กาญจนบุรี แถลงข่าวการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่16“กาญจนบุรีเกมส์”

กาญจนบุรี   รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย อธิบดีกรมพละศึกษา ร่วมแถลงข่าวการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 “กาญจนบุรีเกมส์”
วันที่ 6 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมภีมวนา 1 รอยัล ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนส์ สปา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ดร.นิรัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพละศึกษา นายวิษณุ บุญรัตน์ เลขานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี นายนิสิต จงศภวิศาลกิจ รองนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดกาญจนบุรี และนายประสิทธิ์ เปี่ยมบุญ ท่องเที่ยงและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกันแถลงข่าวการแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดกาญจนบุรี ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดกาญจนบุรี สื่อมวลชน และผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 200 คน เข้าร่วมฟังการแถลงข่าว
กรมพละศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันกีฬาและนันทนาการ ผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 2567 “เมืองกาญจน์เกมส์” ในระหว่างวันที่ 18 – 21 มิถุนายน 2567 ณ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีการจัดการแข่งขันและประกวดจำนวน 11 ชนิด ได้แก่ 1.กรีฑา 2.กอร์ฟ 3.แบตมินตัน 4.เปตอง 5.วู้ดบอล 6.หมากรุกไทย 7.ตะกร้อ 8.ลีลาศ 9.แอโรบิกมวยไทย 10.ประกวดร้องเพลงคาราโอเกะ 11.เกทบอล


สำหรับตราสัญลักษณ์การแข่งขันออกแบบโดยใช้จุดเด่นของจังหวัดกาญจนบุรี คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสะพานมอญ อำเภอสังขละบุรี แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประกอบรวมกับ เจดีย์สามองค์ เป็นสัญลักษณ์ของจุดข้ามพรมแดนไทยเมียนมา ตั้งอยู่อำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เมืองชายแดนแห่งภาคตะวันตก ใช้โทนสีฟ้า-ส้ม ซึ่งเป็นสีของจังหวัดกาญจนบุรี ลวดลายสายน้ำ ตัวแทนแม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำแควน้อย ไหลมาบรรจบกันเป็นต้นกำเนิด “แม่น้ำแม่กลอง” ที่มาพร้อมกับความอุดมสมบูรณ์ของปลายี่สกและปลาใหญ่นานาพันธุ์
สำหรับมาสคอด “นักรบเห็ดโคน” สะท้อนถึงกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ 3 สมัยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา (สงครามยุทธหัตถี) สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ (สงคราม 9 ทัพ และสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บอกถึงกาญจนบุรีเป็นเมืองแห่งสันติภาพ และเอกราชของแผ่นดิน สวมเครื่องประดับสร้อยคอนิล อำเภอบ่อพลอย ห้อยพระท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ และสวมแหวนพลอยไพลิน ซึ่งเป็นอัญมณีที่ขึ้นชื่อของจังหวัดกาญจนบุรี คาดผ้าขาวม้าลายตาจักผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง สวมรองเท้าผ้าใบสำหรับเล่นกีฬาและทำกิจกรรมนันทนาการ
นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีกล่าวว่า การแข่งขันกีฬาและนันทนาการผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 16 ประจำปี 25 ในครั้งนี้ 67 “ เมืองกาญจน์เกมส์” ในครั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรีมีความพร้อม ในการต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากนี้จังหวัดกาญจนบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยว ที่นักกีฬาและเจ้าหน้ที่จะได้พบธรรมชาติอันงดงาม และสัมผัสไมตรีจิตมิตรภาพของชาวกาญจนบุรี ที่ให้การต้อนรับด้วย

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติทุกแห่งในจังหวัดกาญจนบุรี เปิดให้ผู้แข่งขันกีฬาผู้สูงอายุ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ติดตามเข้าเที่ยวได้ โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชมใดๆทั้งสิ้น
นายวิษณุ บุญญรัตน์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ได้สนับสนุนการจัดพิธีเปิดและการแสดง ในการจัดการแข่งขันกีฬาฯ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งการจัดเตรียมชุดการแสดงสำหรับพิธีเปิดจะมีนักแสดงจากกลุ่มผู้สูงอายุของจังหวัดกาญจนบุรี รวมกว่า 380 ท่าน ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริมเสน่ห์ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรี สู่การมุ่งมั่นสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักกีฬา” และนอกจากนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ยังได้สนับสนุนในเรื่องของอาคารสถานที่ สนามกีฬาฯ และได้ปรับปรุงซ่อมแซมพื้นยางสังเคราะห์ และสนามเปตอง เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาฯ รวมถึงจัดเตรียมอาคารกีฬาอเนกประสงค์ 4,000 ที่นั่ง เพื่อรองรับการจัดพิธีปิดการแข่งขัน ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 อีกด้วย
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี