สมุทรปราการ   นายกฯ ติดตามก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ ระบุ อีก 2 เดือนเสร็จ

สมุทรปราการ   นายกฯ ติดตามก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ ระบุ อีก 2 เดือนเสร็จ

เมื่อเวลา 10.30น.วันที่ 2 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เดิมคลองลัดโพธิ์มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีความคดเคี้ยวไม่สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็ว จึงมีการขุดเพื่อลดระยะเวลาระบายน้ำเหลือเพียง 600 เมตร จากเคยระบายน้ำได้ 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 10 นาที และขณะนี้ได้มีการก่อสร้างขยายของเพิ่มเติม ให้สามารถระบายน้ำที่เอ่อล้นในกรุงเทพและแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น โดยรวมอธิบดีกรมชลประทานระบุว่าภายในสองเดือนจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ

จากนั้นนายกฯได้เดินพบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงเรื่องของน้ำท่วม โดยนายกฯยืนยันว่าภายใน 2 เดือนนี้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จจะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างขอถ่ายรูปพร้อมกับบอกได้ว่าดีใจที่นายกรัฐมนตรีมาถึงหน้าบ้าน

หลังจากนั้นนายกฯได้เดินทางมาที่สวนสาธารณะนครเขื่อนขันธ์ ติดตามการดำเนินงานในการพัฒนาสวนสาธารณะร่วมกันของจังหวัดสมุทรปราการ กรมป่าไม้ และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนให้กับคนในชุมชน และเดินเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่นำมาออกร้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้น้ำพิลังกาสา หนึ่งในตระกูลของเบอร์รี่ นำมาทำเป็นเครื่องดื่มคราฟ เพื่อเพิ่มมูลค่าและมีการบรรจุกระป๋อง ซึ่งทำบรรจุภัณฑ์ด้วยลวดลายที่สวยงามและน่าสนใจ ทำให้นายกรัฐมนตรีสั่งซื้อทั้งหมดเพื่อนำไปเสิร์ฟให้กับรับแขก ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมระบุว่าให้เสิร์ฟ พร้อมกับบรรจุภัณฑ์เลยเพื่อให้แขกที่สนใจสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากชุมชนได้ ทั้งนี้นายกฯได้ปลูกต้นกันเกราเป็นที่ระลึกด้วย

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง โดยเมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรีได้กลับนมัสการ พระครูสังฆรักษ์ไพชน สิริธมโม เจ้าอาวาสวัดบางน้ำผึ้งใน โดยเจ้าอาวาสได้มอบท้าวเวสสุวรรณองค์จำลองและพระอุปคุตให้กับนายกรัฐมนตรี

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เข้าไปไหว้ท้าวเวสสุวรรณ ที่บริเวณหน้าวัด ก่อนที่จะเดินเยี่ยมชมตลาดบางน้ำผึ้ง โดยมี  นายสำเนาว์ รัศมิทัต นายก อบต.บางน้ำผึ้ง ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งพ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาเที่ยวตลาดบางน้ำผึ้งเข้ามาทักทาย ขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีอย่างคึกคัก

***********************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