นครปฐม บ้านมังกรทอง พ่อท่านจันทร์ จัดพิธีไหว้ครูใหญ่ พระพิฆเนศประทานพร

บ้านมังกรทอง พ่อท่านจันทร์ จัดพิธีไหว้ครูใหญ่ พระพิฆเนศประทานพร

วันที่25 สิงหาคม 2566 ตรงกับ ขึ้น9ค่ำเดือน9 ที่บ้านมังกรทอง หมู่บ้านปรีชา ถนนพุทธมลฑลสาย4 ตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พ่อท่านจันทร์ (นายปัญจพล อาจหาญ) เป็นประธานในพิธีไหว้ครูใหญ่ พระพิฆเนศประทานพรและสวดนพเคราะห์ พร้อมด้วย อาจารย์บุญเลิศ นาคพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ลิเก)  เป็นเจ้าพิธีครอบเศียรพระพิฆเนศ  และอาจารย์วิโรจน์ วีระวัฒนานนท์ ศิลปินแห่งชาติ  “วิโรจน์หลานหอมหวล” พระเอกลิเก-ผู้กํากับการแสดงลิเก-ผู้ประพันธ์บทลิเก-ผู้ประกอบพิธีไหว้ครูลิเก เจิมหน้าผากให้กับคณะศิษย์เพิ่มความเป็นมงคล

โดยมีวงบรรเลงปี่พาทย์ จากคณะ อาจารย์ณรงค์ โตสง่า (ขุนอิน โหมโรง ) และการแสดงลิเก คณะบ้านมังกรทอง ถวายพระพิฆเนศประทานพร  ซึ่งมี นายสมชาติ สาลีพัฒนา (นายเงี๊ยบ)ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ พร้อมคณะศิษย์ จำนวนมากร่วมพิธี

พระพิฆเนศปางประทานพร เป็นปางอำนวยพรให้บังเกิดโชคลาภ และให้สำเร็จผลในสิ่งที่ตั้งจิตอธิษฐาน ขอทุกประการ ทั้งในด้านการงาน การเงิน ความรัก ครอบครัว  เชื่อกันว่า พระพิฆเนศปางประทานพร คือเทพฮินดูที่ช่วยดลบันดาลใจได้เร็วกว่าเทพองค์อื่น ๆ โดยท่านโดดเด่นในเรื่องของความเก่งรอบด้าน มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากเทพปางอื่นหลายอย่าง จุดเด่นของปางประทานพรคือพระหัตถ์มงคล เพราะเชื่อกันว่า พระหัตถ์ที่ถือเชือกบ่วง จะช่วยนำทางให้ผู้มีจิตศรัทธาพบเจอแสงสว่างในชีวิต ส่วนพระหัตถ์ที่ถือสังข์ หมายถึงอำนาจบารมี และชัยชนะส่วนพระหัตถ์ที่ถือตรีศูล เป็นตัวแทนในการเอาชนะอุปสรรคและปัญหา ในขณะที่ประหัตถ์สุดท้ายที่ถืองาหัก หมายถึงการออกรบชนะศัตรู