นครปฐม   เริ่มแล้ว นรด.เปิดรับสมัครและรายงานตัว นศท.ประจำปี 2567

นครปฐม   เริ่มแล้ว นรด.เปิดรับสมัครและรายงานตัว นศท. ประจำปี 2567 “เรียน รด. เพื่อปกป้องปฐพีด้วยการทำหน้าที่เป็นกำลังสำรอง”

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ที่ กรมการสัตว์ทหารบก ค่ายทองทีฆายุ อำเภอเมือง  จังหวัดนครปฐม

พลโท ทวีพูล  ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พร้อมด้วยคณะนายทหาร ตรวจเยี่ยมการรับสมัครและรายงานตัวเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ประจำปีการศึกษา 2567ที่ กรมการสัตว์ทหารบก ค่ายทองฑีฆายุ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยมี  พลตรี รณรงค์  โรจนเสน เจ้ากรมการสัตว์ทหารบก และ พลตรี จิรันตน์กฤษณ์  เหลืองจินดา ผู้บัญชาการ   ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

ตามที่ กองทัพบก ได้มอบหมายให้ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เป็นหน่วยรับผิดชอบในการวางแผน ประสานงาน และกำกับดูแลการฝึกวิชาทหารให้กับนักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ และได้กำหนดห้วงการรับสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่1ประจำปี ไว้2 ห้วง ตามการเปิดภาคการศึกษาของสถานศึกษาต่างๆ

โดยห้วงที่ 1กำหนดในช่วงเดือนพฤษภาคม –มิถุนายน (สำหรับสถานศึกษาที่เปิดภาคการศึกษา ในเดือนพฤษภาคม) และห้วงที่ 2 กำหนดในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน(สำหรับสถานศึกษาที่เปิดภาคการศึกษาในเดือนสิงหาคม) และให้ดำเนินการพร้อมกันทั้งส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง

สำหรับการรับสมัครและรายงานตัวเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ในส่วนกลาง ได้เริ่มดำเนินการ ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม เป็นพื้นที่แรก ณ กรมการสัตว์ทหารบก โดยจะดำเนินการรับสมัครเข้าเป็น นักศึกษาวิชาทหาร   ชั้นปีที่1ใหม่ และรายงานตัวเข้าฝึกวิชาทหาร ชั้นปีที่1 ถึง ชั้นปีที่ 5 ชาย และหญิง ในวันที่26 และ27 พฤษภาคม 2567 ส่วนสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ, ปทุมธานี และนนทบุรี  จะดำเนินการที่ ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ถ.วิภาวดีรังสิต กทม. ตั้งแต่วันที่30 พฤษภาคม ถึง   14 มิถุนายน 2567

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครเข้าเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ต้องเป็นเยาวชนชายและหญิง อายุไม่ต่ำกว่า15 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน22 ปีบริบูรณ์ โดยจะรับสมัครเฉพาะผู้ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2544ถึง พ.ศ.2551เท่านั้น นอกจากนี้ผู้สมัครจะต้องผ่านขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ ทั้งการตรวจสอบหลักฐาน และทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ผ่านเกณฑ์ 300คะแนน จากการปฏิบัติในท่าดันพื้น ท่าลุก-นั่ง และวิ่ง800เมตร ให้ได้ภายในเวลาที่กำหนด เพื่อให้ได้เยาวชนชายและหญิงที่มีคุณภาพ มีสมรรถภาพทางกายที่พร้อมเข้ารับการฝึกวิชาทหาร​

 

ทั้งนี้ สำหรับผู้สมัครที่ทำคะแนนไม่ถึง 300 คะแนนในวันทดสอบ สามารถติดตามการประกาศผลการคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่1เพิ่มเติม ณ ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร ถ.วิภาวดีรังสิต กทม. ได้ในวันที่3มิถุนายน 2567และทางเว็บไซต์ www.tdc.mi.th

ในการรับสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารและรายงานตัวเข้าฝึกวิชาทหารนั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้ให้แนวทางในการรับสมัครฯ และรายงานตัวฯ ในปีนี้ โดยเน้นย้ำให้ยึดถือระเบียบหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ว่าด้วยการรับสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารและรายงานตัวเข้าฝึกวิชาทหาร พ.ศ.2565เป็นแนวทางในการดำเนินการ เพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ.และเพื่อให้ได้ผู้ที่มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่จะเข้ารับการฝึกวิชาทหาร ตลอดจนการเป็นกำลังพลสำรองที่มีคุณภาพ   ในการสนับสนุนภารกิจของกองทัพต่อไป

ทางด้าน ผบ.นรด. กล่าว  การรับสมัครปีนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัคร ผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้ปกครอง

  1. การลดเวลาในการรับสมัครและรายงานตัวลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของเวลาเดิม
  2. การจ่ายค่าบำรุงการศึกษาด้วยการสแกนจ่าย เพื่อลดภาระของเจ้าหน้าที่และสะดวกต่อการตรวจสอบ
  3. การรักษามาตรฐานการฝึก ในรูปแบบ Active Learning ได้ความรู้ ประโยชน์ และประสบการณ์
  4. มาตรการความปลอดภัยเรื่องสุขภาพ ฮีทสโตรก
  5. การจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในราคายุติธรรม