อุบลราชธานี เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดยื่นหนังสือ

อุบลฯ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดอุบลราชธานี ยื่นหนังสือเสนอมาตรการลดความสูญเสียทางถนนเพื่อพิจารณา
26 ธันวาคม 2565 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รับหนังสือเสนอมาตรการลดความสูญเสียทางถนนเพื่อพิจารณา จากเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายว่าที่ ร.ต. มนต์สง่า ลีลาศสง่างาม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมรับมอบ


โดยหนังสือที่ยื่นในวันนี้ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะคนพิการที่ได้รับผลกระทบจาการเมาแล้วขับ จนส่งผลให้กลายเป็นคนพิการ พวกเราได้รวมตัวกันจัดตั้งเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิเมาไม่ขับ โดยมีภารกิจสำคัญ คือรณรงค์และ สนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเพื่อลดความสูญเสียทางถนน ทั้งนี้ เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดอุบลราชธานี ได้ติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในช่วงตั้งแต่รัฐบาลได้มีการผ่อนปรนมาตรการ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เบาบางลง แต่ในตรงกันข้ามสถานการณ์ความรุนแรงจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมีแนวโน้มรุนแรงและเพิ่มสูงขึ้นจนน่าวิตก


เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดอุบลราชธานี จึงขอเสนอมาตรการลดความสูญเสียทางถนนเพื่อให้ท่านได้โปรดพิจารณาดังนี้
1. ขอให้มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์เมื่อเกิดเหตุกรณีมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในทันที ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมกับคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย และลดข้อครหาในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่องความไม่โปร่งใส เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนมาที่มูลนิธิเมาไม่ขับเป็นประจำ
2. ขอให้มีการลงโทษสูงสุดกับสถานบันเทิงที่ปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ
3. กรณีที่ปรากฏพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน อายุต่ำกว่า 20 ปี และผลการชันสูตรในร่างกายพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวน ร้านค้า สถานประกอบการ สถานบันเทิง บุคคลที่มีส่วนสนับสนุนทั้งทางตรง ทางอ้อม จนเป็นเหตุให้ผู้เยาว์รายนั้นเสียชีวิต โดยขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายในพรบ.คุ้มครองเด็ก และพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง กับผู้ที่คิดจะหาประโยชน์บนคราบน้ำตาของเยาวชนอีกต่อไป
4. ขอให้มีการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่อย่างเป็นรูปธรรมจริงจัง เหมือนเมื่อก่อนไวรัสโควิตระบาดเนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ ไวรัส โควิด 19 ทุเลาเบาบางลง การตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์จึงสมควรเป็นนโยบายที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุบลราชธานี นำกลับมาพิจารณาดำเนินการใหม่ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในจังหวัดอุบลราชธานี
ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รับเรื่องที่เสนอ และได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปฎิบัติในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี ได้ดำเนินการป้องกันอุบัติเหตุอย่างเนื่องตลอด

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี