กาญจนบุรี นักท่องเที่ยวแห่พักผ่อน เล่นน้ำคลายร้อนแม่น้ำซองกาเลีย

กาญจนบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่พักผ่อน เล่นน้ำคลายร้อน บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ คาดสงกรานต์นักท่องเที่ยวทะลักแน่นอน
วันที่ 10 เมษายน 2566 สังขละบุรีเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนโดยเฉพาะในช่วงเที่ยง-บ่าย บางวันอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวต้องเดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อนบริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานสะพานข้ามแม่น้ำซองกาเลีย ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 323 (สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์) หมู่ 8 บ้านซองกาเลีย ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
จากการลงพื้นที่พบว่าวันนี้มีผู้เดินทางพักผ่อนท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จนที่จอดรถไม่เพียงพอ ทำให้ต้องจอดรถริมถนนทางเข้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนจากหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ที่พาครอบครัวมาพักผ่อนรับประทานอาหารริมน้ำ ที่มีให้เลือกทั้งอาหารตามสั่ง และจานด่วนจำพวก ส้มตำ ไก่ย่าง ลาบ น้ำตก เครื่องดื่ม และเล่นน้ำ เพื่อคลายร้อน ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นและสายน้ำมี่ไหลเย็น ใสสะอา
น.ส.ยุพา ไม่มีนามสกุล ชาวบ้านซองกาเลีย ที่นำรถสามล้อมาขายขนมโตเกียว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวช่วงนี้อากาศร้อนทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่ 12.00-15.00 น.ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่ขายได้วันละไม่กี่ร้อยมาเป็นวันละ 2000 กว่าบาท


ทั้งนี้บริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลียเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ห่างจากชุมชน ที่สำคัญที่นี่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย พ่อแม่ สามารถนั่งทานอาหารตามซุ้มริมน้ำที่ผู้ประกอบการจัดไว้ให้บริการ ส่วนบุตรหลานสามารถเล่นน้ำ ได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำไม่ลึกและไม่แรง จึงไม่มีความอันตราย เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ที่สำคัญที่นี่เป็นพื้นที่สาธารณะที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวสังขละบุรีในขณะนี้
ทั้งนี้คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนและเล่นน้ำบริเวณจุดเล่นน้ำบ้านซองกาเลียแห่งนี้ไม้น้อยกว่า วันละ 1500-2000 คน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านที่นำสินค้า และอาหารมาขายไม่น้อยกว่าวันละ2-3 แสนบาท เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มวางแผนเข้ามาจัดระเบียบการเข้าพื้นที่ รวมทั้งที่จอดรถและการจราจร เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชน โดยในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์จะห้ามไม่ให้รถทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ โดยการประสานเอกชนและสถานที่ราชการ โรงเรียน อนามัยและป่าไม้ ในการขอใช้พื้นที่เป็นที่จอดรถ เพื่อความเป็นระเบียบและป้องกันอุบัติเหตุ
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี