กาญจนบุรี อำเภอด่านมะขามเตี้ยเปิดโครงการช่วยเหลือผู้เสพผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม รุ่นที่ 2

กาญจนบุรี  ผู้ใหญ่ลอยบุรีรัมย์ใจหล่อ สร้าง รอยยิ้มเพิ่มเสียงหัวเราะ “ความจริงก็คือความจริง” ด้วยการสอนทักษะเบื้องต้นการตัดผมชายในโครงการช่วยเหลือผู้เสพผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี
วันที่ 17 มิถุนายน 2566 ที่หอประชุมอำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอด่านมะขามเตี้ย ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอด่านมะขามเตี้ย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการช่วยเหลือผู้เสพผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายธีระ อ่อนเทศ เลขานุการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอด่านมะขามเตี้ย เป็นผู้กล่าวรายงาน โอกาสนี้ นายคมสันต์ (ผู้ใหญ่ลอยบุรีรัมย์) จันทินมาทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับอาชีพช่างตัดผมชาย แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 51 คน มีแขกผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมงานในครั้งนี้


สำหรับโครงการในครั้งนี้ เป็นลักษณะของการรับฟังบรรยาย และกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ถึงโทษพิษภัยของยาเสพติด เป็นการพัฒนากระบวนการคิด การควบคุมตนเองไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ผู้เสพผู้ติดยาเตพติดรู้จักบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบของตนเอง ครอบครัวและชุมชน อีกทั้งมีการฝึกอาชีพให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ และทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพสุจริตต่อไปในภายภาคหน้า ตลอดจนเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ให้หมดไปจากสังคมไทยโดยให้ผู้ป่วยยาเสพติดเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อำภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการฯ มีดังนี้
1. เพื่อให้ความช่วยเหลือสู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ เสริมสร้างความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย เสริมสร้างความแข็งแกร่งของจิตใจ และการปรับเปลี่ยนทัศนคติ สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับโทษและภัยของยาเสพติด
2. ให้ความช่วยเหลือสู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้านที่ได้จากการร้องขอจากผู้ปกครอง หรือแจ้งแบะแสจากประชาชน ให้ได้เข้ารับการช่วยเหลือ


โดยศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมอำเภอ
3. ส่งเสริมให้ผู้ป่วยยาเสพติด ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง
4. เพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาผู้ป่วยยาเสพติด ที่มีอาการทางจิตเวชไม่ให้ก่อเหตุใช้ความรุนแรง ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ และทักษะในการนำไปต่อยอดประกอบอาชีพที่สุจริตต่อไป
ด้านนายคมสันต์ (ผู้ใหญ่ลอยบุรีรัมย์) จันทินมาทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นโครงการของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อช่วยเหลือผู้เสพผู้ติดยาเสพติด เมื่อพ้นโทษ ได้กลับคืนสู่สังคมอย่างปกติ การสอนวันนี้ก็เป็นเพียงทักษะเบื้องต้น ให้ได้รู้จักกับอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการตัดผมชาย ซึ่งหากเขามีทักษะที่ดี เมื่อถึงเวลาที่ เขาอาจจะประกอบอาชีพ เป็นช่างตัดผมได้นี้ ก็เพียงไปเรียนเพิ่มเติม ในส่วน เฉพาะทางกับการตัดผม อาทิเช่นศึกษาต่อได้ที่ วิทยาลัยสารพัดช่าง ก็จะเพิ่มทักษะการตัดผมชายให้ได้อย่างดีเยี่ยม สุดท้ายก็จะเป็นช่างตัดผมมืออาชีพในอาชีพนี้ได้อีกด้วย ส่วนตัวแล้วผมเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ตำบลกลอนโด อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี


และก็มีอาชีพเสริมหลากหลาย เช่น การทำไร่ การเป็นช่างตัดผม เป็นวิทยากรงานยาเสพติด งานด้านบันเทิงต่างๆ พิธีกรงานกาชาด ร้องเพลงเล่นตลกบ้าง และมีคนทักผิดถูกบ้างเนื่องจากลักษณะส่วนตัวก็คล้ายๆครูปรีชา หวย 30 ล้านอลเวง โดยส่วนตัวก็รู้จักกับครูอยู่แล้ว ครูเป็นผู้ที่ผมรักและเคารพ ก็คล้ายๆพี่น้องกันอยู่แล้ว “ความจริงก็คือความจริง” และก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้เบื้องต้นกับโครงการในครั้งนี้ ส่วนโรงเรียนสถานศึกษาอื่นใดที่อยากได้ผมไปเป็นวิทยากร ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งพร้อมบริการให้แบบฟรีๆ แต่ต้องดูช่วงเวลาให้ดี ไม่ให้ไปเบียดบังกับ ชั่วโมงเรียนของนักเรียน จะเป็นดีที่สุด
สำหรับการสอนทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับการตัดผมชายของผู้ใหญ่ลอยบุรีรัมย์ เป็นไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น มีทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ที่เป็นกันเอง มีทั้งอุปกรณ์การตัดผม ชนิดประเภทต่างๆ มาให้ผู้เข้าร่วมในโครงการได้สัมผัสจริง และร่วมเป็นแบบในการตัดผมชายโดยผู้ใหญ่ลอยบุรีรัมย์ โชว์ฝีมือการตัดผมชาย และผู้เข้าร่วมโครงการได้สัมผัสกับการตัดผมด้วยตนเองให้กับเพื่อนผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้อีกด้วย
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี