กาญจนบุรี เชิญเที่ยวตลาดย้อนยุคดอนเจดีย์ 20 บาททุกอย่าง พ่อค้าแม่ค้าแต่งไทย

กาญจนบุรี เชิญเที่ยวตลาดย้อนยุคดอนเจดีย์ 20 บาททุกอย่าง พ่อค้าแม่ค้าแต่งไทย ใช้ภาชนะลดโลกน้อย มีบ้านลมเด็กเล่นฟรี ลานดนตรีเบาเบา อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี
วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายชาตรี เนียมหอม นายกเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ กล่าวว่า ตำบลดอนเจดีย์ได้สร้างตลาดย้อนยุคในงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และจัดเป็นประจำในวันศุกร์และวันเสาร์ อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อก่อนนี้เราจัดเป็นตลาดย้อนยุค ต่อมาเราคิดว่าเราจะทำอะไรที่ดีกว่านั้นเพื่อเป็นอัตลักษณ์ เราจึงใส่คำว่า “ 20 บาทตลาดย้อนยุค” คือคนมีเงิน 20 บาทกินได้ทุกร้าน ส่วนจะเพิ่มเติมอะไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง คือทุกร้านไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องดื่ม 20 ทุกร้าน คือคอนเส็ปของเราเอง ภายในตลาดจำหน่ายอาหาร เช่นเกี๋ยวเตี๋ยว ขาวแกงพื้นเมือง ขนมจีน ขนมไทยโบราณ เครื่องดื่มจากสมุนไพร และอาหารอื่นๆ ในราคาเริ่มต้อนที่ 20 บาท ทุกร้าน ทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ เราจัด“ 20 บาทตลาดย้อนยุค” ที่ด้านหลังอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขอเชิญนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชม สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเลือกซื้อสินค้าได้ ในราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท กับสถานที่ชมธรรมชาติทางโบราณสถานแห่งหนึ่งจากดอนเจดีย์ พนมทวน


นางสาวธัญสินี ชนะภัย ประธานกลุ่มตลาดย้อนยุคบ้านดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า สำหรับตลาดย้อนยุคบ้านดอนเจดีย์ เกิดจากการรวมกลุ่มของชาวบ้าน ที่ทำอาหารการกินพื้นบ้านของกลุ่มชุมชนในหมู่บ้านมาจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแก่ชุมชน ให้คนภายในขุมขนและภายนอกมาซื้อในราคาถูกมากเริ่มต้นที่ 20 บาท ทั้งอร่อย ปริมาณมาก ถูกมาก โดยกลุ่มชุมชนได้รับแรงสนับสนุนผลักดันจาก นายชาตรี เนียมหอม นายกเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ ได้หาพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติ สะอาดสะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้มาตลาดย้อนยุค หาตลาดให้ความสะดวกกับชุมชน สำหรับตลาดเรามีขนมไข่ปลา ที่หากินยากทำจากเนื้อตาล อาหารพื้นบ้าน แกงกล้วย แกงขี้เหล็ก แกงปอน แกงหัวตาล ข้าวราดแกง แกงปลาไหล แกงหอยขม 20 บาท โดยเน้นไปหาเพื่อมาทำเพื่อนจำหน่าย หาเอง ใครแวะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก็สามารถมาเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านลิ้มลองได้เลย มีผักปลอดสารพิษที่ชาวบ้านปลูกและนำมาจำหน่าย


นางสาวปนัดดา ดอนเจดีย์ รองประธานกลุ่มตลาดนัดย้อนยุคบ้านดอนเจดีย์ กล่าวว่า สมาชิก 60 ร้าน เน้นแต่งกายชุดไทย ภาชนะลดโลกร้อนประเภทภาชนะที่ใส่อาหารเข่น ใบตอง ราคาเริ่มต้น 20 บาท ตลาดเราจะมีทุกวันศุกร์เสาร์ เริ่มตั้งแต่บ่ายสามโมงเป็นต้นไป สถานที่เป็นธรรมชาติ มีที่ออกกำลังกาย ลานกีฬา มีบ้านลมให้เด็กเล่นฟรี มีลานดนตรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป แวะเที่ยวชิมอาหารอร่อยราคาถูกมาก พร้อมได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อีกด้วย
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี