สุพรรณบุรี  ชาวบ้านอำเภออู่ทองหลั่งน้ำตาวอนมือมืดหยุดเผาป่าชุมชน

สุพรรณบุรี  ชาวบ้านอำเภออู่ทองหลั่งน้ำตาวอนมือมืดหยุดเผาป่าชุมชน
ชาวบ้านลูกแก ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง สุดทนป่าชุมชนบ้านลูกแก ที่หวงแหนถูกมือดีแอบเผาต่อเนื่องหลายวันติดสร้างความเสียหายหลายร้อยไร่สัตว์ป่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนต่างรุมสาปแช่ง
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 10 เมษายน 2566 นายเฉลย เพียรทอง นายมงคล เพ็งคล้าย กรรมการป่าชุมชนบ้านลูกแก หมู่ 10 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกรรมการป่าชุมชน และชาวบ้านลูกแก เกือบ 10 คนเดินเท้า แบกอุปกรณ์การดับไฟ มีทั้งแกลอนใส่น้ำ ไม้ตบ เครื่องเป่าลม ขึ้นไปช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้ป่าชุมชนบนเขาบ้องกัญชา บ้านลูกแกหลังเกิดไฟไหม้ 3 วันติดต่อกันสร้างความเสียหายกว่า 300 ไร่
นายมงคล เพ็งคล้าย อายุ 63 ปีกรรมการป่าชุมชนบ้านลูกแก หมู่ 10 ตำบลพลับพลาไชย กล่าวว่าวันนี้กรรมการป่าชุมชนและชาวบ้านลูกแกเกือบ 10 คนได้มาช่วยกันดับไฟป่าบนภูเขาสูงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 7 ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นที่บนภูเขาบ้องกัญชา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชุมชน หมู่ 10 บ้านลูกแก กรรมการหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชาวบ้านชาวบ้านเกือบ 20 คนได้พากันเดินเท้านำอุปกรณ์ดับไฟที่พอหาได้เดินขึ้นภูเขาที่สูงชันเพื่อช่วยกันดับไฟไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ใช้เวลาเกือบทั้งคืนจึงสามารถดับไฟได้


หลังจากดับไฟช่วงกลางคืนเสร็จก็พากันลงมาพักผ่อน ได้ไม่นานก็ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้บริเวณใกล้เคียงอีกพวกตนก็รีบพากันขึ้นไปช่วยกันดับ และสามารถดับได้ เสร็จแล้วก็ลงมาพักผ่อน หลังจากพักผ่อนได้ไม่นานไฟก็ไหม้อีก พวกตนก็พากันรีบขึ้นไปดับ กระทั่งมาวันนี้ช่วงสายได้เกิดไฟไหม้ขึ้นใกล้กับจุดเดิมจึงพากันไปดับ เสร็จแล้วก็พากันกลับ
ตกเย็นประมาณ 16.00 น.ก็เกิดไฟไหม้ป่าบนภูเขา บ้องกัญชา ที่พวกตนเพิ่งจะดับไปเมื่อช่วงสาย ซึ่งได้พักผ่อนกันเพียงเล็กน้อยกำลังคนส่วนมากก็ไม่ไหวเหลือเพียง 4-5 คนที่ยังพอไหว จึงประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อำเภอด่านช้างมาช่วยสนับสนุน ปีนเขาแบกอุปกรณ์ แกลอนใส่น้ำ เครื่องเป่าลมซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก นากยก อบต.พลับพลาไชย 2 เครื่อง ขึ้นไฟดับด้วยความยากลำบากท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว พวกตนแต่ละคนก็อายุ 50 กว่าอย่างตนก็อายุ 63 แล้วต้อง ปีนขึ้นภูเขาสูงทุกวัน สุขภาพร่างกายก็จะไม่ไหวแต่ก็ต้องฝืน และวันนี้เราก็สามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้พร้อมกับช่วยกันทำแนวกันไฟ เอาไว้


อยากฝากถามคนที่ลักลอบจุดไฟเผาป่าว่าทำไปเพื่ออะไรรู้หรือไม่ว่าป่าชุมชนเป็นป่าที่กรรมการและชาวบ้านช่วยกันรักษาไว้เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่มีแหล่งอาหาร ไว้หากินเช่น หน่อไม้ ผักหวาน หรือเห็ดป่าเห็ดโคนต่างๆ และเราก็ช่วยกันรักษาป่าไว้ให้อุดมสมบูรณ์ ซึ่งต้นไม้ในผืนป่าแห่งนี้ที่ชาวบ้านช่วยกันปลูกช่วยกันดูแลรักษากำลังเริ่มโตป่ากำลังสมบูรณ์แต่กลับมาถูกมือดีลักลอบเผาติดต่อกันหลายวันอยากจะรู้ว่าเผาทำไมเผาเพื่ออะไร สงสารพวกเรากรรมการป่าชุใชนและชาวบ้านบ้างไหม แล้วป่าที่อาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้ซึ่งมีทั้ง นกที่กำลังออกไข่ ไก่ป่า หมูป่า ต่างๆ ต้อมาถูกไฟเผา ตนขอยกมือ 10 นิ้วกราบขอร้องให้เลิกเผาเถอะสงสารพวกเราสงสารชาวบ้านสงสารสัตว์ป่า หยุดทำลายป่าหยุดทำลายธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมต่างๆพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี