สิงห์บุรี อบต.พักทัน ใช้เครื่องเทอโบสูบน้ำซิ่งช่วยชีวิตปลาวัดห้วยเจริญสุข

สิงห์บุรี อบต.พักทัน ใช้เครื่องเทอโบสูบน้ำซิ่งช่วยชีวิตปลาวัดห้วยเจริญสุข
ช่วงฤดูแล้งฝนไม่ตกตามฤดูกาลทำให้น้ำในบ่อปลาวัดห้วยเจริญสุขมีน้ำลดลงทำให้ปลาที่อาศัยอยู่บางส่วนขาดอาการหายใจเพราะปลามีจำนวนมาก วัดจึงขอความอนุเคราะห์ อบต.พักทัน นำเครื่องสูบน้ำท่อซิ่งมาสูบน้ำช่วยชีวิตปลาในวัด
นายสายชล ฉิมพาลี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพักทัน อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.พักทันใช้แม๊คโครปรับหน้าดินแล้วใช้รถลากจูงนำเครื่องสูบน้ำซิ่งเครื่องเทอร์โบ 200 แรงม้า ขนาดท่อ 15 นิ้ว สูบน้ำจากฝั่งคลองระบาย 4 ซ้ายสุพรรณ 2 หลังวัดห้วยเจริญสุข เข้ามาในวัดเพื่อช่วยชีวิตปลาในวัดให้มีออกซิเจนหายใจปลาอยู่กันไม่แออัดมากเกินไปสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็เต็มสระขนาดความยาวประมาณ 50 เมตรกว้าง 20 เมตร น้ำนอกจากใช้เลี้ยงปลาที่วัดแล้วชาวบ้านยังสูบน้ำไปใช้ในการทำการเกษตรได้อีกด้วย


ซึ่งเครื่องสูบน้ำท่อซิ่งนครปฐมทาง อบต.พักทัน ได้จัดซื้อเพื่อไว้ใช้ช่วงฤดูแล้งและฤดูฝน เมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ไร่และนา 6 หมู่ คือ ม.2,3,4,6,7,8 เป็นประจำทุกปี อบต.พักทัน จะใช้ท่อซิ่งสูบระบายน้ำช่วยไร่นาของชาวนาไม่ให้เกิดความเสียหายได้จำนวนประมาณ 10,000 ไร่ ภายใน 3-4 วันสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้ประชาชนตำบลพักทันได้ทันทีโดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่นนอกพื้นที่ ในอนาคตนายก อบต.พักทัน มีแผนที่จะปรับปรุงดัดแปลงเครื่องสูบน้ำเก่า มาเป็นเครื่องสูบน้ำท่อซิ่งไว้ใช้ช่วยชาวบ้านเพิ่มอีก 1 ตัว โดยเครื่องสูบน้ำท่อซิ่ง จะออกปฏิบัติการตามคำร้องขอจากชาวบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ ได้ทันสถานการณ์ปัจจุบัน