อยุธยา ประชุมเชิงปฏิบัติการชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต

อยุธยา   ป.ป.ช.สร้างเครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตทุกพื้นที่กว่า 100 คน ให้เป็นพลังป้องกันการทุจริต  ปรับวิธีคิด  ปรับพฤติกรรม  ไม่กระทำทุจริต ไม่สนับสนุนการทุจริตทุกรูปแบบ

วันนี้ (9 ก.พ.66) ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ นายพายัพ คชพลายุกต์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต เพื่อจัดตั้งชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตระดับอำเภอ/เขต ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่  โดยมีเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 100 คน

นายพายัพ คชพลายุกต์  กล่าวว่า การจัดโครงการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต กิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต เพื่อจัดตั้งชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตระดับอำเภอ  ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่มีการขยายผลเครือข่ายภาคประชาชน STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตลงสู่ระดับอำเภอ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันการทุจริต  เฝ้าระวังโครงการภาครัฐ จับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch & Voice) และแจ้งให้สำนักงาน ป.ป.ช. ทราบ  พร้อมย้ำว่าการทุจริตส่วนใหญ่จะนึกถึงข้าราชการที่ทุจริต  การทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง การรับเงินสินบน หรือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  ขณะเดียวกัน ภาคประชาชนก็เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดการทุจริตไม่น้อยกว่าการทุจริตในภาคราชการ ประพฤติปฏิบัติจนเคยชิน  เช่น การให้เงินค่าน้ำร้อนน้ำชาแก่เจ้าหน้าที่ เพราะต้องการเร่งให้เจ้าหน้าที่เซ็นอนุมัติ  การรุกล้ำที่สาธารณะประโยชน์  และการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย  ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการทุจริตทั้งสิ้น  ล่าสุด องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ประกาศผลดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ประจำปี 2565 ประเทศไทยได้ 36 คะแนน  จัดอยู่ในอันดับที่ 101 ของโลก จาก 180 ประเทศ แสดงให้เห็นถึงการทุจริตเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศ ที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมมือป้องกันการทุจริต ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ทุกคนจะเป็นพลังป้องกันการทุจริต  ปรับวิธีคิด  ปรับพฤติกรรม  ไม่กระทำทุจริต ไม่สนับสนุนการทุจริตทุกรูปแบบ พร้อมเป็นเครือข่ายจับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch & Voice) และขยายผลชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตไปสู่ระดับอำเภอ
ชาญ ชูกลิ่น รายงาน