นครปฐม เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา

พิธีเปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา
เครือข่ายสามพราน ปี 256๗
วันที่ 12 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมพระเทพศาสนภิบาล ชั้น 4 โรงพยาบาลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
พญ.ดวงฤดี พลนิวัตน์วงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรม  โรงพยาบาลสามพราน  เป็นประธานเปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา  โดยมี ทันตแพทย์หญิงพรพรรณ กิตติญาณปัญญา ในนามของคณะผู้จัดอบรมฯกล่าวรายงานวัตถุประสงค์

โรคในช่องปากเป็นโรคที่สามารถป้องกันและควบคุมได้ การเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพเป็นการติดตามการเกิดโรคเพื่อให้สามารถตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่แรกเริ่ม ท าให้สามารถป้องกันและรักษาได้ทันท่วงทีกลุ่มประชากรที่จ าเป็นต้องเฝ้าระวังมากที่สุดกลุ่มหนึ่งได้แก่ เด็กวัยเรียน เนื่องจากเป็นวัยที่เริ่มมีฟันแท้ขึ้น และยังมีโอกาสเกิดโรคในช่องปากได้มากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดูแลสุขภาพช่องปาก ดังนั้นการเฝ้าระวังในเด็กกลุ่มนี้นอกจากจะมีผลให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก การอบรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าอบรม จำนวน47 คน เป็นครูอนามัยประจำโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอสามพราน จำนวน 47ท่าน


คุณครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญของระบบการเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นผู้ที่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุดบุคคลหนึ่ง การดำเนินกิจกรรมเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพโดยคุณครู เริ่มจากการตรวจ บันทึกผลและวิเคราะห์ปัญหาทั้งในระดับบุคคลและระดับโรงเรียน เพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อด าเนินการแก้ไข อันจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไปในการนี้กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลสามพราน จึงได้จัดให้มีการอบรมเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษาขึ้น โดยมุ่งเน้นให้คุณครูสามารถวิเคราะห์ปัญหาส าคัญด้านทันตสุขภาพ และสามารถประสานงานกับทันตบุคลากรในการ
ด าเนินโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนตามมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้