นนทบุรี ศาลเยาวชนและครอบครัว จัดโครงการ ให้ความรู้และป้องกันการกระทำความผิดในเด็กและเยาวชน

​วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 นาฬิกา ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี จัดโครงการ ให้ความรู้และป้องกันการกระทำความผิดในเด็กและเยาวชน (รู้ก่อนผิด คิดก่อนหลงทาง) และโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยมีนายปิยะพล สำเริง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานเปิดพิธีและเป็นวิทยากรบรรยายความรู้ด้านกฎหมาย

ในการนี้ นางวรนันท์ ประเสริฐเมธ นายณรงค์ศักดิ์ สุวรรณดาลัด ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี เป็นวิทยากรดำเนินการอภิปรายเรื่อง เพศศึกษาและการป้องกันตัวเองจากอาชญากรรมทางเพศและการป้องกันตนเองจากยาเสพติดให้โทษและรู้ทันอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ และนางปาริชาต โภคสมบัติ นิติกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท เป็นวิทยากรบรรยาย ให้ความรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง การไกล่เกลี่ยในชั้นศาล และการไกล่เกลี่ยในสถานศึกษา เพื่อเป็นการป้องกันเด็กเยาวชนไม่ให้กระทำความผิด ตลอดจนเกิดการเพิ่มพูนทักษะชีวิตให้ได้รู้จักพัฒนาศักยภาพตนเอง รู้จักการวางแผน เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้กระทำความผิด

รวมทั้งเพื่อเป็นการป้องกัน ป้องปรามและรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนเกรงกลัว ต่อการกระทำความผิด (รู้ก่อนผิด คิดก่อนหลงทาง) อีกทั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง การไกล่เกลี่ยในชั้นศาล การไกล่เกลี่ยในสถานศึกษา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย นางพิมพ์นิภา จิตรพันธ์ ประธานผู้พิพากษาสมทบ คณะผู้พิพากษาสมทบ เจ้าหน้าที่ในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จำนวน 373 คน โดยมีนางนันทนา ชมชื่น ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ และคณะฯ ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี