สิงห์บุรี ผู้ว่าฯนำหัวหน้าส่วนราชการศึกษาดูงานการจัดการขยะ อบต.โก่งธนู

ผู้ว่าฯ นำหัวหน้าส่วนราชการศึกษาดูงานการจัดการขยะ อบต.โก่งธนู
นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ส่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ จำนวนประมาณ 70 คน ได้เดินทางไปศึกษาดูงานการบริหารจัดการขยะของศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการขยะบ้านเกาะ หมู่ที่ 5 ซึ่งดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็น อบต.ต้นแบบที่ได้รับรางวัลในเรื่องของการจัดการตนเองและการจัดขยะในชุมชนในระดับประเทศจากหลายหน่วยงาน รวมถึงกระทรวงมหาดไทยยังเคยนำเจ้าที่จากสหประชาชาติมาศึกษาดูงานด้วย


องค์การบริหารส่วนตำบลโก่งธนู แบ่งการปกครองออกเป็น 12 หมู่บ้าน มีประชากรรวม 4,855 คน จาก 1,767 ครัวเรือน โดยทุกครัวเรือนในทุกหมู่บ้านได้เข้าร่วมโครงการธนาคารขยะกับ อบต.ทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้านจะมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง แยกขยะเปียกเอาไปทำปุ๋ยหมัก ส่วนขยะอื่นๆ ก็คัดแยกขาย โดย อบต.จะทำการซื้อและบริหารเป็นลักษณะกองทุนในการช่วยเหลือผู้ที่เสียชีวิตในหมู่บ้าน ซึ่งตั้งแต่ดำเนินการมาประมาณ 6 ปีมีการมอบเงินช่วยเหลือทำศพไปแล้วกว่า 220 รายๆ ละประมาณ 80,000 บาท รวมช่วยเหลือไปแล้วจำนวนกว่า 18 ล้านบาท

นอกจากนี้ทุกครัวเรือนในตำบลโก่งธนูยังเข้าร่วมโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ซึ่งในแต่บ้านก็จะปลูกผักที่แตกต่างกันไปตามเนื้อที่ของแต่ละบ้าน ผลผลิตที่ออกมาก็จะแลกเปลี่ยนกันกิน เป็นการลดค่าใช้จ่ายประจำวันในแต่ละครัวเรือนไปได้ไม่น้อย