สิงห์บุรี เปิดอาคารหน่วยปฏิบัติการปฐมภูมิเมืองสิงห์ 4 

สิงห์บุรี เปิดอาคารหน่วยปฏิบัติการปฐมภูมิเมืองสิงห์ 4  ได้รับความเมตตาจากพระครูสุนทรพัฒนาลังการ เจ้าคณะตำบลจักรสีห์ เขต 2 เจ้าอาวาสวัดโพธิ์แก้วนพคุณ มอบสถานที่สร้างอาคาร หน่วยปฏิบัติการปฐมภูมิเมืองสิงห์ 4  ณ วัดโพธิ์แก้วนพคุณ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
วันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น นายภาณุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 4 เป็นประธานพิธีเปิดอาคาร
โดยมี นายแพทย์เอกโชติ พีรธรรมานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ความเป็นมาในการเปิดอาคาร  พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสิงห์บุรี นายแพทย์ปรึธา เปรมปรี สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 4  นางสาวอังคณา จรรยากุลวงศ์ ช่วยผู้ตรวจการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4  นายแพทย์โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี   นายแพทย์สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการเขตสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี  นายแพทย์สมชาติ สุจริตรังษี ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)สาขาจังหวัดสิงห์บุรี  นายณรงศักดิ์ วิงวอน นายกเทศมนตรีเมืองสิงห์บุรี  คุณธัชกร บุญเลิศ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี   นางสาวนภัสวรรณ บุญฮุย ปลัดเทศบาลเมืองสิงห์บุรีปลัดเทศบาลเมืองสิงห์บุรี  บุคลากรเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี เจ้าหน้าที่ อสม.เมืองสิงห์บุรี สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดสิงห์บุรีสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสิงห์บุรี เข้าร่วมพิธี
จากสถิติผู้ป่วยนอกที่มารับบริการในโรงพยาบาลสิงห์บุรี ปี 2566 เฉลี่ยต่อวันจำนวน 1600 ราย ส่งผลให้ผู้ป่วยมีระยะเวลารอคอยในการตรวจรักษา และรอรับยาเป็นเวลานาน เพื่อลดความรุนแรงและการเกิดโรคได้เท่าที่ควร สอดคล้องกับนโยบายการลดความแออัดในโรงพยาบาล และยังเป็นการรองรับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ซึ่งประชาชนอาจมารับบริการที่โรงพยาบาลสิงห์บุรีเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลสิงห์บุรี จึงเปิดอาคารหน่วยบริการปฐมภูมิเมืองสิงห์ 4 โรงพยาบาลสิงห์บุรี
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
บริการสุขภาพแบบองค์รวม แต่ไม่รวมถึงการดูแลโรคหรือปัญหาสุขภาพที่จำเป็นต้องใช้เทคนิคหรือเครื่องมือทางการแพทย์ที่ชับซ้อน การปลูกถ่ายอวัยวะและการผ่าตัด ยกเว้นการผ่าตัดขนาดเล็กซึ่งสามารถฉีดยาชาเฉพาะที่บริการสุขภาพตั้งแต่แรก ครอบคลุมทุกกระบวนการสาธารณสุข  ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุมโรค การป้องกันโรค การตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพ แต่ไม่รวมถึงการบริการแบบผู้ป่วยนอกขอหน่วยบริการระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ การบริการ แบบผู้ป่วยในการคลอดและการปฏิบัติการฉุกเฉิน ยกเว้น กรณีการปฐมพยาบาลและการดูแล ในภาวะฉุกเฉินเพื่อให้รอดพ้นภาวะฉุกเฉิน
 บริการสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ทุกช่วงวัยตั้งแต่ การตั้งครรภ์ ทารก วัย  วัยเรียน วัยรุ่น วัยทำงาน วัยสูงอายุ จนกระทั่งเสียชีวิต  ดูแลสุขภาพของบุคคลแบบผสมผสาน ประกอบด้วย การดูแลสุขภาพการแพทย์ แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทย หรือการแพทย์ทางเลือก บริการข้อมูลด้านสุขภาพและคำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชน ตลอดจนคำแนะนำ ที่จำเป็นเพื่อให้สามารถตัดสินใจในการเลือกรับบริการหรือเข้าสู่ระบบ
การส่งต่อ  ส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพของตนเอง  และบุคคลในครอบครัวตลอดจนสามารถร่วมตัดสินใจในการวางแผนการดูแลสุขภาพ ร่วมกับแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและคณะผู้ให้บริการสุขภาพปฐมภูมิได้   ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่าย ในการส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งการป้องกันและควบคุมโรคในระดับชุมชน  โดยได้รับความมตตาจากพระครูสุนทรพัฒนาลังการ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์แก้วนพคุณ และผู้มีจิตศรัทธาบริจาคงบประมาณในการก่อสร้างอาคารฯ และอุปกรณ์ทางการ เป็นจำนวนเงินกว่า 8 ล้านบาท โดยอาคารมีพื้นที่ขนาด 220 ตารางเมตร ประกอบด้วย
– ห้องตรวจโรคจำนวน 2 ห้อง
– ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน จำนวน 1 ห้อง
ห้องทันตกรรมจำนวน 1 ห้อง
– ห้องเภสัชกรรมจำนวน 1 ห้อง
– ห้องอนามัยแม่และเด็กจำนวน 1 ห้อง
– ห้องทำงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 1 ห้อง
