สมุทรปราการ   ตม.ขยายผลจับกุมตัวการ จัดหาแรงงานเถื่อน

สมุทรปราการ   ตม.ขยายผลจับกุมตัวการ จัดหาแรงงานเถื่อน
ตามนโยบาย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ,พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการระดมกวาดล้างคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต(OVERSTAY) และลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในห้วงระหว่างวันที่ 7-21 มิ.ย. 2566 เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนคนไทยและคนต่างด้าวที่เข้ามาอยู่ในราชอาราจักรโดยถูกต้อง นั้น
จากกรณีเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการบูรณาการร่วมกับสภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ จับกุมต่างด้าวชาวเมียนมา 13 ราย บริเวณตลาดเก่าธรรมสาโรจน์ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ขณะกำลังจะเดินทางไปทำงานก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลทราบว่า กลุ่มต่างด้าวดังกล่าวมีนายฮา หรือ โก ไซ ชาวเมียนมา คอยดูแลจัดหาที่พัก อาหารและน้ำดื่มให้ ขณะหลบซ่อนตัวในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เพื่อไม่ให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ระหว่างที่รอนายฮา หรือ โก ไซ หางานให้ทำ โดยต้องจ่ายค่าหัวคนละ 2,500 บาท เพื่อเป็นค่าจัดหางาน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลสิทธิการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของนาย ฮา หรือ โก ไซ พบว่า ได้สิ้นสุดแล้ว (Over stay ) ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2563 เป็นระยะเวลา 1,170 วัน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการออกหมายจับ นายฮา หรือ โก ไซ ตามหมายจับที่ 395/2566 ลงวันที่ 12 มิ.ย.2566 ในข้อหา “รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาราจักรโดยผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด หรือถูกเพิกถอน”


ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการสืบทราบว่า นาย ฮา หรือ โก ไซ ผู้ต้องหาตามหายจับหลบหนีการจับกุมอยู่ที่บริเวณซอยทิพย์วัล เทพารักษ์ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงได้แฝงตัวในพื้นที่เฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. พบนายฮา หรือโก ไซ จากนั้นได้แสดงหมายจับดังกล่าวและเข้าทำการจับกุม ซึ่งนายฮา หรือ โก ไซ รับว่าตนเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ทำการรับจ้างก่อสร้างทั่วไป ภายหลังจึงมาเป็นเอเย่น รวบรวมจัดหาแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ส่งให้กับนายจ้างตามสถานที่ต่างๆ จึงได้นำตัวส่ง สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.สมุทรปราการ ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ จ.สมุทรปราการหากพบเห็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวมีพฤติกรรมพิรุธ น่าสงสัย ลักลอบเข้าเมืองหรือลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการเข้าตรวจสอบได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง
************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925