นครปฐม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทาน

เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม เพื่อให้คำแนะนำจัดทำสลากสินค้าถูกต้องตามกฎหมาย

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย นายพัสกร ทัพมงคล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก ร่วมกับจังหวัดนครปฐม คณะทำงานตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ที่บริษัท มาลัยรัก จำกัด ตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อตรวจสอบแนะนำให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมจัดทำฉลากสินค้าประเภทชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด อันเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับข้อที่ถูกต้อง และเพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมไปถวายภิกษุสงฆ์ เพื่อทำบุญเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ตลอดจนเป็นการเฝ้าระวังการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ประกอบกับช่วงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่จะมาถึงนี้ คือวันวิสาขบูชา ซึ่งจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธา มีกุศลเจตนาในการทำบุญ จะซื้อสินค้าชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรมนำไปถวายภิกษุสงฆ์เพื่อทำบุญเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว


ทั้งนี้ หากร้านค้าขายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมโดยไม่มีฉลากหรือมีฉลากแต่การแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเป็นผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจ ในวันนี้ พบว่า ผู้ประกอบธุรกิจได้ดำเนินการจัดทำฉลากชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมถูกต้องครบถ้วนตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2550)เรื่อง ให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ทั้งนี้ ในส่วนภูมิภาค สคบ.จังหวัดทุกจังหวัด จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อกำชับให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัดด้วย
……………………………………
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม /ข่าว