หลวงพี่น้ำฝน ชี้ขนุนตายพราย มีพุทธคุณในตัวอยู่แล้ว มูลค่าเพิ่มด้วยการปลุกเสก

หลวงพี่น้ำฝน ชี้ขนุนตายพราย มีพุทธคุณในตัวอยู่แล้ว มูลค่าเพิ่มด้วยการปลุกเสก สมโภชน์จากครูบาอาจารย์

หลวงพี่น้ำฝนให้ความเห็น ขนุนตายพราย ขายได้นับล้านบาท เป็นเรื่องของชื่อที่เป็นมงคล และเป็นไม้หายากที่จะมีการตายแบบยืนต้น จึงเป็นที่นิยมและเชื่อกันว่ามีพลังในตัวเอง อาจจะเปรียบไม้ขนุนก็จะอยู่ในไม้มงคล เก้าชนิด ที่สำหรับใช้ในการประกอบพิธีขึ้นบ้านใหม่ ส่วนราคามูลค่าที่จะเพิ่มขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้เช่า แต่โดยหลักเพียงแค่ชื่อ ก็เป็นคำว่าขนุนก็เป็นการหนุนให้เกิดแต่สิ่งที่ดี และไม่ใช่มีเพียงแค่ขนุนแต่ไม้ตะเคียนไม้มะยมตายพลาย ก็ยังมีปรากฏให้เห็นในการทำวัตถุมงคล ซึ่งจะบ่งบอกว่าวัตถุมงคลนั้นทำจากเนื้ออะไร แต่ในโบราณกาล เชื่อว่าไม้เหล่านี้มีพลังอยู่ในตัว

วันที่ 16 กรกฎาคม 67 จากกรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ Tiktok ที่ใช้ชื่อว่า kate_tell_story ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอ ต้นขนุนตายพราย หรือ ขนุนยืนต้นตาย แล้วมีคนบอกว่าสามารถขายได้ในราคาหลักล้านบาท

โดยเจ้าตัวได้บรรยายว่า เคยไปดูคอนเทนต์ใน TikTok มาว่า ขนุนยืนต้นตาย หรือ ขนุนตายพราย ขายได้ราคาต้นละ 1 ล้านบาท ซึ่งที่มาเจอตรงหน้าก็มีลักษณะเป็นไปตามที่มีข้อมูล และก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ แต่เท่าที่เธอศึกษามาบอกว่า มันยากมากที่ขนุนจะยืนต้นตาย และเขาเชื่อกันว่า สามารถนำไม้ไปทำวัตถุมงคลได้ โดยหลังโพสต์มีคนติดต่อเข้ามาขอซื้อ 4,000 บาท อีกรายมาขอซื้อ 10 ล้านบาท โดยเจ้าตัวก็ไม่ทราบว่าจะขายได้จริงตามที่มีการติดต่อเข้ามาหรือไม่ และมีกระแสข้อมูลทุกกันในวงการพระเครื่องและวัตถุมงคลถึงพุทธคุณและราคาของต้นสมุนไพรดังกล่าว ราคาต้นตายพลาย อาจมีราคาไม่สูงซึ่งจะต้องมีการนำไปทำเป็นวัตถุมงคลโดยการปลุกเสกจึงจะมีราคาเพิ่มขึ้น ส่วนบางรายก็บอกว่าเป็นต้นไม้หายากและยากมากที่ต้นไม้จะมีการยืมจ่ายค่าต้นจึงทำให้มูลค่าสูงสำหรับสำหรับผู้ที่ต้องการ

ในเรื่องดังกล่าว พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้ให้ความเห็นว่า จะเห็นได้ว่าต้นขนุนนั้นเดิมเป็นไม้มงคลอยู่แล้ว หากโยมจะสังเกตว่าเวลามี การจัดงานมงคล เช่นการยกเสาเอกโดยใช้ไม้มงคลทั้งเก้าชนิด ก็จะปรากฏว่ามีไม้ขนุนรวมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งจะดูได้ว่า ชื่อของไม้ขนุนก็จะเป็นการหนุนทำให้เกิดเรื่องมงคลหนุนนำสิ่งที่ดี แค่ชื่อก็เป็นมงคลในทางปฏิบัติ

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่เคยติดตามพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมรูปเดิม ในการจัดสร้างวัตถุมงคลก็จะเห็นว่ามีไม้ขนุนปรากฏอยู่ด้วยบ่อยครั้ง ส่วนอาตมาที่ได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลโยมก็จะเห็นว่าเคยมีการจัดสร้างวัตถุมงคลจากการใช้ไม้ตะเคียน ซึ่งก็เหมือนกันมีทั้งไม้ตะเคียนตายพลาย มะยมตายพลาย และขนุนตายพลาย ไม้เหล่านี้เป็นไม้ที่ยากที่จะตาย แบบยืนต้น จึงถือว่าต้นไม้เหล่านี้มีพุทธคุณมีพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัวเองอยู่แล้วนั่นเอง ยิ่งได้มีการนำมาปลุกเสกกับพระเถราจารย์ มาสมโภชน์ก็จะทำให้มีพุทธคุณเพิ่มมากขึ้นนี่จึงเป็นที่มาของความนิยมและความศักดิ์สิทธิ์ของไม้มงคล

” สำหรับราคาที่นักนิยมวัตถุมงคลได้กำหนดขึ้นนั้นอยู่ที่ความพึงพอใจ ศรัทธาและความเชื่อ มึงอยากจะซื้อ 100 บาท หรืออยากจะซื้อหนึ่งล้านบาท ก็เป็นความพอใจของคุณหากไม่พอใจก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการซื้อ และไม้ขนุนตายพรายก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะบอกว่าวัตถุมงคลนี้จัดทำจากเนื้ออะไร หากบอกว่าทำมาจากขนุนตายพราย ทุกคนก็จะรู้ว่าในเนื้อไม้นั้นมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัวอยู่แล้ว ตามโบราณกาล” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า การที่นำไม้ขนุนปลายพลายมาบดเป็นผงและนำมาผสมกับมวลสารต่างๆในการจัดสร้างวัตถุมงคลก็ถืออยู่แล้วว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มีพลังอยู่ในตัวเมื่อนำมาเข้าพิธีก็จะเป็นการเสริมพลังให้เกิดขึ้นในมงคลวัตถุในตัว นั่นเอง