อยุธยา  ก.ธ.จ.จับมือ ป.ป.ช.และ ป.ป.ท.ติดตามสอดส่องท้องถิ่นที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ

อยุธยา  ก.ธ.จ.จับมือ ป.ป.ช.และ ป.ป.ท.ติดตามสอดส่องท้องถิ่นที่ได้รับจัดสรรงบประมาณเกือบ 30 ล้านบาท  ให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล  และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วันนี้ (20 มิ.ย.66) คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บูรณาการกับ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดฯ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ เขต 1 สอดส่องโครงการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ ส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงซ่อมแซมถนน  เช่น เทศบาลตำบลตลาดเกรียบ อำเภอบางปะอิน  เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กรวม 2 โครงการ  คือบ้านตลาดเกรียบ-บ้านโรงอ้อ  หมู่ที่ 1-8 ตำบลตลาดเกรียบ  งบ 9,956,000 บาท และสายบ้านตลาดเกรียบใต้-บ้านตลาดเกรียบเหนือ หมู่ที่ 4-5   งบ 2,932,000 บาท  โดยคณะกรรมการฯ ได้ชื่นชมว่าการดำเนินการเป็นไปตามสัญญา และประชาชนได้รับประโยชน์  ขณะที่ เทศบาลตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน ปรับปรุงซ่อมแซมถนนคอนกรีตพร้อมวางท่อระบายน้ำ สายหมู่บ้านลาง -บ้านตาป้อม หมู่ที่ 7  งบกว่า 8 ล้านบาท พร้อมปรับปรุงสนามฟุตบอลหญ้าเทียม บริเวณหมู่ที่ 2 งบกว่า 1 ล้านบาท  ซึ่งทั้ง 2 โครงการ คณะกรรมการฯ จะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

เนื่องจากไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล หรือไม่คุ้มค่า  เช่นเดียวกับ อบต.โพสาวหาญ อำเภออุทัย เป็นโครงการซ่อมแซมผิวจราจร หมู่ที่ 4 ตำบลโพสาวหาญ งบเกือบ 3 ล้านบาท หลังจากตรวจสอบพบว่าการปูยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต  ไม่ได้มาตรฐาน  และสุดท้าย โครงการของ อบต.เสนา อำเภออุทัย เป็นการขอคืนงบที่ได้รับจัดสรรกว่า 2 ล้านบาท เพื่อขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลพร้อมก่อสร้างถังประปาและเดินท่อเมนต์ประปา  พบว่า การจัดทำเอกสารข้อมูลผิดพลาด  จึงเป็นเหตุให้ไม่สามารถดำเนินการได้     ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้เสนอแนะ  ต้องมีการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนดำเนินการ พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ คือแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคแก่ประชาชน
ชาญ ชูกลิ่น รายงาน