องคุลีมาลยังเอาไม่อยู่ เมื่อพระติดพนันออนไลน์
เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน อย่างที่ผู้ติดตามอ่านจุดไฟในใจคนได้รับทราบมาโดยตลอดถึงโครงการต่าง ๆ ที่อาตมา และคณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คนไม่ดีได้กลับตัวเป็นคนดี กลับคืนสู่สังคม ก็มีพระองคุลีมาลเถระเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งการกลับตัวกลับใจใหม่ ปัจจุบันรูปพระองคุลีมาลเถระก็ประดิษฐานอยู่ที่วัดไผ่ล้อม ที่ใคร ๆ มาถึงวัดก็จะได้เห็นแก่สายตาอย่างชัดเจน เป็นสัญลักษณ์แห่งการให้อภัย การปรับปรุงตนเอง การรู้ตนเอง และแน่นอน ผู้ที่ได้เห็นรูปพระองคุลีมาลมากกว่าใครเพื่อน ก็คือพระสงฆ์ในวัดไผ่ล้อมเรานี่แหละ
ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา พระสงฆ์วัดไผ่ล้อมจำนวนหนึ่ง จะว่าไปแล้วก็คืออดีตคนที่สังคมตราหน้าว่าเป็นคนชั่ว คนทำไม่ดี แต่ก็ยอมรับการพัฒนาปรับปรุงตัวภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เวลาญาติโยมมาวัดไผ่ล้อม ท่านก็อาจจะได้พบกับพระสงฆ์ที่ประพฤติปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ภายใต้พระธรรมวินัยและกฎระเบียบของทางวัดไผ่ล้อม เบื้องหลังของท่าน ๆ อาจจะผ่านอะไรมาอย่างโชกโชนจนอาตมาเองก็คาดไม่ถึง ถึงอย่างนั้นก็เป็นผลสัมฤทธิ์ว่าคนเราปรับปรุงตัวได้จริง และเครื่องมือที่ใช้ดัดนิสัยคนได้ก็คือพระธรรมวินัย ก็คือผ้าเหลืองที่มีศีล 227 ข้อกำกับอยู่ เพราะอาตมาเชื่อว่า พระพุทธศาสนาไม่แบ่งแยกใคร ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แม้จะเป็นคนที่ชั่วร้ายมาก่อน แต่แสงพระธรรมก็ส่องได้ถึงทุกคนไม่เลือกหน้า หากผู้นั้นยอมออกจากที่มืดมายังที่สว่าง รับแสงจากพระธรรมนั้น แสงจากพระธรรมก็จะช่วยบำรุงจิตใจของแต่ละคนให้มีความเกษมสุขตามสภาพของตน
ในบทพระพุทธคุณได้กล่าวไว้ พระพุทธเจ้าประหนึ่งผู้ฝึกม้าอาชาไนยอย่างไม่มีใครยิ่งกว่า เมื่อพระพุทธองค์ได้เสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว หน้าที่ฝึกม้าก็เป็นของพระภิกษุสงฆ์สาวก ภายใต้แนวทางของพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระบรมศาสดา เป้าหมายของการฝึกม้า คือพระภิกษุในพระพุทธศาสนา คือต้องการม้าอาชาไนยที่มีคุณภาพ เป็นม้าที่พร้อมจะควบทะยานข้ามกองทุกข์ทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นทุกข์เล็กน้อยในชีวิตประจำวัน หรือทุกข์ใหญ่หลวงอย่างวัฏสงสาร
การฝึกม้านั้น กาลครั้งหนึ่งพระพุทธองค์ได้พบกับเกสี คนฝึกม้า ทรงถามเกสีว่าฝึกม้าอย่างไร ก็ตอบว่า ตนฝึกม้าด้วยวิธีละมุนละม่อมบ้าง รุนแรงบ้าง แต่ถ้าฝึกไม่ได้ทั้งสองวิธี ก็ต้องฆ่าทิ้งเสีย
พระพุทธองค์ตรัสว่า พระองค์ก็ฝึกสาวกของพระองค์แบบนี้เหมือนกัน วิธีละม่อมคือสอนให้รู้ทางดี วิธีรุนแรงคือสอนให้รู้ถึงผลแห่งทางชั่ว แต่ถ้าสอนไม่ได้ก็ต้องฆ่าทิ้ง
เกสีถึงกับตกใจ ถามว่าแบบนี้มันปาณาติบาตชัด ๆ
พระพุทธองค์จึงเฉลยว่า ฆ่าในที่นี้ คือ ไม่สอน ไม่ตักเตือน เพราะถือเป็นคนที่ไม่อาจจะสั่งสอนอะไรได้ เมื่อไม่กล่าวไม่สอนให้รู้ถูกผิดแล้ว ก็คือการฆ่าดี ๆ นี่เอง คือฆ่าให้ตายไปจากความดีงามที่พึงจะได้
