กัมพูชา  วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ MOU กรมอาชีวศึกษากัมพูชา

ราชอาณาจักรกัมพูชา  วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ MOU กรมอาชีวศึกษากัมพูชา
ทึ่ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการเยาวชนและกีฬา ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการศึกษาอาชีพ จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่1 เป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนและกีฬา ราชอาณาจักรกัมพูชา และ ฉบับที่2 เป็นการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ กับสถาบันเทคโนโลยีกำปงสะปือ โดยได้รับเกียรติจาก ท่านรองรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเยาวชนและกีฬา พณฯ ดร. อึม กช ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยอธิบดีกรมอาชีวศึกษา ,อธิบดีการอุดมศึกษาและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ให้เกียรติต้อนรับคณะผู้บริหารของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) นำโดย นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหาร ,นายชัยโรจน์ ทิวัตน์มั่นเจริญ ,นายวิเชียร เนียมน้อม ผู้แทนผู้รับใบอนุญาตและผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ,นายสนธยา วังสิริเวทย์ ,ดร.ฉัชร์ภิมุก อภินันท์โชติสกุล ผู้อำนวยการบริหารความร่วมมือและพัฒนาธุรกิจและ นายยอด เยาวชาตุรัตน์

โอกาสนี้ รองรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเยาวชนและกีฬาราชอาณาจักรกัมพูชาได้กล่าวว่านับเป็นโอกาสสำคัญของเยาวชนนักเรียนนักศึกษาในประเทศกัมพูชาที่จะได้มีโอกาสในการเรียนรู้และฝึกประสบการณ์จากกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพ มีองค์ความรู้ในการพัฒนาทักษะเพื่อเข้าสู่อาชีพในอนาคตซึ่งในอดีตที่ผ่านมาการจัดการศึกษาอาชีพในรัฐอาณาจักรกัมพูชาขาดแคลนเรื่องของการสนับสนุนด้านแหล่งเรียนรู้และการฝึกพัฒนาทักษะอาชีพของผู้เรียนทั้งที่เป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนาประเทศเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาลกัมพูชา จึงขอขอบคุณบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์,บริษัทกลุ่มซีพีออลล์ที่ให้การสนับสนุนมาตามลำดับ หลังจากการบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้แล้วทั้ง2ฝ่ายจะได้ดำเนินการสร้างความร่วมมือและพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาร่วมกันได้อย่างเต็มรูปแบบทั้งในกรณีที่จัดการศึกษาในประเทศกัมพูชาและการรับนักเรียนจากประเทศกัมพูชาไปศึกษาในประเทศไทย สิ่งสำคัญคือต้องการเห็นภาพความสำเร็จมากกว่าการที่จะดูจากเอกสารบันทึกข้อตกลงและเชื่อมั่นในศักยภาพและความตั้งใจของซีพีออลล์ว่า นักเรียนและนักศึกษาจากประเทศกัมพูชาจะได้รับการพัฒนาอย่างดีในโอกาสต่อไป

ด้านนายปิยวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล ในนามผู้บริหารบริษัทซีพีออลล์จำกัด(มหาชน)ได้กล่าวขอบคุณรองรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเยาวชนและกีฬาที่เห็นความสำคัญและให้โอกาสบริษัทซีพีออลล์มีส่วนร่วมและทำความร่วมมือกัน โดยซีพีออลล์สามารถใช้องค์ความรู้และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคี จากประสบการณ์ในการจัดการศึกษามากกว่า 20 ปี อีกทั้งมีกลุ่มธุรกิจที่จะให้การสนับสนุน การจัดการศึกษาทวิภาคี โดยการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝน ปฏิบัติงานได้จริงกับสถานประกอบการและที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมเพิ่มโอกาสให้นักเรียนมีรายระหว่างเรียน ช่วยบรรเทาภาระความยากจนและเป็นโอกาสของสถานประกอบการที่จะได้มาซึ่งบุคลากรและกำลังคนที่มีคุณภาพ ปัจจุบันธุรกิจของกลุ่มซีพีออลล์ที่อยู่ในราชอาณาจักรกัมพูชาทั้งกลุ่มธุรกิจการค้าสมัยใหม่คือร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและธุรกิจอื่นก็พร้อมให้การสนับสนุนการจัดการศึกษาด้านอาชีวะกับราชอาณาจักรกัมพูชา นอกจากนี้ ยังพร้อมและยินดีที่จะรับนักศึกษาราชอาณาจักรกัมพูชา ไปศึกษาต่อในประเทศไทย ทั้งระดับ ปวช.,ปวส.ถึงระดับปริญญาตรี ในปีการศึกษา 2567 นี้ด้วย .