สิงห์บุรี Kick off “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ระยะที่ 2

จ.สิงห์บุรีKick off “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ระยะที่ 2
วันนี้ (30 มีนาคม 2567) เวลา 18.00 น. ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี(หลังเดิม) รศ.130 จังหวัดสิงห์บุรี นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ระยะที่ 2 โดยมีนายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนจังหวัดสิงห์บุรี นพ.โชคชัยสาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 4 ทั้ง 7 จังหวัด (จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง จังหวัดนครนายก จังหวัดสระบุรี และจังหวัดลพบุรี) ผู้นำท้องถิ่น อสม. และประชาชนชาวสิงห์บุรี จำนวน 1,300 คน เข้าร่วมพิธีเปิด


นายสุเมธ ธีรนิติผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ต้อนรับท่านรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 4 ทั้ง 7 จังหวัด ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมการ Kick Off ตามนโยบาย ดิจิทัลสุขภาพ “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ในวันนี้ นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดี ที่จังหวัดสิงห์บุรี เป็น 1 ใน 8 จังหวัดนำร่อง และสำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือประชาชนจะได้มีโอกาสเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึงง่ายขึ้น สามารถพบแพทย์ และรอรับยาที่บ้านได้ด้วย ทำให้เกิดระบบบริการสาธารณสุขในพื้นที่อย่างไร้รอยต่อ


นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 กล่าวว่ายินดีกับประชาชนชาวสิงห์บุรี ที่เป็น1ใน 8 จังหวัดนำร่อง นโยบาย ดิจิทัลสุขภาพ “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”ระยะที่ 2 ซึ่งเริ่มตั้งแต่มาวันที่1 มีนาคม 2567 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศเป็นนโยบาย Quick Win ที่ต้องเห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 100 วัน ซึ่งเริ่มต้นระยะแรกใน4 จังหวัดนำร่อง การเปิดตัวโครงการในวันนี้ถือเป็น ระยะที่ 2 ประกอบด้วย8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี พังงา หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ นครราชสีมา และสระแก้ว โดยจะเชื่อมระบบการบริการ ให้ประชาชนสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกเครือข่ายทั้งรัฐ เอกชนเพื่อเป็นการประกาศความสำเร็จ ของการดำเนินงานระยะสอง กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดจัดงาน Kick Off นโยบายดิจิทัลสุขภาพ “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ขึ้นพร้อมกันทั้ง 8 จังหวัดเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้รู้ว่า ไม่ว่าจะเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใดใน 12 จังหวัด ก็เสมือนเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวกันและจะครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2567 นี้เพียงยืนยันตัวตนสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วนำบัตรประชาชนไปยื่นเพื่อเข้ารับการบริการที่โรงพยาบาล แพทย์ผู้รักษาก็จะสามารถตรวจสอบประวัติการรักษาพยาบาลได้ และตรวจเสร็จก็สามารถรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน หรือ เลือกรับบริการส่งยาถึงบ้าน โดย อสม.ไรเดอร์ ส่งยาถึงบ้าน


จังหวัดสิงห์บุรี กำหนดจัดพิธีเปิดงานกิจกรรม Kick Off นโยบาย “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” จังหวัดสิงห์บุรี ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี (หลังเดิม) รศ.130 จังหวัดสิงห์บุรีโดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ บุคลากรสาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อสม. และประชาชน เข้าร่วม จำนวนกว่า 1,300 คน