เชียงใหม่  กรมเกษตรเฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้มจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่  กรมเกษตรเฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้มจังหวัดเชียงใหม่
2 มีนาคม 2566
ทางกรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ดำเนินโครงการณรงค์เฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้มเป็นอันตรายต่อผู้ผลิตเองและผู้บริโภค ทุกวันนี้ได้สุ่มตรวจส้มที่ออกสู่ตลาดมีสารพิษตกค้างแทบทุกสวนที่ออกจากจังหวัดเชียงใหม่ และในวันนี้ทางกรมส่งเสริมการเกษตร โดยทาง นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดี รองอธิบดีกรมการส่งเสริมการเกษตร และนายชัชวาล ปัญญารองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้ออกมาขอชาวสวนส้มทำการณรงค์เฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้ม ที่บ้านต้นผึ้ง ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แคมเปญ “Safe Use Safe Orange”

โดยในการจัดโครงการรณรงค์ฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตสัม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการผลิตตลอดจนการจัดการสินค้า เกษตรด้วย BCG Model เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจให้เกษตรกรในการผลิตส้มให้ปลอดภัย ส่งเสริมและ สนับสนุนให้เกษตรกรผู้ปลูกส้มดำเนินการจัดการศัตรูพืชด้วยวิธีผสมผสาน รวมทั้งการใช้ชีวภัณฑ์และแมลงศัตรู ธรรมชาติ มีการปฏิบัติตามหลักปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) โดยได้มุ่งเน้นในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู เพิ่มพูนทรัพยากร ความหลากหลายทางชีวภาพตลอดจนการบริหารจัดการการใช้ประโยชน์และการบริโภคอย่างยั่งยืน จังหวัดเชียงใหม่พิจารณาแล้ว เพื่อให้การดำเนินงานโครงการรณรงค์เฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้ม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยจึงขอเชิญท่านร่วมงานแถลงข่าวโครงการรณรงค์เฝ้าระวังสารเคมีตกค้าง ในผลผลิตส้ม

ในวันวันนี้ ที่ทำการสำนักงานกลุ่มเกษตรกรทำไร่ บ้านต้นผึ้ง หมู่ที่ 7 ตำบลโปงน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีการเสวนาเพื่อการผลิตส้มส่งตลาดในกรุงเทพ มีตัวแทนตลาดไท บริษัทเซนทรัลฟุต รีเทล จำกัด บริษัท เดอมอล กรุ๊บ สยามแม็คโคร จำกัด ประธานกลุ่มส้มแปลงใหญ่สายน้ำผึ้ง ฯ ที่ได้มาร่วมงานและกล่าวต้องการส้มที่มีคุณภาพปลอดสารเคมีตกค้าง ซึ่งทางตลาดต้องการผลผลิตที่ไร้สารเคมีหลายตลาดงดการรับซื้อส้มมีสารพิษแล้วหลายตลาด แต่อย่างไรส้มสายน้ำผึ้งที่มีรสชาติที่ดีมากๆจะเป็นส้มจากอำเภอฝาง นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดี รองอธิบดีกรมการส่งเสริมการเกษตร และนายชัชวาล ปัญญารองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ ได้ออกมาชมสวนส้มที่เข้าร่วมโครงการ”Safe Use Safe Orange”

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว