อยุธยา ป.ป.ช.จับมือเครือข่าย สังเกตการณ์อาหารกลางวันและนมโรงเรียน

ป.ป.ช.อยุธยา จับมือเครือข่าย สังเกตการณ์อาหารกลางวันและนมโรงเรียน มุ่งเน้นให้เด็กได้รับสารอาหารตามมาตรฐานโภชนาการ สุขาภิบาลอาหารและอาหารปลอดภัย

นายพงศกร มงคลหมู่  ประธานโค้ช STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นำโดยนางสาวภัคศรัณย์  โอสถสงเคราะห์  หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต  พร้อมด้วย นายชานนท์ สุวรรณาภินันท์  โค้ช STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต และคณะ ลงพื้นที่สังเกตการณ์อาหารกลางวันและนมโรงเรียน ที่อำเภอบางปะหัน ได้แก่ โรงเรียนวัดอินกัลยา และโรงเรียนวัดนาค  เพื่อรับทราบการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันนักเรียน โครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียน  พร้อมรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน  หลังจากนั้น  ได้มีการเสนอแนะให้โรงเรียนปิดประกาศรายการอาหารให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้รับทราบเป็นรายสัปดาห์  ให้ผู้ปกครองหรือชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอาหารกลางวัน  และปฏิบัติตามคู่มือดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน  ส่วนนมโรงเรียน ควรจัดทำทะเบียนคุมการรับ-จ่ายนมให้กับเด็กนักเรียนให้เป็นปัจจุบัน

นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่อำเภอบางไทร คือที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 2 (วัดช้างใหญ่) และโรงเรียนวัดเชิงเลน พบว่า ทั้งสองโรงเรียนมีการประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ โดยใช้ระบบ Thai School Lunch กำหนดเมนูอาหาร และโรงเรียนเป็นผู้จัดซื้อวัตถุดิบ พร้อมให้แม่ครัวประกอบอาหารที่โรงเรียน  ขณะที่ นมได้รับนมพลาสเจอไรซ์ช่วงเปิดเทอม และนมยูเอชทีช่วงปิดเทอม  แต่พบว่ามีนมบางถุงชำรุดและผู้ขนส่งนมบรรจุน้ำแข็งให้น้อย  จึงเสนอแนะให้โรงเรียนปฏิบัติตามคู่มือดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน  โดยเฉพาะนมโรงเรียน ควรจัดทำทะเบียนคุมการรับ-จ่ายนมให้กับเด็กนักเรียนให้เป็นปัจจุบันเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าว ป.ป.ช.อยุธยา จะจับมือเครือข่ายลงพื้นที่สังเกตการณ์อย่างต่อเนื่อง
ชาญ ชูกลิ่นรายงาน