นครปฐม  รพ.สามพรานจัดโครงการอบรม( อสม.)เรื่องอันตรายจาก ‘ไซยาไนด์’ สารพิษใกล้ตัว และการปฐมพยาบาล

นครปฐม  รพ.สามพรานจัดโครงการอบรม( อสม.)อันตรายจาก ‘ไซยาไนด์’ สารพิษใกล้ตัว และการปฐมพยาบาล

เมื่อวันที่22มิถุนายน 2566 ที่ ห้องประชุมชั้น 4 โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร  ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิด โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เรื่อง อันตรายจาก ‘ไซยาไนด์’ สารพิษใกล้ตัว และการปฐมพยาบาล ในอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เทศบาลเมืองสามพราน และตำบลท่าตลาด  เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน จังหวัดนครปฐม ประจำปี 2566  โดยมี นางพัชรี  เกษรบุญนาค รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน กล่าวรายงาน

อสม. ถือได้ว่าเป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีบทบาทในการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเองครอบครัวและชุมชนโดย อสม. ตามที่รัฐบาลได้นำการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลัก และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ บนหลักการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพตนเองและเพื่อนบ้าน ในรูปแบบอาสาสมัครสาธารณสุขหรือ โดยอสม.ต้องได้รับความรู้ผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจากแนวคิดในปัจจุบันที่ส่งเสริมให้มีการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมองสุขภาพในเชิงสุขภาวะคือสุขภาพมีความเกี่ยวข้องกับทุกปัจจัยการพัฒนาสุขภาพต้องพัฒนาไปพร้อมๆกับการพัฒนาด้านอื่นๆ ด้วย ดังนั้น อสม.จึงต้องเพิ่มบทบาทความรับผิดชอบและพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถให้มากขึ้นอยู่เสมอ

   ในสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเป็นข่าวแพร่กระจายทางสื่อโทรทัศน์ และสื่อโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการนำสารพิษใกล้ตัวไปใช้ไม่ถูกวิธี ส่งผลอันตรายถึงชีวิตแก่ผู้ที่ได้รับสารพิษนั้นเข้าไป ซึ่ง อสม. เป็นแกนนำหลักในชุมชนที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ จึงควรได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านความรู้และวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากมีประชาชนในพื้นที่ไปได้รับสารพิษชนิดนั้นๆ เพื่อลดความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้นและลดโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เพราะ การได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บมีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  เรื่อง    อันตรายจาก ‘ไซยาไนด์’ สารพิษใกล้ตัว และการปฐมพยาบาล ในอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เทศบาลเมืองสามพราน และตำบลท่าตลาด  เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน จังหวัดนครปฐม  ประจำปี 2566 จึงเป็นหลักสูตรที่สำคัญซึ่งจะทำให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉิน

   กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลสามพราน ได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เรื่อง  อันตรายจาก ‘ไซยาไนด์’ สารพิษใกล้ตัว และการปฐมพยาบาล ในอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เทศบาลเมืองสามพราน และตำบลท่าตลาด  เครือข่ายโรงพยาบาลสามพราน จังหวัดนครปฐม  ประจำปี 2566 ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ อสม.มีความรู้ เรื่องเกี่ยวกับ อันตรายจาก สารพิษใกล้ตัว และวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ก่อนนำส่งโรงพยาบาล เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของประชาชนในเขตรับผิดชอบ

 

โดยการจัดอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์

  1.       เพื่อให้อสม.มีความรู้ เรื่อง สารพิษใกล้ตัว และวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกวิธี
  2.   เพื่อให้ อสม. มีความรู้ในการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพพื้นฐาน
  3.      เพื่อให้ อสม. สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล
  4.     เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน