สิงห์บุรี จัดพิธีมอบบ้านโครงการบ้านห่วงใยจากใจ GLO ช่วยคนจน

จังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีมอบบ้านโครงการบ้านห่วงใยจากใจ GLO ช่วยคนจน จากข้อมูล Big Data
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีมอบบ้านโครงการบ้านห่วงใยจากใจ GLO พร้อมสิ่งของอุปโภคบริโภคและแปลงพืชผักสวนครัว ณ บ้านครัวเรือนเป้าหมายของ นางสาวภิญญดา ปิยะโชติ บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 4 ตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ฐานะยากจนมีภาระต้องดูแลหลาน โดยมีนายปัญญา ใช้เฮ็ง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี พร้อมพัฒนาชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี พัฒนาชุมชนอำเภอเมืองสิงห์บุรี สาธารณสุขอำเภอเมืองสิงห์บุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนตำบลโพกรวม ร่วมส่งมอบความสุขมั่นคงปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินแก่ครัวเรือนมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงถาวร สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น กระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยขอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อลดความเลื่อมล้ำและสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาความยากจนในเชิงบูรณาการ ตามดัชนีกำหนดความยากจนต่างๆ ไว้ใน 5 มิติ

ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านความเป็นอยู่ ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการของรัฐ ซึ่งสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ได้กำหนดไว้ซึ่งครอบครัวที่มีปัญหา 5 มิติบรรจุไว้เรียกว่าข้อมูล TPMAP Thai Peaople Map and Analytics Patfrom คือ Big Data ของภาครัฐที่สามารถระบุได้ว่าคนจนนั้นอยู่ที่ไหนมีปัญหาอะไรด้านใดเพื่อเป็นข้อมูลที่จะใช้ประโยชน์ ในการกำหนดนโยบายและหน่วยงานแก้ปัญหาในพื้นที่ให้สามารถออกนโยบายแก้ปัญหาให้ตรงจุดและเป็นการบูรณาการแก้ปัญหาให้กลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้จัดทำโครงการบ้านห่วงใย จากใจ GLO โดยสนับสนุนงบประมาณสำหรับก่อสร้างบ้านแก่ครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ในมิติด้านคามเป็นอยู่ จากรระบบ TPMAP โดยมีสภาพบ้านพักทีอยู่อาศัยไม่มั่นคงถาวร จำนวนทั้งสิ้น 83 ครัวเรือนทั้งประเทศ จังหวัดสิงห์บุรีได้รับการจัดสรรเป้าหมายดำเนินงานตามโครงการจำนวน 1 ครัวเรือน งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างจำนวน 200,000 บาท