สุพรรณบุรี กกต.สุพรรณพร้อมจัดการเลือกตั้ง

สุพรรณบุรี บรรยากาศการเตรียมพร้อมรับสมัคร สส. กกต สุพรรณพร้อมจัดการเลือกตั้ง
ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยสวนดุสิตวิทยาเขตสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร รับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับคณะผู้บริหาร อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ช่วยกันจัดเตรียมความพร้อมสถานที่รับสมัคร
นางสาวสมิหรา เดชะอังกูร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสุพรรณบุรี (ผอ.กกต.สุพรรณบุรี) เปิดเผยว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีทั้งหมด 5 เขตเลือกตั้ง เราได้มีการประชุมซักซ้อมผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรับสมัครทุกตำแหน่งหน้าที่ได้รับทราบถึงวิธีการการรับสมัครทุกขั้นตอน รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจที่จะสมัครรับเลือกตั้งได้รับทราบว่ากำหนดการเป็นอย่างไรสิ่งที่จะเตรียมมาสมัครรับเลือกตั้งมีอะไรบ้าง รวมถึงหลักเกณฑ์การรับสมัคร ซึ่งจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 3- 7 เมษายน ผู้ที่สนใจจะต้องมาสมัครที่หอประชุมมหาวิทยาลัยสวนดุสิตวิทยาเขตสุพรรณบุรี ส่วนที่ผู้ที่สนับสนุนจะมาให้กำลังใจก็สามารถมาได้แต่ต้องรออยู่ด้านนอก เนื่องภายในอาคารจะอนุญาตให้เฉพาะผู้สมัคร 1 ท่านต่อผู้ติดตาม 2 ท่านส่วนกองเชียร์ก็ให้รออยู่ด้านนอก


ทางด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งก็มีความห่วงใยขอให้กองเชียร์และผู้สนับสนุนให้กำลังใจแบบปกติธรรมดา คือการมอบดอกไม้ พวงมาลัย แต่ไม่ควรจัดรถแห่หรือการจัดในลักษณะมหรสพงานรื่นเริง มีเครื่องดนตรีมีอุปกรณ์ การร้องรำ ขับร้อง อาจเข้าข่ายการกระทำผิด เป็นเหตุของความไม่ถูกต้องของกฎหมายเลือกตั้งได้ การเลือกตั้งครั้งนี้จังหวัดสุพรรณบุรี มีราษฎรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งชายและหญิงจำนวนใกล้เคียงกันรวมทั้งหมดจำนวน 676,927 คนซึ่งเราได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งจากสมัยที่แล้ว มี 4 เขต แต่สมัยนี้เพิ่มเป็น 5 เขตเลือกตั้งซึ่งใกล้เคียงกับเขตเลือกตั้งเดิม
ในส่วนของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งอยากให้ใช้บัตรประชาชนในการใช้สิทธิ์ แต่ที่จริงแล้วนอกจากบัตรประชาชนแล้วบัตรอื่นที่ ทางราชการออกให้ ที่มีรูปถ่ายและเลข 13 หลักเช่นใบขับขี่ หนังสือเดินทาง บัตรข้าราชการ ใช้ได้ นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชัน ไทยดี แต่ต้องลงทะเบียนในแอปพลิเคชันนี้ก่อน ก็สามารถเปิดภาพจากแอปพลิเคชันไทยดี ในการแสดงตนใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้


สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้คือวันที่ 14 พฤษภาคม เป็นวันที่มีความสำคัญที่จะแสดงให้ทุกท่านเห็นว่ากระบวนการปกครองระบอบประชาธิปไตย ก็คือกระบวนการเลือกตั้งเป็นกระบวนการหนึ่งที่ ประชาชนทุกคนเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้มีโอกาสใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วก็มีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อยากให้ทุกท่านที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทั้งของจังหวัดสุพรรณบุรีและของประเทศไทยด้วยออกไปใช้สิทธิ์กัน
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี