สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีเปิดการอบรมบาลีก่อนสอบของคณะสงฆ์ภาค14ปีที่48

นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีเปิดการอบรมบาลีก่อนสอบของคณะสงฆ์ภาค14ปีที่48

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการอบรมบาลีก่อนสอบของคณะสงฆ์ภาค14ปีที่48ประจำปี2566 โดยมี พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง กล่าวถวายรายงาน พร้อมด้วย รองเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด รองเจ้าคณะจังหวัด พระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค14และคณะพระวิทยากร และพระภิกษุ สามเณร ผู้เข้ารับการอบรมบาลีก่อนสอบทุกรูป


ซึ่งการอบรมบาลีก่อนสอบของคณะสงฆ์ภาค 14ได้ดำเนินการติดต่อกันมาเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 จนถึงปีนี้ เป็นปีที่ 48แล้ว โดยมุ่งหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาภาษาบาลีให้ได้รับการเอาใจใส่จากพระภิกษุสามเณร และเจ้าสำนักเรียน ตลอดถึงเจ้าคณะพระสังฆาธิการ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพูนความชำนาญ แก่นักศึกษา ผู้ต้องการศึกษาภาษาบาลีอีกประการหนึ่งด้วย รวมทั้งเป็นการสนับสนุนเจตนารมณ์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระอุบาลีคุณูปมาจารย์(ปัญญา อินุทปญญมหาเถร) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14และอดีตเจ้าอาวาสวัดไร่ขิง ที่ท่านตั้งใจจะให้นักเรียนภาษาบาลีได้มีกำลังใจ ที่จะศึกษาเล่าเรียนและเข้าสอบสนามหลวงต่อไปด้วย อีกทั้ง ตั้งแต่มีการอบรมมา มีสถิติการสอบไล่ได้เป็นที่น่าพอใจ


สำหรับในปี พ.ศ. 2566 นี้ มีผู้ขอเข้ารับการอบรมในโครงการ ดังนี้. ในเขตภาค 1 มีจำนวน.282.รูป นอกเขตภาค
มีจำนวน 12รูป
แยกเป็นชั้นประโยด ได้ดังนี้
1.ชั้นประโยด 1-2มีจำนวน157รูป
2.ชั้นประโยด ป.ธ.3มีจำนวน67รูป
3. ชั้นประโยค ป.ธ.4มีจำนวน51รุป
4. ชั้นประโยค ป.ธ.5 มีจำนวน39รูป
มีคณะพระวิทยากรผู้สอนและพระวิทยากรผู้ตรวจ รวมจำนวน 304รูป

ด้านภัตตาหารเช้า ภัตตาหารเพล และน้ำปานะ ตลอดการอบรม 15วัน. ได้รับความอุปถัมภ์จากเจ้าคณะพระสังฆาธิการ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค14และจากคณะศรัทธาสาธุชนโดยทั่วไป
ด้านอาคารสถานที่อบรม สถานที่พัก และสถานที่ฉันภัตตาหารได้รับความอนุเคราะห์จากวัดไร่ขิง พระอารามหลวง และศูนย์ฝึกอบรมโรงเรียนนาคประสิทธิ์ ของมูลนิธิวัดบางช้างเหนือ และหน่วยงานราชการในพื้นที่ร่วมให้การสนันสนุน