กาญจนบุรี  ประกวดแพะชิงถ้วยพระราชทาน เนื่องในวันแห่งแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20

กาญจนบุรี  ประกวดแพะชิงถ้วยพระราชทาน เนื่องในวันแห่งแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567
วันที่ 30 มีนาคม 2567ที่ลานเอนกประสงค์ข้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายพงษ์พันธ์ ธรรมมา รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงานประกวดแพะชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ประจำปี 2567 พร้อมมอบถ้วยพระราชทานแก้ผู้ที่ชนะเลิศในการประกวดแพะ เนื่องในวันแพะแห่งชาติ
โดยมี นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับ นางจารีรัตน์ บุญประดิษฐ รองปลัดองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงาน ฯ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ผู้ประกอบการฟาร์ม พ่อค้าแม่ค้า ประชาชน เกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรีและจากทั่วประเทศ ร่วมกิจกรรมฯ


ภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ การประชุมวิชาการและเสวนาเกษตรกร การแข่งขัน การสาธิต การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อและนมแพะ การออกร้านจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเกษตรกร บริษัท และร้านค้าของเอกชน โดยมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP สินค้าปศุสัตว์ เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การเลี้ยงสัตว์ และเครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงอาหารที่ปรุงจากเนื้อแพะและนมแพะที่สำคัญที่สุด ได้จัดให้มีการประกวดแพะประเภทต่าง ๆ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดแพะรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม Grand Champion


องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ได้บูรณาการร่วมกับ กรมปศุสัตว์,จังหวัดกาญจนบุรี, สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี และเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ ในรูปแบบงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ในระหว่างวันที่ 29-30 มีนาคม 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถพัฒนาปรับปรุงระบบการเลี้ยง ปรับปรุงสายพันธุ์แพะ การจัดการฟาร์มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต


การเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้มีคุณภาพมากขึ้น และส่งเสริมให้มีการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด รวมทั้งกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงแพะ และบริโภคเนื้อแพะเพิ่มมากขึ้น
พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ระหว่างเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะส่งเสริมเศรษฐกิจที่หลากหลาย ทั้งภาคเกษตรและธุรกิจท่องเที่ยวอีกด้วย
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี