อยุธยา โรงไฟฟ้าวังน้อย พาเด็กนักเรียนเข้าค่ายเยาวชนรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

โรงไฟฟ้าวังน้อย พาเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปี 4-5 และครูโรงเรียนวิเชียรกลิ่นสุคนธ์อุปถัมภ์ ศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ที่สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงาน รวมทั้งให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อม
วันที่ 21 มิถุนายน 2566 แผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ โรงไฟฟ้าวังน้อย จัดกิจกรรมค่ายเยาวชนรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยนำคณะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 และครู โรงเรียนวิเชียรกลิ่นสุคนธ์อุปถัมภ์ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 80 คน ศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงาน รวมทั้งให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อม ณ สำนักงานกลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
สำหรับภายในศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. มีทั้งหมด 7 โซน ได้แก่ โซน 1 จุดประกายแสงแรกในตัวคุณ เป็นพื้นที่ทางเข้าหลัก ประกอบด้วย จุดลงทะเบียน RFID โถงต้อนรับ ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ห้องบรรยาย และห้องนิทรรศการหมุนเวียน โซน 2 “จากแสงแรก สู่แสงนิรันดร์” ภาพยนตร์ 4 มิติ From First to Long Lasting Light ร่วมผจญภัยไปกับ POWER และ HAPPY ในภารกิจผลิตไฟฟ้าให้บาลานซ์กับการใช้ POWER และ HAPPY ชวนเราทะลุมิติเวลา สู่อนาคต ออกตามหาแสงนิรันดร์ เพื่อสร้างแสงความสุขที่จะอยู่กับคนไทยตลอดไป โซน 3 คืนสู่สมดุล ลองใช้ชีวิตในอนาคตที่มนุษย์ ธรรมชาติ และเทคโนโลยี อยู่ร่วมกันได้ สนุกสนานกับการแข่งขันสร้าง Smart City, Smart House ที่มีการผลิตและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

โซน 4 ความภูมิใจริมเจ้าพระยา ออกเดินทางจากป่าต้นน้ำ สู่แม่น้ำเจ้าพระยาตามภารกิจผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย โซน 5 นวัตกรรมเพื่อชีวิต ตามรอยแส้นทางไฟฟ้า จากต้นทางผู้ผลิต สู่ปลายทางผู้ใช้ทดลองทำดู เรียนรู้ เข้าใจ ด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีการผลิต การส่งไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โซน 6 โลกที่ยั่งยืน สำรวจโลกพลังงานไฟฟ้าของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ลองเป็นผู้ควบคุมโรงไฟฟ้าและเครือข่ายสายส่งไฟฟ้าในอาเซียน และโซน 7 ค้นพบแสงในตัวเอง สรุปประสบการณ์เดินทางตามหาแสง และรวมพลัง “สร้างแสงแห่งสุขนิรันดร์”
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ในเวลาทำการทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น.หยุดวันจันทร์ และวันนักขัตฤกษ์ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2436 8953
ชาญ ชูกลิ่น อยุธยา