล้วงานเสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ
ที่ ห้างสรรพสินค้าซีคอน บางแค กรุงเทพมหานคร นายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน เสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ โดยมีนายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน มีเกษตรอำเภอทั้ง 10 อำเภอ กลุ่มองค์กรเกษตรกร / Smart Farmer / Young Smart Farmer และพี่น้องประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับและร่วมพิธี
 จังหวัดสุพรรณบุรี กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “เมืองเกษตรกรรมยั่งยืน เศรษฐกิจเข้มแข็ง คุณภาพชีวิตดีสังคมมีสุข” โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาจังหวัดในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการเกษตร ที่มุ่งเน้นด้านการเพิ่มศักยภาพการผลิต การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้า และการส่งเสริมการรวมกลุ่ม ให้สินค้าเกษตรของจังหวัดสุพรรณบุรี สามารถสร้างความเชื่อมั่น เกิดการแข่งขันทางการค้า และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจะทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีก้าวสู่ฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศต่อไป
การจัดงานเสน่ห์สุพรรณ อัศจรรย์ของดี วิถีคนเมืองเหน่อ เป็นกิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนและของดีจังหวัดสุพรรณบุรี ของสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาตลาดสินค้าเกษตร สินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าแบรนด์ของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าวิสาหกิจชุมชน และของดีจังหวัดสุพรรณบุรี เพิ่มช่องทางการตลาด ของสินค้าและผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี รวมถึงเพื่อให้เกษตรกร/สถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ รวมทั้งผู้ประกอบการ มีรายได้เพิ่มจากการผลิตและจำหน่ายสินค้า
ภายในงานได้นำสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่าย ซึ่งเป็นสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่มุ่งเน้นความปลอดภัยและได้มาตรฐาน เป็นสินค้าอัตลักษณ์ รวมทั้งเป็นสินค้าดี สินค้าเด่นตามวิถีคนเมืองเหน่อของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีทั้ง แห้ว หรือ สมหวัง โดยแห้วสุพรรณได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ตั้งแต่ปี 2560 เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจังหวัดสุพรรณบุรี
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเพื่อสุขภาพ เช่น ข้าวพองไรย์เบอร์รี่ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ทอดกรอบ ทองม้วน ข้าวไรซ์เบอร์รี่ คุกกี้สิงคโปร์ข้าวไรซ์เบอร์รี่   ขนมสาลี่สุพรรณ  นมเหน่อ นมดีเพื่อคนอารมณ์ดี ผลิตจากนมโคแท้ 100 % ของจังหวัดสุพรรณบุรี สุรากลั่น ในชุมชน ซึ่งมีทั้งที่ผลิตจากข้าว ผลิตจากเมล่อน และผลิตจากอ้อย โดยเฉพาะ “สังเวียน” ผลิตภัณฑ์ผักตบชวาบ้านห้วยหวาย ตำบลโคกช้าง อำเภอเดิมบางนางบวช มีรูปแบบน่ารัก ใช้งานได้สารพัดประโยชน์ เช่น ใส่ของใช้ ของกระจุกกระจิก เหมาะสำหรับเป็นของใช้ในบ้าน และเป็นของฝาก
  ซีอิ๊วกวางดาวทอง ซีอิ๊วตำนานความกลมกล่อมยืนหนึ่ง จากเมืองสุพรรณ ผลิตจากถั่วเหลืองเต็มเมล็ดและแป้งสาลี ไม่ใช้กระบวนการเร่งหมัก ไร้การปรุงแต่ง มีความหอมพิเศษ รสชาติเข้มข้นเฉพาะตัวให้กลิ่นหอม และอร่อย ไม่เจือสี ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพกลุ่มผู้บริโภคอาหารเจและอาหารมังสวิรัติ  สินค้าด้านการเกษตร (ผักสลัด ผักพื้นบ้าน เมล่อน มะเขือเทศเชอรี่ และโกโก้ Crush chocolates คราฟช็อกโกแลตที่มีรสชาติเป็นอกลักษณ์จากแหล่งปลูกสุพรรณบุรี) สินค้าประมง (ปูนาน้ำใสแปรรูป ปลาสลิดดอนกำยาน) สินค้าแปรรูปและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ทองม้วนแก้วเจ้าจอม น้ำพริกเจ้นิจ ขนมไทย หมี่กรอบผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วย สบู่โปรตีนไหม ผ้าทอพื้นเมือง งานถัก เครื่องเบญจรงค์ เครื่องประดับต่างๆ และกรอบรูปกิ๊บเก๋สวยๆ มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคเลือกซื้อเลือกชมกันอย่างจุใจ
ภัทรพล  พรมพัก  สุพรรณบุรี