สุพรรณบุรี  บรรยากาศรดน้ำขอพรผู้สูงอายุและการเดินทาง

สุพรรณบุรี  บรรยากาศรดน้ำขอพรผู้สูงอายุและการเดินทาง
บรรยากาศสงกรานต์เริ่มแล้ว เทศบาลตำบลปลายนา อำเภอศรีประจันต์ จัดพิธีรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ ตามประเพณีในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเทศบาลตำบลปลายนา อำเภอศรีประจันต์ ได้จัดงานประเพณีรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย และเทศกาลสงกรานต์ โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาร่วมขอพรและส่งกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ และประชาชนในพื้นที่ มีนางเรณู พลเสน นายกเทศมนตรีตำบลปลายนา พร้อมสมาชิกผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และพนักงานร่วมให้การต้อนรับ ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น


บรรยากาศภายในงานมีการนักร้องดนตรีมาขับบรรเลงขับกล่อมสร้างบรรยากาศให้ผู้สูงอายุและผู้ร่วมงานได้มีความสุข พร้อมทั้งมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านอย่างเช่นปิดตาตีปี๊บ ชาย หญิง ตีก๊อล์ฟคนจน ชายหญิง งานนี้นักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไป บรรยากาศไปอย่างสนุกสนานและอบอุ่น ที่เป็นไฮไลท์ ก็คือ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ท่านผู้ว่าสุพรรณ ท่านเป็นคนชอบทำ เมื่อมาถึงภายในงานเห็นชาวบ้านกำลังปอกกล้วยเพื่อเอาไปทอดเป็นกล้วยทอด ท่านไม่รอช้ารีบเข้าไปช่วยปอกกล้วย ช่วยทอดกล้วย จากนั้นก็ไปช่วยทอดไก่ ทำน้ำแข็งไส แจกชาวบ้านและแจกนายประภัตร รัฐมนตรีช่วยเกษตร ที่เดินทางมาถึงในงานพอดี นายประภัตร บอกว่าน้ำแข็งไสฝีมือท่านผู้ว่า หวาน มัน หอม อร่อย


จากนั้นท่านผู้ว่าได้ตักไอศกรีม และสุดท้ายสิ่งที่ท่านชอบที่สุดคือตำส้มตำ หลังตำเสร็จท่านผู้ว่าได้ชิมฝีมือตัวเองก่อนบอกว่าอร่อยแต่ขาดกุ้งแห้ง ว่าแล้วท่านผู้ว่าก็ตักส้มตำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มายืนรอคิวชิมส้มตำฝีมือท่านผู้ว่า จนจานสุดท้าย นายกเทศมนตรีตำบลปลายนา อดใจไม่ไหวของลองชิมโดยใช้ทับตัก รับประทานก่อนจะยกนิ้วให้ แต่ละจุดจะมีคนมาต่อแถวรอชิมฝีมือที่ท่านผู้ว่า และท่านผู้ว่ากล่าวก่อนจะชิมส้มตำฝีมือตัวเองว่า ปกติ เวลาตนเองตำส้มจะรับประทานคนเดียวหมดครกเพราะไม่มีใครกล้าทาน แต่วันนี้คงไม่หมดเพราะครกใหญ่


นางเรณู พลเสน นายกเทศมนตรีตำบลปลายนา ปกติเทศบาลปลายนาจะจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุทุกปีแต่มาหยุดช่วงที่โควิด 19 ระบาดกระทั่งมาปีนี้จึงได้มาจัดใหม่ วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพแสดงความกตัญญูต่อผู้สูงอายุ พร้อมทั้งขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย เป็นการสร้างความอบอุ่นความสามัคคีให้ผู้สูงอายุ ได้ผ่อนคลาย มีความสุข มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกัน ลูกหลานก็มีโอกาสได้พบเจอกันคนในชุมชนก็ได้ร่วมกิจกรรม และช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณอันดีงามของไทยเอาไว้สืบต่อไป ภายในงานเทศบาลได้จัดอาหารคาวหวานเครื่องดื่มต่างๆมาให้รับประทานแบบไม่อั้น


ส่วนบรรยากาศการเดินทาง มีประชาชนเริ่มทยอยออกเดินทางกลับไปพักผ่อนเยี่ยมครอบครัวโดยใช้ถนนสาย 340 บางบัวทอง สุพรรณบุรี มุ่งหน้าขึ้นสู่ภาคเหนือ การจราจรเริ่มยังเบาบาง ทางด้านสำนักงานขนส่งจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เจ้าหน้าที่หน้าที่เข้ามาตรวจความพร้อมของทั้งรถโดยสารและคนขับรถให้อยู่ในสภาพพร้อมให้บริการที่มีความปลอดภัยหากไม่พร้อมก็จะไม่อนุญาตให้รถโดยสารคันที่ไม่พร้อมมาให้บริการเด็ดขาด
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี