สมุทรปราการ ทม.แพรกษาใหม่จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้าน

สมุทรปราการ  ทม.แพรกษาใหม่จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านกับการเพิ่มกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ
*****เมื่อเวลา 9.00น.วันที่ 11 ก.พ.2566 ที่ลานโดมเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนกับโครงการเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง มีนายอำนวย บุญริ้ว นายกเทศมนตรีเมืองแพรกษาใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม รับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(เฉพาะกิจ)ตามโครงการการเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง RDF (การผลิตกระแสไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะRSF) ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ จำนวน 10 โรง โดยมีนายอนุรักษ์ ผ่องโอสถ ปลัดเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ กล่าวรายงาน และมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ โดยมีเจ้าหน้าที่จากบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัดหรือ อีอีพี กรุ๊ป มาอธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการจัดการขยะชุมชนในการผลิตกระแสไฟฟ้า

*****เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ได้มีความประสงค์ขอเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับโรงผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากเชื้อเพลิง RDF ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ จำนวน 10 โรง เพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งขยะเก่าสะสมและขยะใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน มีหลายหน่วยงานมาใช้บริการในการทิ้งขยะในพื้นที่ตำบลแพรกษาใหม่ เป็นจำนวนมากขึ้น ทำให้โรงผลิตกระแสไฟฟ้าเดิม ที่สามารถใช้ขยะชุมชนในการผลิตจากเพียงวันละ 500 ตัน มีขยะตกค้างที่ยังไม่ได้กำจัดอีก ประมาณวันละ 4,000 ตัน จึงจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะที่ตกค้างเก่า และขยะที่เข้ามาใหม่เป็นจำนวนมาก ให้มีปริมาณลดลงให้มากที่สุด เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ จึงได้จัดเวทีประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว โดยได้ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเวทีประชาคม สามารถแสดงความคิดเห็นซักถามข้อสงสัยได้


*****ด้านนายอนุพงศ์ มุทราอิศ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด กล่าว่า วันนี้เข้ามาร่วมเวที รับฟังความคิดเห็นจัดโดนายกอำนวย บุญริ้ว เทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ เป็นโครงการการจัดตั้งโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงจากขยะ เป็นจำนวน 10 โรง โรงละ 9.9 เมกะวัตต์ เป็นการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงจากขยะและจำหน่ายไฟฟ้าให้การไฟฟ้านครหลวง เนื่องจากพื้นที่ในแพรกษาใหม่ มีขยะอยู่ในพื้นที่ ทางเทศบาลจึงต้องการเอาขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานสะอาดเพื่อลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบกับชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถลดปริมาณขยะที่อยู่ในพื้นที่ได้ สามารถเอาขยะมาเป็นพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่สะอาด สามารถจำหน่ายและส่งออกให้กับประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการถือว่าเป็นโครงการที่ได้ประโยชน์ ที่ลดมวลภาวะสิ่งแวดล้อม ช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานของจังหวัดด้วย

ในวันนี้ บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด เข้ามาในฐานะผู้ที่มีความรู้ทางวิชาการเข้ามาร่วมสนับสนุนให้กับทางเทศบาล เพื่อให้คำตอบและตอบคำถามประชาชน เรื่องการทำโรงไฟฟ้าขยะเป็นอย่างไร มีผลกระทบอย่างไร และเราจะมีส่วนร่วมอย่างไรกันได้บ้าง จำนวนโรงไฟฟ้า 10 โรงสามารถลดขยะไปได้วันละ 5,000 ตัน ในจังหวัดสมุทรปราการมีขยะวันละประมาณ 300 ตัน เรากำจัดได้วันละ 5,000 ตัน ทำให้ขยะที่สะสมหายไปด้วยวันละ 2,000 ตัน โรงไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้น 10 โรงนั้นเป็นโครงการของรัฐ รัฐเป็นผู้ริเริ่มโครงการ และจะหาผู้ประกอบการเข้ามาประมูลในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าอีกที
*************************************************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925