เกสีก็กล่าวสรรเสริญพระพุทธองค์เป็นอันมาก
การลงโทษที่รุนแรงที่สุดในโลกพระภิกษุ ก็คือเช่นนี้แหละ ไม่สอน ไม่กล่าว ไม่ตักเตือน ปล่อยตามยถากรรม แม้ใจจะอยากตักเตือน อยากให้ปรับปรุงแก้ไข แต่เมื่อไม่อาจจะแก้ไขอะไรได้แล้ว ก็ต้องปล่อยไปตามยถากรรม
อาตมาก็มาเข้าใจความรู้สึกแบบนี้ ตอนมีเรื่องของพระเอส
พระเอสเป็นพระลูกวัด ความประพฤติต่าง ๆ ก็เป็นปกติดี จนกระทั่งมารู้ว่า พระเอสติดพนันออนไลน์
สมัยนี้พนันออนไลน์มันเล่นง่าย มีมือถือเครื่องเดียวก็เล่นได้ แถมเว็บไซต์ก็มีไม่รู้กี่แห่ง วิธีจ่ายเงินก็ง่ายดาย เชื่อมบัญชีธนาคาร ต่อบัตร ก็แทงได้ มีสารพัดสิ่งให้เล่นราวกับได้ไปบ่อนจริง ๆ
อาตมารู้ก็ตักเตือน หนึ่งครั้งก็แล้ว สองครั้งก็แล้ว
พอครั้งต่อมา อาตมารู้ว่าพระเอสเป็นหนี้พนัน ต้องวิ่งหาเงินมาใช้หนี้ เพราะเที่ยวเอาเงินเขามาลงพนัน อาตมาก็เลย เอ้า เงินที่ได้จากกิจนิมนต์ ให้เอาไปใช้หนี้เขาเสีย แล้วเลิกเล่นการพนันเสียด้วย
แต่แล้ว เรื่องก็กลับเป็นเช่นเดิม พระเอสติดหนี้ พนันก็เล่นเหมือนเดิม อาตมาก็เลยอายัดเงินพระเอส ด้วยการให้พระลูกวัดรูปอื่นเป็นผู้จัดการแทน นำเงินไปใช้หนี้เขาให้เรียบร้อย
จนสุดท้าย อายัดเงินก็แล้ว แต่พระเอสยังคงเล่นการพนันเหมือนเดิม อาตมาจึงให้พระเอสลาสิกขาไปเสีย แล้วให้ออกจากวัด มีชีวิตตามยถากรรมไปตามเรื่อง
อาตมาเข้าใจความรู้สึกแบบคนเลี้ยงม้าก็เช่นนี้เอง
การเล่นพนันออนไลน์ มันเล่นง่าย แต่จะได้พนันนั้นมันยากเหลือเกิน ไม่งั้นคนก็คงจะรวยกันทั่วเมืองแล้ว จริงไหม อาตมาเคยอยู่ในสนามมวย แม้ยังเป็นเด็กในตอนนั้นก็ยังได้เห็นว่าพวกเจ้ามือนั้นเขาเขี้ยวขนาดไหน ไอ้ที่เขาบอกว่าล้มมวย มวยล้มต้มคนดู อย่างที่อาตมาเคยเล่าไปเมื่อฉบับก่อน ๆ มันก็มีจริง ๆ เพื่อประโยชน์ของเจ้ามือ คนเป็นเจ้ามือนั้น เขาไม่มีทางที่จะเสียง่าย ๆ ยังไงเขาก็ต้องวางระบบ วางกติกา วางวิธีการที่จะยั่วให้คนเล่นลงทุนมาก แรก ๆ ก็อาจจะได้ แต่ตอนหลังนี่คือทำยังไงก็ไม่ได้ เรียกได้ว่าไม่มีทางชนะเจ้ามือหรอก ขนาดว่าบ่อนจริง ๆ พวกเจ้ามือ เจ้าของบ่อน เขายังวางฮวงจุ้ย ทำอาถรรพ์ทั้งทางเข้าทางออก ใต้โต๊ะใต้เก้าอี้ จัดสถานที่ต่าง ๆ เพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือให้คนเสียพนันเยอะ ๆ เลย นับประสาอะไรกับบ่อนออนไลน์ที่เขาจะวางระบบอย่างไรก็ได้เพื่อยั่วคนให้ลงเงินเยอะ ๆ แล้วโกยเงินกลับบ้านไปบนคราบน้ำตาของคนเสียพนัน
ฉะนั้นใครหวังรวยด้วยพนันออนไลน์ ขอให้คิดดูดี ๆ
อาตมาขอปิดท้ายด้วยบทกลอนที่มีผู้แต่งไว้นานแล้ว แต่ว่าเป็นเครื่องเตือนใจเราได้อย่างดี
ผีที่หนึ่ง ชอบสุรา เป็นอาจิณ ไม่ชอบกิน ข้าวปลา เป็นอาหาร
ผีที่สอง ชอบเที่ยว ยามวิกาล ไม่รักบ้าน รักพ่อ รักแม่ตน
ผีที่สาม ชอบดู การละเล่น ไม่ละเว้น บาร์คลับ ละครโขน
ผีที่สี่ คบคนชั่ว มั่วกับโจร หนีไม่พ้น อาญา ตราแผ่นดิน
ผีที่ห้า ชอบเล่นม้า กีฬาบัตร สารพัด ถั่วโป ไฮโลสิ้น
ผีที่หก เกียจคร้าน การทำกิน มีทั้งสิ้น หกผี อัปรีย์เอย..
ขอเจริญพร