กาญจนบุรี ยกระดับ จนท.17 หน่วยงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย

กาญจนบุรี  ยกระดับ จนท.17 หน่วยงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงสำรวจพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟบ้านวังเย็น เพื่อก่อสร้างโครงการสถานีขนส่งทางรางระหว่างประเทศ

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ตามที่บริษัทเซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ โปรดักส์ จำกัด ได้แจ้งความประสงค์ในการขอเช่าพื้นที่สถานีรถไฟวังเย็น จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อปรับปรุงพื้นที่เป็นลานสำหรับขนส่งสินค้าฯ ทางรถไฟ และได้มีการประชุมร่วมกันไปเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา จนในวันที่ 4 ก.ค. 2567 ทางผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย นำ 17 หน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบรางวัดพื้นที่ และลงนามร่วมกัน นับว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ที่หน่วยงานทั้ง 17 หน่วยงานของการรถไฟฯมารวมตัวกันครบ

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่บริเวณสถานีรถไฟวังเย็น ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นางกนกวรรณ สุวรรณกษิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมทั้ง 17 หน่วยงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรางวัดพื้นที่ ด้านหน้าสถานรถไฟวังเย็น ตามที่ นายยงยุทธ คงสวัสดิ์ ผู้บริหารบริษัทเซี่ยงไฮ้ไทยรับเบอร์ โปรดักส์ จำกัด ได้ยื่นหนังสือขอเช่าพื้นที่ก่อสร้างโครงการคลังจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางรางรถไฟ เชื่อมโยงโครงข่ายโลจิสติกส์บก ราง น้ำ ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศในอนาคต เป็นการลดต้นทุนสินค้าที่ออกสู่ตลาดได้อย่างมหาศาล

หลังจากที่คณะทั้ง 17 หน่วยงานของการรถไฟ ได้ลงตรวจสอบรางวัดพื้นที่ทั้งหมดแล้ว ได้เดินทางไปร่วมประชุมวางแผนก่อนลงนามร่วมกัน ณ บริเวณโรงแรมเดอะเลกาซี่ ริเวอร์แควรีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี โอกาสนี้ นายยงยุทธ คงสวัสดิ์ ผู้บริหารบริษัทเซี่ยงไฮ้ รับเบอร์ โปรดักส์ จำกัด ได้กล่าวขอบคุณ คุณกนกวรรณ สุวรรณกษิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมคณะในครั้งนี้ และขอบคุณชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ในอนาคตในไม่ช้าประมาณปี 2568 จังหวัดกาญจนบุรี ก็จะมีสถานที่ส่งสินค้าทางราง แห่งใหม่สร้างความสะดวกแก่เกษตรกรที่จะนำสินค้าออกสู่ตลาดได้รวดเร็วต่อไป

สำหรับคุณกนกวรรณ สุวรรณกษิษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกองบริการสินค้า การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความยินดีกับจังหวัดกาญจนบุรี ที่จะได้เริ่มการก่อสร้างโครงการการขนส่งสินค้าทางรางบริเวณด้านหน้าสถานรถไฟวังเย็น เพื่อให้รวดเร็วเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งแต่โครงการแต่ละโครงการจะต้องแบ่งกันออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้โครงการเกิดขึ้นรวดเร็ว และในอนาคตทางบริษัทเซี่ยงไฮ้ไทย รับเบอร์ โปรดักส์ จำกัดจะสามารถขยายเป็นพื้นที่ เพื่อเป็นการพัฒนาเป็นท่าเรือบก ( dry port) ก็ขึ้นอยู่กับว่าการขนส่งจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในอนคต เบื้องต้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็จะให้ความร่วมมือร่วมพัฒนาให้ชุมชน ได้เกิดความเจริญ และการรถไฟก็ได้รับผลประโยชน์เข้าการรถไฟ ต้องขอขอบคุณบริษัทฯ และชาวกาญจนบุรี ด้วยเกษร เสมจันทร์กาญจนบุรี