PCU เมืองสิงห์ 4 ซึ่งมีทีมหมอครอบครัว อยู่ในกลุ่มงานเวชกรรมสังคม รพ.สิงห์บุรี มีพื้นที่ให้บริการคือ เขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ชุมชนที่ 6-14 ประชากรประมาณ 11,000 คน (ส่วน ชุมชนที่ 1-5 ดูแลโดย อสม. NPCU เมืองสิงห์ 5) แต่ PCU เมืองสิงห์ 4 ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการ เนื่องจากยังไม่มีสถานที่ให้บริการแยกออกมาจาก รพ.สิงห์บุรี ในปี พ.ศ. 2565 มีผู้บริจาคที่ดิน 5 ไร่ให้กับ รพ.สิงห์บุรี ทีมผู้บริหารของ รพ.สิงห์บุรีวางแผนจะจัดตั้ง PCU เมืองสิงห์ 4 ในที่ดินแห่งนี้ แต่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารใหม่ มากกว่า 10 ล้านบาท ผู้บริหารระดับเขต จึงขอให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนปลายปี พ.ศ. 2566 ท่านพระครูสุนทรพัฒนาลังการ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์แก้วนพคุณ ซึ่งอนุเคราะห์ช่วยเหลือ รพ.สิงห์บุรีเสมอมา ทั้งการเป็น รพ.สนาม รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นสถานที่ฌาปนกิจศพ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ตลอดจนให้ใช้อาคารเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 1 ปี พร้อมคุณนวพร ตั้งชัยวรรณาและศิษย์เก่า รร.สิงห์บุรี รุ่น 68 ได้สร้างอาคารการุณยศิริ ซึ่งเป็นอาคารเอนกประสงค์ 2 ชั้นในพื้นที่วัดโพธิ์แก้วนพคุณและได้มอบชั้นที่ 1 ของอาคารเอนกประสงค์ ให้ รพ.สิงห์บุรี เป็นที่จัดบริการ PCU เมืองสิงห์ 4 คุณจิตรา กฤดาญชลี (จากร้านจิตราหมอยา) บริจาคเครื่องมือแพทย์และเงินเพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ เป็นเงินกว่าสามแสนบาท ญาติโยมผู้ใจบุญร่วมบริจาคเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในอาคารทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการบริการผู้ป่วย ส่วนการกั้นห้อง วัสดุคอมพิวเตอร์และวัสดุสำนักงานอื่น ๆ รวมอีกกว่า 1 ล้านบาท สนับสนุนจากเงินบริจาคของ รพ.สิงห์บุรี   PCU เมืองสิงห์ 4 เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ ที่ดูแลประชาชนเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ชุมชนที่ 6-14 (ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา) มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวประจำ 1 คน คือ พญ.ศุภลักษณา ศรีประมงค์ พยาบาลวิชาชีพ 2 คน และนักวิชาการสาธารณสุข 2 คน ร่วมกับสหวิชาชีพของ รพ.สิงห์บุรี ได้แก่ ทันตแพทย์ แพทย์แผนไทย และเภสัชกร โดยมีการให้บริการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ ดังตาราง
วันเวลา 08.30 – 12.00 น.
เวลา 12.00-13.00 น.
เวลา 13.00 – 16.30 น.
จันทร์
ตรวจรักษาโรคทั่วไป / ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัย  พักเที่ยง (ให้บริการเฉพาะกรณีฉุกเฉิน)เยี่ยมบ้าน/ Home ward/ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัย
อังคาร
ตรวจรักษาโรคทั่วไป / โทรเวช (ตรวจรักษาทางไกล) / ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัยคลินิกแพทย์แผนไทย/เยี่ยมบ้าน/Home ward /ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัย
พุธ
ตรวจรักษาโรคทั่วไป/ โทรเวช (ตรวจรักษาทางไกล)/ คลินิกโรคเรื้อรัง/ ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัยเยี่ยมบ้าน /Home ward /ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัย
พฤหัสบดี
ตรวจรักษาโรคทั่วไป / ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัยเยี่ยมบ้านทีมสหวิชาชีพ/ Home ward/ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัย
ศุกร์
ตรวจรักษาโรคทั่วไป / ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัยเยี่ยมบ้าน/ Home ward/ ส่งเสริมภาวะสุขภาพทุกกลุ่มวัย
หมายเหตุ
– คลินิกโรคเรื้อรัง (ย้ายจาก NCD clinic กลุ่มงานเวชกรรมสังคม) ให้บริการเดือนละ 2-3 ครั้ง ทุกวันพุธ เวลา  08.30-12.00 น.
– คลินิกแพทย์แผนไทย ให้บริการสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทุกวันอังคาร เวลา 13.00-16.30 น.
– คลินิกทันตกรรม มีแผนจะเปิดให้บริการต่อไป โดยจะแจ้งวันเวลาให้ทราบเมื่อพร้อมให้บริการอีกครั้ง
ศักยภาพการให้บริการ สามารถตรวจรักษาโรคทั่วไปที่ไม่ซับซ้อน โรคเรื้อรัง บริการแพทย์แผนไทย ฉีดยา ล้างแผล/ ทำแผล ตัดไหม (จะมีให้บริการทันตกรรมในอนาคต)  แต่ไม่สามารถตรวจทางห้องปฏิบัติการและถ่ายภาพทางรังสีได้   PCU เมืองสิงห์ 4 เน้นบริการแบบองค์รวม ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาโรคและฟื้นฟูสภาพ ทั้งในหน่วยบริการและการดูแลที่บ้านในพื้นที่รับผิดชอบ ตามหลักเวชศาสตร์ครอบครัว ที่ถือว่า เราดูแลคน เป็น “คน” ที่มีมิติหลากหลาย ทั้งมิติด้านกาย ใจ ความเชื่อ ครอบครัว สังคม และเศรษฐกิจ ไม่ใช่เพียงแค่รักษา “โรค”“ใกล้บ้านใกล้ใจ  ให้เราเป็นที่พึ่ง นึกถึงเป็นที่แรก”