สุพรรณบุรี สาธุชนร่วมบุญแขวนโคมล้านนาบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

สุพรรณบุรี  สาธุชนร่วมบุญแขวนโคมล้านนาบูชาพระบรมสารีริกธาตุสวยงามตระการตา1เดียวในสุพรรณ
ที่วัดเดิมบาง ( คงคาราม ) ต.เดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี วันที่ 27 ธันวาคม 2565

ทางวัดร่วมกับคณะกรรมการวัดชาวบ้านร่วมกันจัดให้มีเทศกาลแขวนโคมบูชาพระธาตุไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ และขอพรท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำหนึ่งเดียวในเมืองไทยใน ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 8 มกราคม 2566 ( รวม 16 วัน 16 คืน ) ขอเชิญชวนสาธุชนนักท่องเที่ยวร่วมบุญแขวนโคม ถวายบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุธเจ้า ตั้งแต่เวลา 07.00 – 22.00 น. ของทุกวันภายในวัดยังมีมุมสวยงาม มากมายหลากหลายมุมให้นักท่องเที่ยวเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก


บรรยากาศในงานเป็นแบบภาคเหนือ แบบล้านนา พร้อมชมพิพิธภัณฑ์เรือนไทยโบราณ หนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นอกจากนี้ในเรือนไทยพิพิธภัณฑ์ วัดเดิมบาง (คงคาราม) ยังมีการจัดแสดงเครื่องสังเคต ที่อดีตเจ้าอาวาสวัดเดิมบาง ได้เข้าเฝ้ารับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในงานพระศพพระองค์เจ้าอุรุพงษ์รัชสมโภช ประกอบด้วย พัดรองตราประจำพระองค์ รูปอรุณเทพบุตร ปิ่นโต ขันน้ำพานรอง และ กระโถน รวมถึงบาตรฝามุก ให้ชมด้วย
ประวัติการ แขวนโคมบูชานี้ ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน โดยเฉพาะในถิ่นภาคเหนือ ซึ่งการบูชา ถวายแขวนโคม เป็นการแสดงออกถึงการบูชา เคารพ เพื่อให้เห็นความสว่าง ของพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งหมายถึง ถวายเป็นพุทธบูชา แด่พระบรมธาตุของพระพุทธเจ้า มีอานิสงส์ทำให้ ดวงตาใสสว่าง มีปัญญาดี มีหนทางชีวิตที่สว่าง ปราศจากอุปสรรคต่างๆ พิเศษภายในงาน ประดับโคมล้านนา หลากหลายสีมงคลสวยงามมากมาย เต็มลานเรือนไทยโบราณ โดยทางวัดจะเปิดให้พุทธศาสนิกชน มาไหว้พระ ขอพร แขวนโคม ชมไฟประดับ ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกได้ ตลอดงาน


ส่วนใครที่ชอบสายมูเตลู เสริมความปัง ความขลัง ต้องมาวัดเดิมบาง เพราะแม่ค้าแม่ขาย นักธุรกิจเค้าเดินทางมามูเตลู ขอพรเรื่องโชคลาภและหน้าที่การงานกันที่นี่ มีเหรอที่สายมูเตลู จะพลาดไปขอพรเติมแต้มบุญให้ปังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เชิญชวนชาวมูทั้งหลาย ให้มากราบไหว้ ขอพร หลวงพ่อแจ่ม หลวงพ่อแบน หลวงพ่อกวย หลวงพ่อถนอม ที่บนมณฑป เสร็จแล้วค่อยมาไหว้ขอพร ท้าวเวสสุวรรณหน้าทองคำ หนึ่งเดียวในเมืองไทยประดิษฐานหน้า พิพิธภัณฑ์เรือนไทยโบราณ ณ วัดเดิมบาง สุพรรณบุรี เป็นที่รู้กันว่า ท้าวเวสสุวรรณนั้นเป็นราชาแห่งโภคทรัพย์ สมบัติ ความรุ่งเรือง ร่ำรวย ที่วัดเดิมบางแห่งนี้องค์ท้าวเวสสุวรรณนั้นเป็น หน้าทองคำ เชื่อว่าเพิ่มสายเสน่ห์ เมตตามหานิยม หากใครได้มากราบไหว้นอกจากจะได้ทรัพย์แล้ว ยังได้พลังเหมือนลง “นะหน้าทอง” อีกด้วย ได้จุดประทัดเสี่ยงโชค ได้เลข 574-74 ชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างนำเลขไปเสี่ยงโชคลาภรับทรัพย์ในวันขึ้นปีใหม่กันอย่างคึกคัก
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี